Mất 3 Răng Nên Trồng Răng Bằng Phương Pháp Nào Tốt Nhất Hiện Nay?

October 24, 2018
BS.Hùng
mất 3 răng nên trồng răng bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

Mất 3 răng nên trồng răng bằng phương pháp nào? đảm bảo khôi phục lại sức ăn nhai, tính thẩm mỹ hàng ngày mà không còn phải lo ngại nữa.

mất 3 răng nên trồng răng bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

Thông thường mất 3 răng trở lên nguyên nhân chính là do bệnh lý răng miệng nhiều hơn các nguyên nhân khác. Việc trồng lại răng giả càng sớm càng tốt giúp bạn tránh các hậu quả xấu khiến tình trạng mất răng nặng hơn, ăn uống ngày càng không đảm bảo.

I. Mất 3 răng nên trồng răng bằng phương pháp nào?

Có nhiều phương pháp để phục hồi răng khi mất 3 răng như là hàm tháo lắp, làm cầu răng sứ hoặc trồng răng Implant. Về cơ bản chúng đều có thể khôi phục được chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ khá ổn. Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng, tùy theo nhu cầu, điều kiện từng trường hợp mà bệnh nhân có thể lựa chọn giải pháp phù hợp cho mình.

1. Phương pháp làm hàm tháo lắp

Đây là phương pháp cổ điển được khá nhiều bệnh nhân cao tuổi lựa chọn do tiết kiệm chi phí và thời gian thực hiện khá nhanh. Tuy nhiên, sử dụng hàm tháo lắp có nhược điểm là cồng kềnh, độ bền rất thấp và dễ gây hôi miệng.

trồng răng giả tháo lắp
Sử dụng hàm tháo lắp khá cồng kềnh và nhiều nhược điểm

Việc mang hàm giả không có mấy tác dụng trong ăn uống mà về mặt thẩm mỹ cũng không được đẹp, rất dễ phát hiện ra; sự bất tiện khi phải tháo ra, tháo vào, vệ sinh thường xuyên khiến người sử dụng khó chịu. Mặt khác, do có thể gây tổn thương cho nướu, tiêu xương hàm sau một thời gian sử dụng phải làm lại hàm giả mới.

2. Làm cầu răng sứ

Cách này có ưu điểm là khá gọn, tính thẩm mỹ cao, chi phí hợp lý nhưng nếu làm cầu răng cho 3 răng mất thì lực nhai không đủ, cầu răng yếu và dễ gãy. Cách này vẫn có thể sử dụng nhưng không dùng được lâu dài vì không bền, thường phải thay mới sau 3, 4 năm.

trồng răng giả bằng cầu răng sứ
Cầu răng sứ quá dài thường yếu và sức nhai không đảm bảo

Để thực hiện cầu răng sứ thay thế khi mất 3 răng bác sĩ phải mài nhiều hơn 4 răng thật kế cận vùng răng mất, về lâu dài ảnh hưởng làm hư răng làm trụ cầu. Bên cạnh đó, tình trạng tiêu xương hàm vẫn diễn ra không thể khắc phục càng làm cho vùng nướu co lại mất thẩm mỹ chỉ sau thời gian ngắn sử dụng.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Tìm hiểu thêm: Quá trình tiêu xương hàm sau khi mất răng có nhanh không

3. Phương pháp trồng răng Implant

Là tốt nhất hiện nay áp dụng được cho hầu hết trường hợp mất răng. Trồng răng Implant là cấy ghép trực tiếp các trụ kim loại Titanium nguyên chất vào trong xương hàm nhằm thay thế chức năng cho chân răng thật bị mất.

Răng Implant cấu tạo đặc biệt có thể tích hợp hoàn toàn với xương hàm thành một khối thống nhất nên sau khi cấy ghép thành công có khả năng chịu được lực nhai rất lớn, bên cạnh đó quá trình cấy ghép diễn ra độc lập, không ảnh hưởng đến các răng bên cạnh cũng như không có bất kỳ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

trồng răng giả bằng Implant
Một trường hợp bệnh nhân mất 3 răng được trồng răng Implant

Tuy phương án này có mức chi phí thực hiện tương đối cao hơn các giải pháp truyền thống, bởi vì nguyên liệu, công nghệ thực hiện cao cấp, an toàn nhưng bù lại với kết quả khiến người sử dụng có được những chiếc răng chắc chắn, thẩm mỹ sử dụng trọn đời, không cần thay thế.

trồng 3 trụ implant răng hàm trên
Bệnh nhân trồng 3 trụ Implant hàm trên sử dụng trọn đời, không
thay thế

So sánh từ mọi góc độ độ an toàn, tính thẩm mỹ, sức nhai, độ bền,… phương pháp trồng răng Implant đều vượt trội hơn hẳn các phương pháp còn lại. Khoa học và thực tế đã chứng minh rất rõ ràng, lựa chọn trồng răng Implant để phục hồi răng mất chính là phương pháp tối ưu nhất.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Cấy ghép Implant bao nhiêu tiền?

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam So sánh các phương án trồng răng giả thay thế răng mất:

Thay vì trồng lại răng mới tốn thời gian, chi phí thì ngay từ ban đầu các bạn nên có phương án chăm sóc răng miệng hợp lý tránh đi tới hậu quả mất răng. Tìm hiểu nguyên nhân điều trị và trồng răng phục hồi là những điều quan trọng bệnh nhân cần thực hiện bảo vệ sức khỏe răng miệng của bản thân.

II. Nguyên nhân gây mất 3 răng hoặc nhiều hơn?

Mất răng là tình trạng khá phổ biến ở nhiều độ tuổi. Nguyên nhân có rất nhiều nhưng chủ yếu do bệnh lý răng miệng như nha chu, sâu răng,…. Các nguyên nhân do tai nạn gây ra chỉ chiếm tỷ trọng rất ít.

Nha chu: là nguyên nhân gây mất răng hàng đầu. Vệ sinh răng miệng kém tạo nên mảng bám, vôi răng nguyên nhân trực tiếp dẫn đến viêm nướu diễn biến thành bệnh nha chu. Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây viêm nhiễm, chảy máu quanh chân răng, tiếp theo răng lung lay và sẽ rụng mất.

nguyên nhân gây mất răng
Nha chu – Nguyên nhân hàng đầu gây mất răng

Sâu răng: cũng do yếu tố vệ sinh kém gây nên. Các trường hợp sâu răng quá nặng, viêm tủy, vỡ to lây lan sang các răng bên cạnh không thể phục hồi được phải tiến hành nhổ bỏ theo chỉ định của bác sĩ.

sâu răng
Răng sâu phải nhổ bỏ cần trồng lại

Một số nguyên nhân khác cũng gây mất răng như tuổi tác, tai nạn làm gãy, vỡ mất răng, bệnh lý răng miệng khác hoặc các trường hợp răng mọc lệch lạc được chỉ định phải nhổ… đều phải trồng lại sớm tránh những tác hại mất răng gây ra như thẩm mỹ, sức ăn nhai giảm sút, các bệnh khác ở vùng hàm mặt,…

** Lời kết:

Trải qua hơn 14 năm hoạt động điều trị chỉnh hình nha khoa thẩm mỹ, nha khoa chúng tôi thống kê được khách hàng có xu hướng sử dụng cấy ghép Implant, chuyển từ sử dụng cầu sứ, hàm giả tháo lắp sang cấy ghép Implant ngày một nhiều hơn.

Nguyên nhân chính của việc này vì tính thẩm mỹ hoàn hảo, sức nhai chắc chắn, bền vững theo thời gian của những chiếc răng Implant.

trồng 2 trụ implant cho 3 răng bị mất
Cấy ghép 3 răng mất bằng 2 trụ Implant

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: 11 Điều cần biết về dịch vụ cấy ghép răng Implant

Mất 3 răng nên trồng răng bằng phương pháp nào phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân vì không phải ai cũng đáp ứng đủ yêu cầu sức khỏe để thực hiện phẫu thuật.

Công việc tư vấn giải pháp nào tốt nhất là trách nhiệm của bác sĩ nhưng bệnh nhân là người lựa chọn phương án tối ưu nhất đối với họ. Một giải pháp tốt nhất là giải pháp mang lại sự hài lòng nhất cho bệnh nhân.

Nếu bạn còn lo lắng về vấn đề nào khác khi mất răng và muốn trồng lại thì đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn miễn phí nhé!