Bệnh hôi miệng là gì? Cách phát hiện và chữa trị hôi miệng như thế nào?

benh hoi mieng la gi

Hôi miệng luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người, vậy làm thế nào để phát hiện mình có bị hôi miệng không? Hãy cùng nha khoa chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây để hiểu được nguyên nhân, cách điều trị bệnh hôi miệng cũng như những dấu hiệu nhận biết bệnh lý này.

Bệnh Hôi Miệng Là gì - các phát hiện như thế nào

Dù bạn đã vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên nhưng vẫn bị hôi miệng, làm bạn ngại giao tiếp, thiếu tự tin trong công việc và cuộc sống. Cần có biện pháp phòng ngừa và chữa trị bệnh hôi miệng triệt để, khôi phục lại sự tự tin và năng động của bạn.

Bệnh hôi miệng là gì?

Bệnh hôi miệng là bệnh lý hơi thở phát ra từ miệng có mùi hôi hoặc phát ra mùi khó chịu khi nói. Dễ gặp ở mọi lứa tuổi không phân biệt già trẻ, giới tính. Tuy không nguy hiểm đến sức khỏe con người nhưng nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người bệnh.

Theo thống kê cho thấy, những người mắc bệnh hôi miệng kinh niên dễ rơi vào tình trạng trầm cảm, tự ti với bản thân, cuộc sống vất vả bởi mùi hôi miệng ảnh hưởng nhiều đến các cuộc đối thoại, giao tiếp trong công việc.

Bệnh Hôi Miệng Là gì - các phát hiện như thế nào1
Hôi miệng ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày

1. Cách nhận biết bệnh hôi miệng

Để phát hiện bạn có bị hôi miệng hay không, hãy áp dụng ngay các cách sau để kiểm tra nhé!

Lưu ý: Tránh tiến hành phương pháp này ngay sau khi bạn vừa chải răng, sử dụng nước súc miệng, hoặc ăn một thứ gì đó có vị bạc hà, vì khó có thể cung cấp cho bạn kết quả chính xác.

icon chọn nha khoa đông nam Ngửi mùi nước bọt:

Liếm mặt trong của cổ tay và chờ trong 5 – 10 giây để nước bọt khô, sau đó ngửi mùi tại vị trí này. Nếu nó có mùi khó chịu, bạn có thể sẽ cần phải cải thiện vệ sinh răng miệng. Nếu nó không có mùi, hơi thở của bạn không đến nỗi quá tệ, nhưng bạn thực hiện thêm phương pháp kiểm tra khác để có thể chắc chắn hơn.

Bệnh Hôi Miệng Là gì - các phát hiện như thế nào 2
Kiểm tra nước bọt

icon chọn nha khoa đông nam Trực tiếp ngửi mùi hơi thở:

Che miệng và mũi bằng cả hai tay sau đó thở từ từ, có thể thay thế bằng dùng một chiếc cốc hoặc một vật dụng bằng nhựa để thở vào tránh cho hơi thở thoát ra ngoài. Nhanh chóng hít vào bằng mũi, bạn sẽ có thể dễ dàng biết được hơi thở có mùi hôi hay không?

Bệnh Hôi Miệng Là gì - các phát hiện như thế nào
Ngửi mùi hơi thở

icon chọn nha khoa đông nam Nhờ người khác kiểm tra:

Bạn có thể tham khảo ý kiến của bạn bè hoặc người thân mà bạn tin tưởng xem liệu bạn có bị hôi miệng hay không?

2. Nguyên nhân hôi miệng

Hơn 90% nguyên nhân làm miệng có mùi xuất phát từ khoang miệng như sâu răng, viêm nướu, chảy máu chân răng,… . Nếu không chữa trị sớm sẽ khiến vi khuẩn sẽ phá hủy răng, viêm nhiễm nặng hơn lúc đó mùi hôi miệng càng tăng thêm, răng bạn cũng sẽ khó bảo tồn được.

– Hôi miệng do các mảng bám:

Khi ăn, những mảng bám đọng lại trên răng, thói quen vệ sinh răng miệng không tốt, thức ăn không được làm sạch. Lâu ngày chúng sẽ bám chặt và hình thành cao răng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây ra mùi hôi miệng.

Bệnh Hôi Miệng Là gì - các phát hiện như thế nào 4
Vôi răng gây hôi miệng

– Hôi miệng do sâu răng:

Việc vệ sinh răng miệng kém dẫn tới các mãng bám thức ăn lâu ngày tồn đọng sản sinh vi khuẩn phá hủy men răng, lâu dần sẽ hình thành các lỗ sâu răng. Các lỗ sâu răng chính là nơi chứa đựng thức ăn mỗi khi chúng ta ăn. Đây cũng là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn phát triển, phân hủy các mãnh vụn thức ăn gây nên mùi hôi nồng nặc.

hôi miệng do sâu răng
Sâu răng gây hôi miệng

– Hôi miệng do khô miệng:

Nước bọt có vai trò giúp giữ ẩm cho khoang miệng và rửa trôi vi khuẩn. Khi lượng nước bọt tiết ra trong khoang miệng bị giảm sẽ dẫn tới tình trạng khô miệng, đây cũng là cơ hội để vi khuẩn sinh sôi và tạo ra mùi hôi khó chịu.

– Hôi miệng do viêm nướu:

Các mãng bám thức ăn tồn tại dưới nướu lâu ngày sẽ hình thành nên vôi răng, nếu không được làm sạch sẽ gây ra viêm nhiễm. Chính sự viêm nhiễm này làm cho hơi thở của bạn “bốc mùi”. Ngoài ra, nếu viêm nướu phát triển thành viêm nha chu thì tình trạng hôi miệng sẽ càng nghiêm trọng hơn.

hôi miệng do viêm nướu
Viêm nướu, chảy máu chân răng gây hôi miệng

Bên cạnh đó, bệnh hôi miệng cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như viêm nhiễm các cơ quan hô hấp: ung thư phổi, viêm cuống họng,… Các bệnh lý liên quan đến thực quản, dạ dày,… Khi đó phải điều trị triệt để bệnh lý cơ thể rồi sau đó điều trị răng miệng mới trị hôi miệng được.

3. Cách điều trị hôi miệng

Số 1 nha khoa Đông Nam Nếu bạn bị sâu răng:

Các vệt sâu còn nhỏ li ti, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng để lấy hết các ổ vi khuẩn. Tiếp theo đó, trám răng thẩm mỹ lại bằng vật liệu Composite chuyên dụng.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam Xem video clip mô phỏng trám răng sâu:

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Trám răng sâu giá bao nhiêu?

Số 2 nha khoa Đông Nam Nếu bạn bị viêm tủy:

Bác sĩ sẽ chữa tủy bằng biện pháp nạo và làm sạch ổng tủy bị viêm nhiễm bên trong. Thông thường, sau khi chữa tủy răng rất giòn và dễ gãy các bạn nên bọc răng sứ để bảo vệ răng thật.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam Xem video quá trình chữa tủy và bọc răng sứ:

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Trồng răng sứ ở đâu tốt TPHCM

Số 3 nha khoa Đông Nam Trường hợp bị khô miệng:

Hãy luôn giữ cho khoảng miệng không bị khô, uống nhiều nước lọc, nước trái cây cũng là một cách đơn giản nhưng hữu hiệu để trị hôi miệng. Tình huống khô miệng nghiêm trọng, khó phục hồi bằng việc bổ sung nước thì các bác sĩ lúc đó mới bắt đầu dùng nước bọt nhân tạo và chỉ dùng tạm thời mà không nên lạm dụng.

Bệnh Hôi Miệng Là gì - các phát hiện như thế nào 9
Uống nhiều nước ngăn hôi miệng

Số 4 nha khoa Đông Nam Viêm nướu, viêm nha chu, chảy máu nướu răng:

Các trường hợp này chủ yếu do vệ sinh không sạch sẽ gây ra, chính thế mà cần vệ sinh và làm sạch khoang miệng, cạo vôi răng tại Nha Khoa bằng các thiết bị chuyên dụng.

Bệnh Hôi Miệng Là gì - các phát hiện như thế nào 10
Sưng và chảy máu nướu răng sau khi đã cạo vôi nha chu sẽ trở nên
bình thường, ko chảy máu nữa

4. Cách phòng ngừa bệnh hôi miệng

Để ngăn chặn tình trạng hôi miệng các bạn cần vệ sinh răng miệng đúng cách:

– Chải răng 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối để làm sạch răng, cộng với sử dụng các loại dụng cụ hỗ trợ như nước súc miệng, bàn chải lưỡi, chỉ nha khoa để quét đi hết các vụn thức ăn và vi khuẩn tạo mùi hôi miệng.

Bệnh Hôi Miệng Là gì - các phát hiện như thế nào 5
Vệ sinh răng miệng

– Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây hôi miệng: hành, tỏi, mắm tôm, cà phê, thuốc lá, … mà thay vào đó ăn nhiều rau củ quả, trái cây để mùi hôi không còn cơ hội phát triển nữa.

Bệnh Hôi Miệng Là gì - các phát hiện như thế nào 11
Ăn nhiều rau củ quả tươi xanh

– Dù đánh răng sạch sẽ nhưng những mảng bám, cao răng cũng có thể tạo thành, bám chặt cứng trên răng. Bạn nên lấy vôi răng định kỳ để tránh tạo mùi hôi miệng. Và chỉ có đến Nha Khoa mới thực hiện được nhanh chóng, an toàn mà thôi.

Bệnh Hôi Miệng Là gì - các phát hiện như thế nào 1
Định kỳ vệ sinh răng miệng tại Nha Khoa 6 tháng/lần

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam Xem video quá trình cạo vôi răng tại Nha khoa Đông Nam:

Cạo vôi răng sạch sẽ tại Nha Khoa Đông Nam

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Cạo vôi răng bao nhiêu tiền?

Nói một cách đơn giản hơn để bệnh hôi miệng không làm phiền đến bạn thì ngoài chế độ vệ sinh và ăn uống lành mạnh, khoa học các bạn nên bớt thời gian đi khám và cạo vôi răng định kỳ và tiêu diệt các bệnh nha khoa khiến cho miệng bị hôi. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được khám và tư vấn miễn phí.

Comments 24
Add Comment
  • Cho e hoi e muốn dinh kim cuong cua e co san len rang da bọc su dc ko bác si phi dịch vu nay la bao nhiều

• Mình đang nhai cơm thì vô ý ăn phải miếng xương dặm nên giờ răng cửa của mình bị lung lay,ăn cái gì cũng có cảm giác đau buốt,mà mình lại bên nhật nữa,bạn có cách gì giúp mình k ạ

• Chào bạn, trường hợp của bạn là bị chấn động bởi ngoại lực. Bạn đừng dùng tay hay vật thể nào khác tác động vào răng nhé. Quá trình súc miệng và chải răng nên nhẹ nhàng. Theo dõi răng trong vài ngày tiếp theo.