Bệnh Sâu Răng Có Nguy Hiểm Không?

June 1, 2018
NHA KHOA ĐÔNG NAM
bệnh sâu răng có nguy hiểm không

Bệnh sâu răng có nguy hiểm không? Là tổn thương tiêu hủy cấu trúc vôi hóa chất vô cơ của men răng và ngà răng, tạo nên những lỗ sâu li ti trên bề mặt răng do vi khuẩn gây ra.

bệnh sâu răng có nguy hiểm không

Tổn thương ngày có thể dẫn tới viêm tủy răng, khiến tủy răng bị chết, viêm hoặc áp-xe quanh cuống răng. Bệnh sâu răng nếu không được điều trị có thể gây vỡ răng, hôi miệng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Bệnh sâu răng có nguy hiểm không?

Sâu răng là một trong những căn bệnh nguy hiểm của răng miệng, nó phát triển âm thầm, chậm chạp và không dễ nhận biết. Tới khi nó gây ra những cơn đau là lúc bệnh đã phát triển tới giai đoạn nghiêm trọng. Một số bệnh gây ra bởi sâu răng:

* Sâu răng làm răng suy yếu

Khi răng sâu phát triển qua một thời gian dài, dần dần những chiếc răng này sẽ không còn khả năng ăn nhai chắc chắn như những răng không sâu. Chúng thường ê buốt khi bị tác động bởi thức ăn nóng, lạnh, chua, thậm chí là thở bằng miệng. Điều này gây cản trở ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

benh sau rang co nguy hiem khong 1
Bệnh sâu răng khiến răng suy yếu, dễ bể

* Bệnh sâu răng có thể gây ra tiểu đường

Khi vi khuẩn tấn công vào bề mặt của răng khiến men răng và ngà răng bị xâm nhập, xảy ra các kích thích bên trong khoang miệng làm suy yếu khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc chuyển đổi đường thành năng lượng. Chính vì vậy mà nguy cơ tiểu đường của người bệnh ngày càng cao.

benh sau rang co nguy hiem khong 1
Người bệnh sâu răng mắc nguy cơ tiểu đường cao hơn
người không bị sâu răng

* Răng sâu làm suy giảm trí nhớ

Các nhà khoa học Na-uy đã chỉ ra rằng, tình trạng bộ răng của chúng ta có mối liên quan chặt chẽ tới khả năng ghi nhớ của bộ não. Khi răng bị sâu, một vùng trên não sẽ bị ảnh hưởng và giảm độ nhạy cảm của các vùng khác. Sâu răng khiến các động mạch não bị thu hẹp lại ảnh hưởng tới hoạt động của não. Các bệnh về răng ảnh hưởng đến trí nhớ và làm tăng nguy cơ bị lú lẫn ở người cao tuổi.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Sâu răng nên nhổ hay giữ lại?

benh sau rang co nguy hiem khong 3
Răng sâu làm suy giảm trí nhớ

* Gây khó khăn trong việc mang thai

Các nghiên cứu gần đây trên phụ nữ có thai cho thấy nguy cơ đẻ non ở những thai phụ sâu răng cao gấp 3 lần so với các sản phụ có sức khỏe răng miệng tốt. 25% phụ nữ bị sâu răng đẻ non trước tuần thứ 35.

benh sau rang co nguy hiem khong 4
Sâu răng gây khó khăn trong việc mang thai

* Sâu răng có thể gây ung thư

Sâu răng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ung thư vòm miệng. Nếu sâu răng ăn vào tủy có thể gây nhiễm trùng lợi, lâu ngày sẽ biến chứng thành ung thư. Ngoài ra các bệnh như ung thư não, cổ, thực quản và ung thư phổi cũng có thể bắt nguồn từ sâu răng.

* Bệnh viêm màng tim

Bệnh được y khoa gọi là viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, xảy ra khi vi khuẩn đi vào dòng máu, gắn vào nội mạc cơ tim và làm các van tim bị tổn thương.

Khi vi khuẩn xâm nhập vào nướu, tủy, sẽ theo đường máu gây nên các bệnh về tim như viêm màng tim, tắc động mạch và đột quỵ.

benh sau rang co nguy hiem khong 5
Khi vi khuẩn xâm nhập vào nướu, tủy, sẽ theo đường máu gây nên
các bệnh về tim

Với những biến chứng trầm trọng trên, chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi bệnh sâu răng có nguy hiểm không? Để tránh các biến chứng nguy hiểm từ bệnh sâu răng, chúng ta cần phải chú ý hơn nữa trong việc chăm sóc răng hàng ngày. Khi răng có các vấn đề, cần tìm đến các địa chỉ nha khoa uy tín để đảm bảo chúng ta sẽ không mắc thêm các chứng bệnh khác.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Răng bị nhét thức ăn thì phải làm sao?