Bệnh Viêm Nha Chu Và Những Lý Do Cần Phòng Tránh

October 8, 2018
BS.Hùng
Bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh

Trong các bệnh lý răng miệng hiện nay thì viêm nha chu là khá phổ biến. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh.

Bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh

Bệnh viêm nướu như là tình trạng sưng tấy, đau đớn hoặc viêm nhiễm nướu răng. Viêm nướu mà không điều trị trong một thời gian dài trở thành bệnh nha chu. Có nhiều loại bệnh nha chu và nó ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thống xương nâng đỡ răng. Khi bệnh trở nặng, xương trong xương hàm sẽ bị mất làm răng lung lay phải nhổ đi.

I. Nguyên nhân gây bệnh viêm nha chu

Bệnh nha chu thực chất là bệnh của các mô quanh răng. Là tình trạng nhiễm trùng bắt đầu từ phần nướu lây lan dần xuống các cấu trúc của mô bên dưới. Chúng làm cho nướu không còn bám dính vào răng nữa, đồng thời xương ổ răng cũng bị tiêu hủy và túi nha chu được thành lập. Từ đó, làm cho răng suy yếu dần, chức năng ăn nhai giảm đi, đau vùng thái dương….

Nha chu là một tổ chức xung quanh răng, có tác dụng chống đỡ răng trong xương hàm. Một răng khỏe mạnh thường được giữ trong xương hàm bởi các yếu tố: xương ổ răng, nướu răng và dây chằng.

Nha chu liên quan trực tiếp đến mô nâng đỡ quanh chân răng, bao gồm các bệnh của nướu và các bệnh lý phá hủy mô nâng đỡ sâu bên dưới nướu. Vì nướu có nhiệm vụ quan trọng là nâng đỡ và che chở cho hàm răng, nướu tốt sẽ giúp răng chắc khỏe. Phòng tránh được bệnh nha chu góp phần làm hàm răng bạn khỏe manh.

Bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh

Viêm nha chu hình thành do những nguyên nhân sau:

– Việc vệ sinh răng miệng không đảm bảo khiến cho mảng bám cao răng phát triển. Những mảng bám này là nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm nha chu.

– Thói quen ăn uống không tốt, dùng đồ ăn có nhiều mảnh vụn, có tính axit cao hoặc hút quá nhiều thuốc lá, uống nhiều rượu bia cũng tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công nha chu.

– Ngoài ra, bệnh nha chu cũng có thể hình thành khi cơ thể bị rối loạn nội tiết, suy dinh dưỡng, nhiễm khuẩn…

Bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh 2
Hút nhiều thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh viêm nha chu

II. Bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh

Bệnh viêm nha chu lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ. Cần hiểu rõ các kiến thức về bệnh nha chu để phòng ngừa cũng như chữa trị kịp thời. Bệnh này phát triển từ từ và nó làm cho việc bạn giữ răng đến suốt đời trở nên khó khăn. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, lớp mô nâng đỡ răng, dây chằng sẽ bị phá hủy, làm tiêu xương ổ răng khiến răng bị lung lay và cuối cùng dẫn đến mất răng dù răng còn nguyên vẹn, không sâu.

Bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh 3
Viêm nha chu gây mất thẩm mỹ răng miệng

** Viêm nha chu gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời:

– Làm răng suy yếu, giảm chức năng ăn nhai.

– Gây đau vùng thái dương.

– Nướu vùng chân răng bị tụt xuống làm hở chân răng, tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công gây bệnh, thậm chí có thể gây mất răng vĩnh viễn.

– Gây ra các bệnh về tim mạch, phổi hoặc tiểu đường.

– Viêm nha chu còn gây ra tình trạng sinh non ở phụ nữ mang thai.

** Triệu chứng của bệnh viêm nha chu:

– Nướu có dấu hiệu sưng đỏ, dễ chảy máu. Nghiêm trọng hơn là khi bạn ấn vào phần nướu có thấy mủ chảy ra.

– Cao/vôi răng đóng ở cổ chân răng (mắt thường khó thấy)

– Ăn nhai cảm giác không được bình thường, hôi miệng.

– Răng bị lung lay và thưa dần.

Bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh 4
Triệu chứng bệnh viêm nha chu

Cách điều trị bệnh lý này như thế nào sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng và giai đoạn của căn bệnh, mỗi giai đoạn bệnh khác nhau sẽ có cách điều trị phù hợp khác nhau.

1. Giai đoạn bệnh lý được phát hiện sớm và chưa ảnh hưởng nhiều

Bác sĩ sẽ thực hiện loại bỏ các mảng bám trên răng, hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc răng miệng. Phương pháp này sẽ được duy trì thường xuyên kết hợp với thăm khám răng để theo dõi sát nhất những diễn biến của bệnh viêm nha chu và có hướng xử lý kịp thời tiếp theo.

Bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh 5
Cạo vôi nha chu tại Nha Khoa Đông Nam

2. Giai đoạn bệnh đang phát triển

Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ được nạo sạch phần sâu trong răng và được trám bít tủy, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập và phá hủy chân răng, giúp bảo tồn răng. Bệnh nhân cũng sẽ được chỉ định phục hình răng sứ nếu có yêu cầu.

3. Giai đoạn viêm nha chu nặng làm mất răng

Đây là giai đoạn viêm nha chu đã phát triển ở mức nặng nhất. Ở giai đoạn này, nếu không thể bảo tồn răng được nữa, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng và tiến hành cấy ghép implant, phục hình răng bị mất.

Bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh 6
Cấy ghép 1 trụ Implant răng hàm tại Nha Khoa Đông Nam

Để tránh việc diễn biến phức tạp của bệnh viêm nha chu thì ngay từ đầu khi phát hiện tình trạng sưng nướu bạn nên tìm đến một cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám và theo dõi.

Nha Khoa Đông Nam là một trong những nha khoa hàng đầu khu vực phía nam với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành chỉnh nha và phục hình răng sứ sẽ theo dõi và điều trị được những trường hợp viêm nha chu nhẹ bằng cách loại bỏ mảng bám đến các trường hợp bệnh nhân bị viêm nha chu nặng làm mất răng sẽ điều trị bằng cấy ghép răng Implant.

Bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh 7
Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại tại Nha Khoa Đông Nam

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Cấy ghép Implant mất bao nhiêu tiền?

Cần tìm hiểu thông tin về bệnh viêm nha chu và những lý do cần phòng tránh để biết cách ngăn ngừa bệnh lý này. Tránh gây ra tình trạng nghiêm trọng cho răng và sức khỏe. Khi có dấu hiệu bệnh viêm nha chu hãy liên hệ với chúng tôi qua số 0927 411 411 để được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí.