Biến chứng của bệnh sâu răng ảnh hưởng nguy hiểm sức khỏe

bien chung cua benh sau rang

Sâu răng là một trong những vấn đề sức khỏe răng miệng phổ biến nhất hiện nay. Nếu không được điều trị triệt để, bệnh sâu răng sẽ gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu những biến chứng của bệnh sâu răng cụ thể để có cái nhìn toàn cảnh về mức độ nguy hại của bệnh sâu răng gây ra cho người mắc bệnh nhé!

bien chung cua benh sau rang

Dấu hiệu nhận biết bệnh sâu răng

Ở giai đoạn đầu, khi răng chớm sâu thì chưa có triệu chứng, biểu hiện gì rõ nét. Dấu hiệu nhận biết sâu răng lúc này là răng bị ngả màu, có đốm đục trên thân răng do răng bị mất khoáng và canxi, cảm giác đau nhức chưa diễn ra.

biến chứng của bệnh sâu răng
Khi răng chớm sâu thì chưa có triệu chứng, biểu hiện gì rõ nét

Ở giai đoạn sau, khi tình trạng sâu răng đã nghiêm trọng thì người bệnh có thể cảm nhận rõ được những dấu hiệu khác thường trên răng như xuất hiện lỗ sâu màu đen trên thân răng và mặt nhai. Khi lỗ sâu lớn, tiến vào lớp ngà răng sẽ gây đau buốt, cơn đau có thể từ nhẹ đến đau nhức âm ỉ kéo dài khiến cho việc ăn nhai khó khăn

bien chung cua sau rang
Răng xuất hiện lỗ sâu màu đen trên thân răng và mặt nhai

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Nguyên nhân sâu răng là do đâu?

Khi bệnh sâu răng tiến triển, đi vào buồng tủy thì cơn đau sẽ kéo dài hơn, thậm chí xuất hiện những cơn đau buốt lên tận óc kéo dài từ ngày đến đêm khiến bệnh nhân không thể ăn nhai được thì lúc này đã khá rõ rệt

biến chứng của sâu răng
Khi bệnh sâu răng đi vào buồng tủy thì cơn đau sẽ kéo dài hơn

Các biến chứng của bệnh sâu răng

Đau nhức vùng răng sâu, thậm chí là sưng nướu, sưng má: Do chân răng (răng hàm trên) nằm sát xoang hàm, nên khi vùng răng bị sâu lan rộng sẽ làm tổn thương xoang, gây nên những cơn đau nhức dữ dội. Khi đó, nếu ở giai đoạn sớm chỉ cần điều trị sâu răng thì đồng thời bệnh xoang sẽ tự khỏi. Nếu muộn, không chỉ phải nhổ bỏ răng mà xoang đã bị viêm nhiễm nặng nề. Khi đó, cần điều trị thêm cả xoang.

bien chungsau rang
Đau nhức vùng răng sâu, thậm chí là sưng nướu, sưng má

Một biến chứng của bệnh sâu răng là gây nhiễm trùng chóp dẫn đến tạo nang, áp-xe trong xương hàm (xảy ra ở cả hai hàm). Để xử lý, BS sẽ phẫu thuật để “múc” ổ nhiễm trùng. Tùy mức độ nhiễm trùng, xương hàm có thể bị phồng, bị phá hủy, bị tiêu đi hoặc gãy. Điều này còn khiến việc phục hình răng giả trở nên khó khăn, thậm chí không thể thực hiện được.

biến chứng sâu răng
Một biến chứng của bệnh sâu răng là gây nhiễm trùng chóp
dẫn đến tạo nang, áp-xe

Ngoài ra, viêm nhiễm từ răng miệng sẽ làm cho vi khuẩn xâm nhập vào mạch máu và ảnh hưởng đến các bộ phận khác làm suy giảm hệ thống miễn dịch, gián tiếp gây ra và có thể làm trầm trọng thêm các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiểu đường… thậm chí còn gây ra những biến chứng khó lường: viêm tủy, viêm xương, viêm cầu thận, viêm nội khớp và một số bệnh nội khoa nguy hiểm.

bien chung cua benh sau rang 6
Bệnh sâu răng làm suy giảm hệ thống miễn dịch, gián tiếp gây ra hoặc
làm trầm trọng thêm các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiểu đường …

Từ những biến chứng của bệnh sâu răng có thể gây ra, mọi người nên định kỳ thăm khám nha sỹ và có chế độ chăm sóc răng miệng phù hợp, theo dõi các dấu hiệu của răng để phát hiện bệnh sâu răng sớm. Việc điều trị càng sớm thì hiệu quả càng cao và có thể bảo tồn tối đa được răng thật.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Những vấn đề thường gặp khi trị sâu răng