Cách Giảm Đau Nhức Răng Ở Bà Bầu Hiệu Quả Nhất

cách giảm đau nhức răng cho bà bầu -1

Cách giảm đau nhức răng ở bà bầu hiệu quả nhất – Trong quá trình mang thai, nhiều bà bầu phải trải qua cảm giác đau nhức răng, răng bị yếu đi, nhất là giai đoạn mang thai từ tháng thứ 7-9. Mặc dù, sau khi sinh con tình trạng này sẽ hết, nhưng cũng mang đến nhiều cảm giác khó chịu cho bà bầu.

cách giảm đau nhức răng ở bà bầu

1. Nguyên nhân đau nhức răng ở bà bầu

Bà bầu là người có nguy cơ cao nhất trong việc mắc các bệnh răng miệng như: bệnh sâu răng, bệnh viêm lợi… do lượng can xi trong cơ thể dễ bị thiếu hụt vì vừa phải cung cấp canxi cho thai nhi.

Khi thai nhi được 24 – 25 tuần tuổi là thời điểm hệ xương đang hình thành mạnh mẽ. Lúc này lượng canxi thai nhi cần nhiều hơn các tháng trước rất nhiều. Và lượng canxi cần thiết để hình thành xương của trẻ được lấy từ cơ thể của mẹ. Người mẹ không đủ canxi và không bổ sung được canxi qua ăn, uống thì nhiều khả năng thiếu hụt canxi nghiêm trọng, và bệnh đầu tiên gặp phải là các bệnh răng miệng.

cách giảm đau nhức răng cho bà bầu

Bệnh lý sâu răng

Đây được coi là nguyên nhân cơ bản nhất gây nên hiện tượng nhức răng ở bà bầu mà nguyên nhân cụ thể là do các mảng bám thức ăn tồn tại trên răng, lâu ngày không được làm sạch. Các vi khuẩn sẽ tích tụ trên mảng bám cao răng tác dụng vào chất đường tạo ra các enzim, axit phá hủy cấu trúc răng.

Hơn nữa, khi mang bầu, tuyến nước bọt trong cơ thể người mẹ có sự thay đổi. Trong nước bọt chứa những chất làm chắc men răng, ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh sâu răng. Trong thời gian này, lượng nước bọt tiết ra giảm và hậu quả là bị bệnh sâu răng ở bà bầu.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Bà bầu bị sâu răng thì phải làm sao?

điều trị nhức răng ở bà bầu
Nhức răng do bị sâu răng

Ban đầu, có thể bạn không nhận thấy dấu hiệu gì nhưng khi xuất hiện lỗ sâu thì tình trạng sâu răng đã trở nên nghiêm trọng hơn. Cơn đau có thể âm ỉ, dai dẳng nhưng cũng có khi đau dữ dội và buốt nhói lên tận óc nếu như vết sâu xâm lấn đến buồng tủy và gây nên tình trạng viêm tủy.

Bệnh lý viêm nướu

Trong giai đoạn mang thai cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi đặc biệt là gia tăng nội tiết tố, cơ thể sản xuất nhiều estrogen và progesterone. Cùng với sự tác động lớn của hooc-mon, chảy máu chân răng và sưng tấy nướu răng nên dễ khiến vi khuẩn tấn công. Lâu ngày nếu không được điều trị thì hiện tượng tụt nướu hoặc nguy cơ phát triển thành viêm nha chu dẫn đến tiêu xương là hoàn toàn có thể xảy ra.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Hiện tượng chảy máu chân răng ở bà bầu

điều trị nhức răng cho bà bầu 2
Nhức răng do viêm nướu

Ngoài ra việc vệ sinh răng miệng không tốt và sử dụng nhiều đồ ngọt cũng là nguyên nhân khiến cho các mảng bám tích và là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát sinh và gây bệnh.

2. Mẹo giảm đau nhức răng ở bà bầu hiệu quả

Một vài mẹo giảm đau răng cho bà bầu sau đây sẽ là “cứu cánh” hiệu quả khi mẹ bầu gặp phải tình trạng đau răng trong thai kỳ.

Đinh hương:

Đây là một biện pháp khắc phục tại nhà tuyệt vời cho việc đau răng trong lúc mang thai vì nó hoạt động như một loại thuốc hiệu quả. Ép, nghiến 1,2 nhánh đinh hương ở giữa răng và để cho nước ép chảy vào trong miệng. Giữ nước đinh hương ở răng đau của bạn trong vòng 1 giờ, bạn sẽ thấy sự đau đớn giảm xuống hẳn.

mẹo giảm đau răng cho bà bầu 1
Dùng nước ép đinh hương hoặc dầu đinh hương để làm dịu
cơn đau răng

Dầu đinh hương cũng có thể được sử dụng cho mục đích tương tự. Lấy bông thấm dầu đinh hương và đặt nó trên răng đau. Khi dầu lan rộng, nó sẽ có tác dụng làm dịu sự đau răng.

Nước muối ấm:

Là vị cứu tinh được nhiều mẹ áp dụng thành công trong việc giảm đau răng. Để chuẩn bị cho giải pháp này, bạn cho một muỗng cà phê muối vào một cốc nước ấm. Đánh sạch răng miệng của bạn và súc miệng bằng hỗn hợp nước muối ẩm khoảng khoảng 30 giây và sau đó nhổ nó ra. Muối giúp khử trùng và có thể giết chết các vi khuẩn có trong miệng, làm dứt cơn đau tạm thời.

mẹo giảm đau răng cho bà bầu 2
Nước muối ấm là cứu tinh hiệu quả trong việc giảm đau răng
cho bà bầu

Trà bạc hà:

Trà bạc hà vừa có mùi vị thơm ngon vừa có công dụng gây tê và là thảo dược chữa đau răng an toàn cho bà bầu. Cho một muỗng lá bạc hà khô vào một ly nước sôi và ngâm khoảng 20 phút. Sau khi trà nguội, dùng chúng để súc miệng, có thể uống luôn sau khi súc miệng xong. Lặp lại thường xuyên khi thấy cần thiết.

mẹo giảm đau răng cho bà bầu 3
Trà bạc hà chữa đau răng an toàn cho bà bầu

Chườm nước đá:

Đây là phương pháp được xem là gây tê tự nhiên và an toàn, mẹ bầu có thể dùng khăn bọc vài cục nước đá chườm ngay vùng má đang đau mẹ bầu thấy giảm đau tức thì.

mẹo giảm đau răng cho bà bầu 4
Chườm nước đá giúp mẹ bầu giảm đau răng tức thì

Nước mía có thể giúp chống sâu răng khi mang bầu:

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy nước mía có công dụng phòng chống sâu răng và hạn chế tình trạng hôi miệng do chứa hàm lượng khoáng chất cao. Bên cạnh đó, loại thức uống này còn chứa nhiều can-xi, crôm, cô-ban, đồng, ma-giê, man-gan, phốt-pho, kali và kẽm.

cách giảm đau nhức răng cho bà bầu -3
Nước mía giúp ngừa sâu răng cho bà bầu

Ngoài ra, nước mía còn cung cấp sắt và vitamin A, C, B1, B2, B3, B5, B6 cùng với khá nhiều các phytonutrient, chất chống ô-xy hóa, protein và chất xơ hòa tan. Các chất dinh dưỡng này sẽ giúp bà bầu khỏe mạnh hơn.

3. Điều trị đau nhức răng cho bà bầu

Nếu áp dụng các mẹo giảm đau nhức răng ở bà bầu ở trên mà tình trạng đau nhức răng không có dấu hiệu thuyên giảm thì mẹ bầu hãy sớm có một cuộc hẹn với nha sĩ.

Khi bạn tới nha sĩ, bạn cần phải thông báo với họ rằng bạn đang mang thai. Bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám tìm hiểu nguyên nhân và tư vấn cho bạn những biện pháp điều trị nha khoa làm giảm đau nhức răng cho từng trường hợp cụ thể.

– Đối với răng sâu: thì có thể tiến hành nạo sạch vết sâu, sau đó thực hiện hàn trám răng sâu để trám bít chỗ sâu răng, tạo hình những chỗ răng bị tổn thương vỡ mẻ. Phương pháp này khá đơn giản và có thể hoàn tất chỉ sau 15-20 phút thao tác.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem ngay: Trám răng bị sâu bao nhiêu tiền?

điều trị nhức răng cho bà bầu 3
Điều trị đau nhức răng ở bà bầu theo chỉ định của bác sĩ nha khoa
là tốt nhất

– Đối với viêm nướu: Việc điều trị được tiến hành đầu tiên với việc làm sạch cao răng, xử lý bề mặt gốc răng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây bệnh. Bạn cũng có thể điều trị với một số loại thuốc giảm đau và kháng sinh nhưng cần có sự chỉ định cụ thể của bác sỹ mà không thể tùy tiện sử dụng.

4. Cách phòng ngừa đau nhức răng ở bà bầu

Để an toàn và đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt, thai nhi khỏe mạnh thì các mẹ cần biết giữ gìn và chăm sóc răng miệng đúng cách để không xảy ra tình trạng đau nhức răng. Dưới đây là một vài lưu ý các mẹ bầu cần quan tâm:

– Mỗi ngày đánh răng ít nhất 2 lần, sau bữa ăn để giữ vệ sinh răng miệng.

– Bạn có thể pha nước muối nồng độ vừa phải theo công thức: 1 tách nước ấm và 1 muỗng cà phê muối. Súc miệng bằng dung dịch này giúp khử khuẩn tốt, loại bỏ đáng kể những thức ăn có thể đang bị mắc kẹt trong các kẽ răng. Mỗi ngày bạn nên súc miệng 2 – 3 lần, mỗi lần khoảng 30 giây.

– Nếu ở giai đoạn ốm nghén, sau mỗi lần bị nôn cần súc miệng lại bằng nước sạch để giảm axit trong miệng.

cách giảm đau nhức răng cho bà bầu -4
Chăm sóc răng miệng đúng cách

– Nếu đánh răng gây buồn nôn cho các bà mẹ mang thai, thì có thể đánh nhẹ nhàng sau đó súc miệng lại bằng dung dịch súc miệng hoặc bằng nước muối loãng.

– Ăn thực phẩm giàu vitamin C, B12, canxi… và hạn chế ăn đồ ngọt, đồ có gas vì những thực phẩm này dễ gây sâu răng, nhất là khi ăn vào buổi tối, trước khi đi ngủ.

– Nếu tình trạng đau nhức răng ở bà bầu kéo dài thì nên đến trực tiếp phòng khám nha khoa uy tín để khám ngay và điều trị kịp thời.