Chảy Máu Chân Răng – Dấu Hiệu Báo Động Sức Khỏe Răng Miệng Bạn Cần Quan Tâm

Chảy máu chân răng dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng

Bạn nên biết rằng chảy máu chân răng – Dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng bạn cần quan tâm. Chúng ta cùng tìm hiểu hiện tượng này qua bài viết sau đây nhé!

Chảy máu chân răng dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng
Chảy máu chân răng – Dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng

Nhờ một chế độ ăn uống và chăm sóc, vệ sinh răng miệng hợp lý mà hàm răng của bạn luôn chắc khỏe, mang lại cho bạn nụ cười rạng rỡ. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện mình bị chảy máu chân răng thì nên tìm hiểu thông tin và đến ngay Nha Khoa để có biện pháp khắc phục nếu không sẽ gây ra những bệnh lý nguy hiểm hơn.

Chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng là hiện tượng những tơ máu mảnh và nhỏ ở phía lợi sát chân răng do chịu một sự tác động nào đó và bị vỡ ra ngoài. Tình trạng này diễn ra nhiều nhất khi bạn đánh răng hoặc ăn nhai đồ ăn quá cứng, nhưng cũng có thể đến bất chợt khi đó là biểu hiện của một bệnh lý nào đó.

Chảy máu chân răng dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng1
Bệnh chảy máu chân răng

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là xuất phát từ việc vệ sinh răng miệng kém. Không đánh răng hoặc đánh không đúng cách là nguyên nhân tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn nguy hại cư trú, và hình thành những mảng bám trên răng. Chính những kẽ hở giữa lợi và răng là nơi cư trú hoàn hảo của những loại vi khuẩn gây hại.

Chảy máu chân răng là lời cảnh báo về sức khỏe răng miệng bạn cần quan tâm

Một số người có thể bị chảy máu răng khi nhai cắn thức ăn. Những người khác thì bị chảy máu trong lúc đánh răng. Tuy nhiên dù chảy máu do nguyên nhân nào thì đây cũng là một hiện tượng cần để ý. Đây là một dấu hiệu cảnh báo về bệnh viêm lợi hay bệnh nha chu. Nếu không kịp thời xử lý, nó có thể gây rụng răng. Ngoài ra, chảy máu chân răng là hậu quả mà một số bệnh lý khác của cơ thể gây.

1. Các bệnh lý răng miệng

– Viêm lợi

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm lợi là do vệ sinh răng miệng kém, tạo điều kiện cho các mảng bám, cao răng hình thành. Các mảng bám và cao răng ở lại trên răng gây kích thích lên lợi, chân răng. Theo thời gian, lợi trở nên sưng và chảy máu một cách dễ dàng.

Chảy máu chân răng dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng 2
Viêm lợi có thể dẫn đến viêm nha chu

– Viêm nha chu

Đây là giai đoạn nặng của bệnh viêm lợi, thường xảy ra ở tuổi trung niên. Bệnh tiến triển âm thầm với dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là chảy máu chân răng. Ở giai đoạn nặng xuất hiện vôi đóng xung quanh chân răng, răng lung lay…

– Áp xe chân răng

Áp xe răng là ổ mủ gây ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn ở phần trong của răng. Áp xe chân răng thường xảy ra như là kết quả của viêm hốc răng không được điều trị, hoặc răng bị thủng, vỡ cho phép vi khuẩn tấn công vào sâu bên trong. Khi răng lợi liên tục đau nhói, chân răng chảy nhiều máu, người lên cơn sốt, sưng tấy vùng mặt là khi các túi áp xe trở nên trầm trọng.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Nguyên nhân và cách điều trị áp xe chân răng

Chảy máu chân răng dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng 3

– Tiêu xương chân răng

Là sự suy giảm của xương ổ răng và xung quanh chân răng về mật độ, chiều cao, số lượng và thể tích xương. Tiêu xương chân răng sẽ dẫn đến đồng thời khá nhiều vấn đề răng miệng cũng như thẩm mỹ của khuôn mặt như tụt nướu, răng xô lệch, nghiêng vẹo, tiêu xương hàm, móm và khuôn mặt già đi nhiều hơn so với tuổi.

Chảy máu chân răng dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng 4
Tiêu xương hàm làm khuôn mặt già đi trước tuổi

– Răng lung lay, gãy rụng

Răng bị lung lay đa phần có nguyên nhân do bệnh lý về nướu mà cụ thể là viêm nướu và viêm nha chu. Khi phần nướu bị viêm nhiễm nặng do hình thành các túi mủ sát chân răng thì sẽ có xu hướng tách ra khỏi răng, không ôm sát chân răng nữa, chân răng như có xu hướng dài ra. Kèm theo đó là hiện tượng tiêu xương có thể xảy ra, lâu ngày có thể dẫn đến gãy rụng răng.

2. Các bệnh lý khác của cơ thể

Chảy máu chân răng còn là triệu chứng của nhiều bệnh nha khoa nguy hiểm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, chảy máu chân răng cũng có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe không liên quan đến răng miệng. Khi hiện tượng này xuất hiện, nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những hiểm họa không ngờ. Dưới đây là những bệnh lý có thể dẫn đến hậu quả là chảy máu chân răng:

– Bệnh tiểu đường, bệnh bạch cầu

Căn bệnh về chuyển hóa liên quan đến mức độ sản xuất, hấp thụ đường và insulin trong máu. Nếu không chữa trị, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Chảy máu chân răng dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng 5
Biến chứng của bệnh tiểu đường

– Ung thư trong máu hoặc tủy xương

Chảy máu chân răng có thể là biểu hiện của một dạng ung thư trong máu hoặc tủy xương biểu hiện là thiếu thành phần đông máu. Như vậy, chảy máu lợi có thể chỉ ra sự hiện diện của nó.

– Suy dinh dưỡng

Lợi chảy máu có thể cho biết sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và có thể được khắc phục bằng cách thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh.

Chảy máu chân răng dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng 6
Lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho gia đình

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Bị chảy máu răng nên ăn gì để mau khỏi

Thiếu vitamin C: Do thiếu vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày, ngoài chảy máu chân răng, người bệnh còn gặp các triệu chứng như ngủ lịm, khó thở và đau xương.

Thiếu Vitamin K: Vitamin K có vai trò quan trọng trong việc đông máu, vì thế quá ít vitamin này có thể dẫn đến chảy máu chân răng bất thường.

Chảy máu chân răng dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng 7
Thường xuyên bổ sung vitamin K cho cơ thể

Điều trị chảy máu chân răng ở đâu tốt

Hiện tượng chảy máu chân răng nếu bạn coi thường nó có thể sẽ gây ra những bệnh lý nguy hiểm cho răng và cho cơ thể. Để chắc chắn nguyên nhân gây ra dấu hiệu chảy máu chân răng ở bạn cũng như để điều trị thì bạn nên tới nha khoa uy tín để được bác sĩ khám và chuẩn đoán. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị chính xác nhất nhé.

Chảy máu chân răng dấu hiệu báo động sức khỏe răng miệng 8
Điều trị bệnh sưng nướu tại Nha Khoa Đông Nam

Nha Khoa Đông Nam tự hào là một trong những nha khoa hàng đầu Thành phố Hồ Chí Minh, đã điều trị thành công cho hơn hàng ngàn ca chỉnh nhaphục hình răng sứ được bệnh nhân ưu tiên lựa chọn khi có vấn đề về răng miệng. Tại đây có đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và hệ thống máy móc, thiết bị nha khoa đạt chuẩn quốc tế sẽ làm hài lòng ngay cả những bệnh nhân khó tính nhất.

chay-mau-chan-rang-dau-hieu-bao-dong-suc-khoe-rang-mieng-9
Nha Khoa Đông Nam

Để có một hàm răng khỏe mạnh, nụ cười tự tin bạn nên chú ý đến việc vệ sinh răng miệng hợp lý và có một cuộc sống lành mạnh, hạn chế những thói quen xấu như rượu bia, thuốc lá,… Hãy liên hệ với chúng tôi qua số 0927 411 411 để được khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí.