Đau Nhức Răng – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị

Đau nhức răng là bệnh lý thường gặp nhất trong các vấn đề răng miệng. Để làm giảm cơn đau, nhiều người lựa chọn thuốc giảm đau hoặc phẫu thuật nhổ răng.

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị

Đau răng thường do các dây thần kinh ở chân răng bị sưng tấy hay nhiễm trùng. Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau nhức răng thường gặp và cách điều trị mà bạn có thể tham khảo.

Nguyên nhân đau nhức răng

1. Viêm nướu, sâu răng

Đây là hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau nhức răng, thậm chí gây viêm nhiễm các tổ chức xung quanh răng. Các loại vi khuẩn gây bệnh về răng chủ yếu có các loại như Streptococus Mutans và Actinomyces vicosus gây sâu răng, viêm nha chu, Streptococcus viridians gây áp xe răng.

Các vi khuẩn này là nguyên nhân gây sưng nướu và mất mô răng, gây đau nhức rất khó chịu. Về lâu dài nếu không điều trị có thể khiến cho cấu trúc răng bị phá vỡ hoặc dẫn đến hiện tượng tiêu xương chân răng, dẫn đến mất răng.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Mất răng nên làm cầu sứ hay trồng răng Implant

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị 1
Viêm nướu, sâu răng

2. Do chấn thương

Các chấn thương như va đập khiến răng bị vỡ mẻ, xâm lấn cấu trúc cũng là nguyên nhân khiến cho cảm giác đau nhức răng xuất hiện, nếu không điều trị kịp thời thì khả năng dẫn đến gãy răng là hoàn toàn có thể xảy ra.

dau-nhuc-rang-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-2
Do chấn thương

3. Răng mọc lệch, mọc ngầm

Tình trạng răng mọc khôn ngầm, mọc lệch sẽ gây viêm nhiễm hoặc húc vào các răng kế bên. Cũng có trường hợp răng khôn mọc trùm lợi. Đây là nguyên nhân dẫn đến cảm giác đau nhức dữ dội, hàm cứng lại và cần được điều trị càng sớm càng tốt  tốt nhất là nhổ bỏ.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Nhức răng trong cùng thì phải làm sao?

dau-nhuc-rang-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-3
Răng mọc lệch, mọc ngầm

Điều trị đau nhức răng triệt để tại nha khoa

Chữa nhức răng tại nhà chủ yếu dùng các nguyên liệu tự nhiên sẵn có, thực hiện ức chế các loại vi khuẩn gây bệnh hoặc tác dụng đến dây thần kinh cảm giác trong răng. Các cách này chủ yếu thiên về giảm đau tạm thời hơn là điều trị triệt để.

Do đó, khi có cảm giác đau nhức răng thì tốt nhất bạn nên đến gặp nha sỹ để kiểm tra và tìm ra nguyên nhân cũng như có cách điều trị tốt nhất. Cho dù sử dụng thuốc thì cũng cần có sự chỉ định cụ thể của bác sĩ nha khoa mà không nên tùy tiện mua bên ngoài để điều trị.

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị 7
Nên đến các phòng khám nha khoa uy tín để điều trị triệt để
những cơn đau nhức răng

1. Sâu răng

Răng có lỗ sâu nhỏ được trám lại bằng vật liệu trám răng. Trường hợp viêm tủy, hoại tử tủy, hoặc răng bị nhiễm trùng quanh chóp mức độ nhẹ, khi đó cần phải chữa tủy răng trước khi răng được trám lại. Những răng nhiễm trùng nặng cần phải nhổ bỏ.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Có nên trồng răng giả sau khi nhổ răng không?

Bí mật về cách chữa trị đau răng cấp tốc 5
Trám răng bằng Composite

2. Bệnh của nướu răng và các mô quanh răng

Triệu chứng là nướu dễ bị chảy máu, có khi nướu bị tụt xuống làm lộ phần chân răng. Răng có thể bị lung lay do sự tiêu xương ổ răng. Đau răng xảy ra âm ỉ và sức nhai bị giảm. Điều trị bằng cách loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh bằng cách làm sạch vôi răng và mảng bám.

3. Mòn cổ răng

Các răng mòn ngót được trám lại để chấm dứt triệu chứng ê buốt. Trường hợp răng bị mòn quá sâu , gần đến tủy răng làm kích thích tủy, cần phải chữa tủy răng, sau đó trám răng hoặc bọc sứ thẩm mỹ.

Bí mật về cách chữa trị đau răng cấp tốc 6
Bọc sứ cho răng bị mòn và khuyết cổ chân răng

4. Răng bị tét hoặc bị nứt

Răng có thể bị tét hoặc bị nứt sau khi cắn phải thức ăn quá cứng. Triệu chứng là rất đau khi chạm vào răng. Tùy theo mức độ của sự nứt mà răng có thể được chữa tủy rồi bọc mão lại hay là phải nhổ răng.

5. Do răng khôn số 8 mọc ngầm hoặc mọc lệch gây ra đau răng

Bác sĩ tay nghề cao tại Nha Khoa Đông Nam sẽ tiến hành nhổ răng. Bạn yên tâm là sẽ được gây tê trước khi nhổ để giảm đau nhức.

Bí mật về cách chữa trị đau răng cấp tốc 7
Nhổ răng khôn mọc ngầm

Cách chữa đau nhức răng tại nhà

1. Chườm đá

Bạn hãy lấy khăn sạch dùng nước đá bỏ vào trong chiếc khăn đó và chườm lên vị trí đau nhiều lần trong ngày. Mỗi lần chườm khoảng 15-20 phút. Hơi lạnh của đá viên sẽ kích thích lên dây thần kinh cảm giác và giúp giảm cơn đau nhức khá nhanh.

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị 4
Chườm đá giúp giảm đau

2. Dùng nước muối súc miệng

Đây có thể nói là mẹo chữa nhức răng nhanh nhất và đơn giản nhất tại nhà. Chỉ cần pha nước muỗi loãng để súc miệng hàng ngày, chú ý không nên pha quá mặn có thể ảnh hưởng đến niêm mạc miệng.

Dùng nước súc miệng để làm sạch những vi trùng hay vi khuẩn còn lại trong miệng. Điều này sẽ đảm bảo rằng răng được sạch sẽ, không có sự tích tụ của vi trùng lẫn vi khuẩn và có thể làm giảm chứng đau răng, hạn chế viêm nhiễm.

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị 5
Dùng nước muối súc miệng

3. Chữa đau răng bằng trà bạc hà

Trà bạc hà vừa có mùi vị thơm ngon vừa có công dụng gây tê. Cho một muỗng lá bạc hà khô vào một ly nước sôi và ngâm khoảng 20 phút. Sau khi trà nguội, dùng chúng để súc miệng, có thể uống luôn sau khi súc miệng xong. Lặp lại thường xuyên khi cơn đau xuất hiện.

4. Lá trầu không

Lấy 2 hay 3 lá trầu không, giã nhỏ cùng vài hạt muối rồi hòa với 1 chén rượu, sau 10 phút thì gạn lấy nước trong. Chia 2 lần súc miệng kỹ rồi nhổ hết ra, mỗi lần cách nhau khoảng 5 phút sẽ làm răng hết đau răng trong vòng 15 phút.

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị 6
Lá trầu không là phương pháp hay để giảm đau nhức răng

5. Giảm đau răng bằng chanh

Chanh có tính axit giúp kháng khuẩn, đặc biệt nước chanh có tác dụng massage cho răng và nướu nên các cơn đau răng sẽ được làm dịu nhanh chóng. Chỉ cần vắt nước cốt và pha thêm một chút nước để ngậm hoặc súc miệng hàng ngày là sẽ có hiệu quả.

Bí mật về cách chữa trị đau răng cấp tốc 1
Chanh chữa đau răng hiệu quả

3. Giảm đau răng bằng tỏi

Tỏi chữa được rất nhiều chứng bệnh khác nhau, trong đó có đau răng. Bạn chuẩn bị vài nhánh tỏi, sau đó nghiền nát và trộn thêm chút muối là đã có ngay thuốc chữa đau răng an toàn, hiệu quả rồi. Ngoài ra, muốn răng chắc khỏe bạn hãy nhai 1 tép tỏi vào mỗi buổi sáng nhé.

4. Giảm đau răng bằng gừng tươi

Gừng có tính kháng viêm và sát khuẩn rất mạnh. Cách dùng đơn giản đó là thái lát từng miếng mỏng hoặc giã nhỏ trộn thêm chút muối và đắp lên chỗ răng đau là được.

Bí mật về cách chữa trị đau răng cấp tốc 2
Gừng có tính sát khuẩn mạnh

6. Giảm đau răng bằng khoai tây

Bạn cắt một lát khoai tây, giã nát rồi đắp lên trên chỗ răng đau trong khoảng 15 phút. Hiệu quả của cách này sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Bí mật về cách chữa trị đau răng cấp tốc 3
Khoai tây chữa đau răng

Trên đây là một số thông tin chia sẻ tới các bạn về nguyên nhân và các điều trị chứng đau nhức răng. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng tương tự, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp nha khoa Đông Nam để được thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Phương pháp trồng răng giả nào tốt nhất hiện nay

Comments 10
Add Comment
  • E bị hư răng và đã đi trám răng cách đây 8 năm bây h hư lại ở chổ răng cấm bị nứt. bây h e phải làm sao vậy bs?? do bị hư răng mà e bị hôi miệng nữa.

• Chào em, trường hợp răng của em nên làm răng sứ để chụp lên răng thật, bảo tồn răng thật em nhé. Răng đã trám 1 lần rồi nếu trám tiếp thì sẽ dễ bị hư hơn và phải làm đi làm lại. Em tham khảo dịch vụ làm răng sứ để hiểu rõ hơn về phương pháp này nhé: https://nhakhoadongnam.com/boc-rang-su-dv9/

• Răng hàm em sâu 1 năm r . trước bị đau xong ngâm thuốc khỏi r . sau khi ăn e toàn đánh răng xong rồi xúc miệng bằng nước muỗi loãng . k biết điều trị giờ hết bao nhiêu bác sĩ

• Chào bạn, tình trạng răng của bạn bị sâu có thể đã dẫn đến hư tủy, vì vậy mình cần chữa tủy và làm sạch sâu sau đó trám lại. Chi phí chữa tủy răng hàm là 700.000đ và trám lại là 200.000đ nữa. Bạn cứ sắp xếp thời gian đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để nha khoa thăm khám và đưa ra giải pháp điều trị chính xác cho bạn nhé.

• Dạ cho em hỏi là nha khoa tới khám và chupk phim miễn phí phải kh ak và nếu chưa có dự định niềng răng ở đây thì có phải trả tiền phim lại kh ??

• Chào bạn, Nha Khoa Đông Nam khám, tư vấn và chụp film X Quang miễn phí bạn nhé. Bạn cứ sắp xếp thời gian đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để khám ha.

• BS cho e hỏi e có 2 cái răng nanh nhưng nó đã bị sâu chỉ còn có một nữa à bs cho e hỏi mình có thể đắp lại được không ạ

• Chào bạn, trường hợp của bạn nên làm răng sứ để tạo hình lại răng bạn nhé. Chi phí làm răng sứ bao nhiêu tùy thuộc vào số lượng răng cần làm và loại răng sứ mình chọn. Tại Nha Khoa Đông Nam có các loại răng sứ sau:
      – Răng sứ kim loại ceramco III(CR-NI): 1.000.000 vnđ/đv (BH 3 năm).
      – Răng sứ Titan: 2.000.000vnđ/đv (BH 5 năm).
      – Răng sứ Emax (Toàn sứ): 3.500.000 vnđ/đv (BH 5 năm).
      – Răng sứ Zirconia/Cercon: 4.500.000 vnđ/đv (BH 10 năm).
      – Răng sứ cao cấp HI-Zirconia: 6.000.000 vnđ/đv (BH 10 năm).
      Giả sử bạn làm 2 chiếc răng và chọn loại răng toàn sứ Zirconia 4,5 triệu thì tổng chi phí sẽ là 9 triệu đồng bạn nhé.

• Răng e bọc sứ đươc 1 năm. Đã điều trị lấy tủy và bọc răng sứ. Nhưng gần đây răng đấy bị nhiễm trùng. Có cục sưng nhỏ bên lợi. Đi kham họ bảo phải nhổ đi. Cho e hỏi là có cách nào khác ngoài việc nhổ đi k. Và nếu bắt buộc phải nhổ thì phải trồng răng giả hay tiếp tục bọc sứ ạ

• Chào em, theo như miêu tả của em thì nha khoa cảm thấy chưa đến mức cần phải nhổ, vì có thể chiếc răng này chỉ đang mới bị nang viêm chân răng thôi, nếu đúng là như vậy thì mình sẽ cắt chóp, đắp xương vào để lấp đầy ổ nang đó. Tuy nhiên, do nha khoa chưa thăm khám trực tiếp tình trạng răng của bạn nên giải pháp này chỉ mới là phỏng đoán. Nếu bạn ở gần Nha Khoa Đông Nam thì bạn nên đến trực tiếp để chúng tôi khám cho chính xác nhé.