Bài thuốc chữa NHIỆT MIỆNG chỉ sau 1 ĐÊM của Giáo sư Tất Lợi

điều trị nhiệt miệng chỉ sau 1 đêm theo cách của giáo sư tất lợi

Đây là bài thuốc chữa nhiệt miệng vô cùng hiệu quả của giáo sư Tất Lợi. Bài thuốc này có thể trị khỏi nhiệt miệng chỉ sau 1 đêm, giúp bạn không còn phải chịu khổ sở kéo dài do nhiệt miệng gây ra.

bài thuốc chữa nhiệt miệng

Giáo sư Tất Lợi đã có hơn 150 công trình nghiên cứu khoa học và cũng là người viết cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” được bạn đọc hoan nghênh và giới khoa học đánh giá cao. Bài thuốc chữa nhiệt miệng của giáo sư như sau:

Nguyên liệu trị nhiệt miệng

Nguyên liệu chính của bài thuốc chữa nhiệt miệng này là Lá Bàng non hoặc Lá Bàng bánh tẻ: số lượng tùy vào vết thương nhiều hay ít, trường hợp lở miệng do nhiệt mỗi lần chỉ cần 1 nắm lá bàng to.

điều trị nhiệt miệng bằng lá bàng

Bài thuốc chữa nhiệt miệng từ lá bàng

Bước 1: Cho lá bàng vào nồi rồi đun sôi với nước rồi để lửa nhỏ khoảng nửa tiếng cho các chất trong lá ngấm hết vào nước.

chữa nhiệt miệng với lá bàng non

Bước 2: Vớt bỏ phần lá ra, lấy một nửa nước mới nấu cho vào phích để giữ nóng, chỗ nước còn lại chờ ấm thì ngậm hoặc dội vào vết thương. Nếu vết lở loét ở những chỗ khác không phải ở miệng thì khi nước nguội các bạn cho thêm chỗ nước đã giữ nóng trong phích vào dần dần để vết lở loét luôn được ngâm trong nước ấm.

bai thuoc chua nhiet mieng

Với bài thuốc chữa nhiệt miệng này, sau khi ngâm nước lá bàng các bạn thấm bằng khăn sạch hoặc để tự khô (tuyệt đối không rửa vết thương bằng nước khác) rồi bôi thuốc cần thiết tùy vào bệnh hoặc thuốc do bác sĩ kê đơn (ví dụ xanh metilen, thuốc mỡ kháng sinh…).

** Lưu ý với bài thuốc chữa nhiệt miệng bằng lá bàng:

Trong những ngày điều trị nhiệt miệng bằng ngậm lá bàng, miệng răng các bạn sẽ bị vàng. Bạn đừng lo lắng, do nhựa lá bàng tiết ra bám vào răng miệng gây vàng răng. Sau liệu trình, điều trị hết nhiệt miệng sẽ hết vàng.

Với bài thuốc chữa nhiệt miệng này, các mẹ cũng có thể áp dụng cho trẻ nhỏ nhé, nhưng nhớ cẩn thận và nhiệt độ nước phải ấm hơn nha. Ngoài ra, nước lá bàng còn giúp trị sâu răng và viêm họng rất tốt.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân gây ra nhiệt miệng

Các loại cây thuốc nam chữa nhiệt miệng

Ngoài cách sử dụng nước lá bàng chữa nhiệt miệng theo phương pháp của giáo sư Tất Lợi thì còn có nhiều loại cây thuốc nam chữa nhiệt miệng cực kỳ hiệu quả, nguyên liệu tự nhiên, an toàn, không gây kích ứng cho răng và nướu. Tùy theo sở thích có thể thực hiện theo các cách sau:

1. Cây húng quế

Húng quế là một trong những loại rau quen thuộc trong mỗi bữa ăn: có thể dụng nấu canh chua hoặc ăn sống.

Lá húng quế có chứa tinh dầu, giúp làm mát máu, giảm đau nhức lại kháng viêm cực kỳ hiệu quả nên được dùng để chữa nhiệt miệng rất tốt. Mỗi lần dùng 3 – 5 lá rửa sạch nhai kỹ rồi uống thêm vài ngụm nước ấm, ngày làm 4 – 6 lần.

bài thuốc trị nhiệt miệng với húng quế
Cây húng quế

2. Dùng hạt rau mùi chữa nhiệt miệng

Hạt rau mùi có tác dụng sát khuẩn, chữa hôi miệng, nhiệt miệng nên loại rau này rất tốt khi dùng để chữa nhiệt miệng.

Thực hiện: cho 1 muỗng hạt rau mùi đun sôi với 1 cốc nước, để nguội. Dùng nước này súc miệng hàng ngày sẽ nhanh làm lành vết lở loét do nhiệt miệng. Nên áp dụng sau khi ăn để có hiệu quả tốt nhất.

chữa nhiệt miệng bằng hạt rau mùi
Hạt rau mùi

3. Rau diếp cá

Rau diếp cá là loại cây đơn giản dễ trồng, là một vị thuốc quý chữa được khá nhiều bệnh: đau đầu, đau bụng. Với bệnh nhiệt miệng, dùng 200 – 300g lá diếp cá đã được nhặt bỏ phần già, xay nhuyễn làm nước uống để giải nhiệt cơ thể. Nếu chưa quen với mùi lá diếp cá thì có thể pha thêm một chút nước hoặc dùng ăn sống cũng rất hiệu quả.

4. Phương thuốc lục nhất tán

Phương thuốc gồm có hoạt thạch 6 phần, cam thảo 1 phần rồi đem trộn với mật ong rừng khuấy đều lên. Lây tăm bông chấm vào hỗn hợp để bôi vào chỗ lở loét, thực hiện ngày 3 lần để tăng tính hiệu quả.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Bị nhiệt miệng nên và không nên ăn gì?

trị nhiệt miệng bằng thuốc nam
6 Hoạt thạch : 1 cam thảo điều chế lục thất tán

5. Cây nhọ nồi hay còn gọi là cỏ mực

Lấy lá cỏ mực rửa sạch rồi giã nát, ép lấy nước cốt sau đó hòa với ít mật ong. Dùng bông thấm thuốc bôi vào chỗ sưng đau, lở loét. Ngày bôi 2 đến 3 lần.

Cỏ mực tính mát, nên có tác dụng thanh nhiệt. Màu đen của vị thuốc thuộc thủy, dùng để thanh nhiệt tả hỏa (viêm nhiệt, sưng lở loét). Kết hợp với mật ong vừa có tính sát trùng lại vừa có tính thẩm thấu, hút chất nước ở vết thương khiến cho vi khuẩn, nhất là nấm không có điều kiện để phát triển.

cách trị nhiệt miệng bằng cây nhọ nồi
Cây nhọ nồi

6. Rau ngót

Lá rau ngót kết hợp với mật ong trở thành thuốc bôi vô cùng hữu hiệu. Hòa mật ong với nước ép lá rau ngót cho sánh, bôi trực tiếp lên chỗ sưng đau, lở loét, ngày làm 2-3 lần, vết đau sẽ dịu đi nhanh chóng. Lưu ý là không dùng rau ngót cho bà bầu.

7. Củ cải trắng, vỏ dưa hấu

Vỏ dưa hấu và củ cải trắng cũng là phương thuốc nam dễ tìm bởi tính hàn có tác dụng chữa các bệnh nóng trong người. Vỏ dưa hấu phơi khô sao thành bột, trộn với mật ong bôi trực tiếp lên vết loét. Củ cải trắng khoảng 200g giã sống lấy nước cốt, súc miệng ngày 3-5 lần, dùng liên tục vài ngày sẽ khỏi.

củ cải trắng trị nhiệt miệng
Củ cải trắng

8. Dùng khế chua chữa nhiệt miệng

Khế chua cũng là một bài thuốc chữa nhiệt miệng đơn giản và hiệu quả. Lấy 2 đến 3 quả khế tươi, giã nát, đổ ngập nước sôi vào đun sôi một lúc, chờ khi nào nguội thì dùng ngậm và nuốt dần, ngậm nhiều lần trong ngày.

Cách phòng ngừa nhiệt miệng

Nhiệt miệng tuy gây đau đớn, khó chịu nhưng cách phòng ngừa không khó. Chỉ cần thực hiện kết hợp các biện pháp dưới đây để có kết quả tốt nhất.

1. Tránh làm tổn thương niêm mạc miệng khi chải răng hay ăn uống.

2. Cân bằng giữa công việc và thư giãn, làm việc điều độ tránh căng thẳng, mệt mỏi dễ dẫn đến nhiệt miệng.

3. Vệ sinh răng miệng khoa học để tránh viêm nhiễm niêm mạc miệng, họng. Với trẻ em, không nên để thức khuya, ăn uống tùy tiện không theo giờ giấc, hướng dẫn bé đánh răng đúng cách để không làm rách niêm mạc miệng. Nên tập cho bé thói quen súc miệng nước muối ấm mỗi ngày.

4. Súc miệng bằng nước muối ấm 3 lần/ngày có thể chữa được nhiệt miệng.

5. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, ăn nhiều trái cây, rau củ quả thiên nhiên, hạn chế ăn thực phẩm chiên xào, cay nóng, nhiều dầu mỡ.

6. Nếu bị nhiệt miệng nặng, gây đau đớn nhiều hoặc tái phát nhiều lần cần phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị dứt điểm.

** Chú ý là nước muối nhạt (pha muối với nước theo tỷ lệ là 0,9% hoặc cũng có thể mua nước muối sinh lý có bán tại các hiệu thuốc). Không dùng nước súc miệng có cồn, kích ứng mạnh.

phòng ngừa nhiệt miệng
Pha nước muối

Trường hợp bị nhiệt miệng thực hiện các phương án dân gian có hiệu quả chậm hoặc không hiệu quả, tốt hơn hết bạn cần đến nha khoa kiểm tra nguyên nhân chính xác, từ đó bác sĩ sẽ có phương án điều trị thích hợp nhất.

Nha Khoa Đông Nam là trung tâm chăm sóc và điều trị răng miệng chất lượng cao hiện nay được nhiều bệnh nhân tin tưởng và yêu mến. Nhờ đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu, trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại và quy trình thực hiện khép kín an toàn sẽ đem đến cho bạn kết quả tối ưu nhất.

nha khoa uy tín

Nếu có nhu cầu chữa nhiệt miệng nhanh chóng và hiệu quả thì đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Có thể bạn quan tâm: Phương pháp trồng răng giả tốt nhất hiện nay