Hôi miệng cảnh báo điều gì về sức khỏe

Hôi miệng cảnh báo điều gì về sức khỏe? – Bệnh hôi miệng (tình trạng hơi thở phát ra có mùi hôi) thường xảy ra do vệ sinh răng miệng kém. Tuy nhiên, có đôi khi hôi miệng lại là 1 triệu chứng quan trọng đánh lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng sức khỏe của bạn. Sau đây là 1 số cảnh báo sức khỏe thường gặp từ bệnh hôi miệng:

Hôi miệng cảnh báo điều gì về sức khỏe
Hôi miệng có thể cảnh báo nhiều điều về sức khỏe

Hôi miệng cảnh bào điều gì về sức khỏe của bạn

1. Viêm lợi

Viêm lợi, viêm nướu hay nha chu đều là những bệnh răng miệng đáng lo ngại. Đây là kết quả của việc tích tụ vi khuẩn từ các mảng bám trên răng, sản sinh độc tố kích ứng nướu dẫn đến bị viêm lợi. Nếu không được phát hiện kịp thời và chữa trị tận gốc, viêm lợi sẽ làm tổn thương nướu răng hay thậm chí là cả xương hàm của bạn.

2. Mất nước

Nước là yếu tố quan trọng giúp loại bỏ mảng bám thức ăn, tăng hoạt động của tuyến nước bọt, hỗ trợ thận đào thải độc tố. Do đó, nếu bạn thấy khô miệng kèm theo hơi thở có mùi hôi thì điều đó có nghĩa là bạn đang mất nước, cần phải uống nhiều nước để bổ sung cho cơ thể. Bổ sung 2 đến 3 lít nước mỗi ngày là con số lý tưởng giúp bạn loại trừ bệnh hôi miệng do mất nước.

cơ thể mất nước dẫn tới hôi miệng
Có thể cơ thể bạn bị mất nước gây ra chứng hôi miệng

3. Suy tim

Ngày nay, chúng ta có thể phát hiện ra bệnh tim mạch thông qua một bài kiểm tra hơi thở đơn giản. Thế nên, nếu hơi thở của bạn có mùi bất thường, miệng hôi khó chịu thì có thể hệ tim mạch của bạn đang có vấn đề. Bạn cần đi khám sớm để có phương pháp điều trị kịp thời và thích hợp.

4. Các bệnh về dạ dày

Dạ dày có mối liên hệ trực tiếp đến mùi hôi của hơi thở. Khi dạ dày bị đau, viêm hoặc loét, chúng ta thường ợ chua, ăn không tiêu, khó chịu và miệng phát ra hơi nóng, khó ngửi. Nếu bạn có tiền sử đau dạ dày thì hôi miệng là 1 triệu chứng nghiêm trọng không nên bỏ qua. Hãy đến bệnh viện thăm khám sớm vì trong trường hợp xấu nhất, hôi miệng có thể là triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày.

hôi miệng từ dạ dày
Trường hợp xấu nhất, hôi miệng là triệu chứng ung thư dạ dày

5. Ung thư phổi

Không phải tất cả những ai bị hôi miệng đều là do hút thuốc nhưng hầu hết những người hút thuốc lá đều bị hôi miệng. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên hút thuốc và bị hôi miệng nặng thì hãy cẩn thận, đây có thể là triệu chứng của bệnh ung thư phổi. Tốt nhất, hãy tránh xa khói thuốc lá độc hại và thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, trị tận gốc bệnh hôi miệng để tránh trường hợp xấu nhất xảy ra.

6. Suy thận

Nếu thận của chúng ta có vấn đề và không thể hoạt động đúng chức năng vốn có của nó thì các chất độc hại sẽ tích tụ dần trong cơ thể. Khi đó, khí ni-tơ chính là thủ phạm làm hơi thở có mùi hôi. Ngoài ra, nếu hôi miệng là triệu chứng của bệnh thận, bạn sẽ gặp các triệu chứng khác kèm theo như nước tiểu sậm màu, hay tiểu đêm, đau thắt lưng… Trong trường hợp này, cần đến phòng khám để xác nhận tình trạng sức khỏe 1 cách chính xác.

hôi miệng cảnh báo bệnh thận
Nếu hôi miệng là triệu chứng của bệnh thận, bạn sẽ đau thắt lưng

7. Viêm xoang

Tai, mũi, họng là 3 bộ phận gắn kết mật thiết với nhau. Chính vì vậy, việc hơi thở có mùi hôi cũng có thể là triệu chứng của bệnh viêm xoang. Nếu viêm xoang là nguyên nhân gây hôi miệng, bạn sẽ thấy nghẹt mũi, đau đầu hoặc có dịch nhờn từ mũi chảy xuống khoang miệng. Khi gặp trường hợp này, bạn cần gặp ngay bác sĩ để được tư vấn hướng điều trị.

viêm xoang gây hôi miệng
Hôi miệng cũng có thể là triệu chứng của bệnh viêm xoang

Các bác sĩ vẫn luôn khuyên chúng ta nên “lắng nghe” cơ thể mình. Sở dĩ như vậy là do cơ thể con người rất kỳ diệu, chúng luôn có những tín hiệu ngầm nhằm thông báo tình trạng sức khỏe của chính mình. Hôi miệng tưởng chừng chỉ là 1 bệnh lý răng miệng nhỏ nhoi nhưng rất có thể cũng là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng. Vì vậy, đừng chủ quan trước căn bệnh này. Hãy tự giác theo dõi các triệu chứng khác (nếu có) bên cạnh bệnh hôi miệng đồng thời nhờ đến sự tư vấn, kiểm tra chính xác của bác sĩ và nha sĩ.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Khám và chữa bệnh hôi miệng ở đâu tốt nhất TPHCM