Hôi miệng khi mang thai điều trị thế nào cho hiệu quả?

June 9, 2018
Duy Phương
hôi miệng khi mang thai

Mang thai là một giai đoạn quan trọng của người phụ nữ. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhưng cũng vô cùng vất vả. Ngoài các mối lo ngại phổ biến thông thường như ốm nghén, mệt mỏi và thường xuyên thay đổi tâm trạng, bệnh hôi miệng khi mang thai cũng là 1 vấn đề lớn gây khó chịu cho chính bệnh nhân và cả những người xung quanh.

hôi miệng khi mang thai
Hôi miệng khi mang thai là một vấn đề nan giải

Nếu người bình thường có thể dễ dàng khắc phục căn bệnh này thì phụ nữ mang thai lại càng cần phải cẩn thận hơn trong phương pháp điều trị sao cho hiệu quả mà an toàn nhất. Sau đây là nguyên nhân và phương hướng giải quyết vấn đề này dành riêng cho chị em phụ nữ đang mang thai.

Hôi miệng khi mang thai phải xử lý thế nào?

1. Nguyên nhân phụ nữ mang thai thường bị hôi miệng

Để có thể giải quyết triệt để bệnh hôi miệng, chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này ở phụ nữ mang thai. Nhìn chung, phụ nữ mang thai thường có mùi hôi hơi thở do:

– Hệ miễn dịch giảm, vi khuẩn dễ xâm nhập, tăng nguy cơ viêm lợi làm hơi thở có mùi hôi.

– Các triệu chứng đi kèm khi mang thai như nôn mửa sẽ để lại mùi hôi trong khoang miệng dù bạn có đánh răng ngay sau đó.

Hôi miệng khi mang thai điều trị thế nào
Nôn mửa để lại mùi hôi trong khoang miệng

– Cơ thể phụ nữ mang thai thường dễ sinh nhiệt, khoang miệng nóng, sinh vi khuẩn gây hôi miệng.

– Phụ nữ mang thai thường chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, nếu không có phương pháp vệ sinh răng miệng hợp lý sẽ bị hôi miệng do mảng bám thức ăn.

– Nội tiết tố thay đổi, cơ thể dễ mất nước làm miệng khô và có mùi hôi.

– Thiếu can-xi.

2. Cách điều trị hôi miệng hiệu quả cho phụ nữ mang thai

Tùy vào từng trường hợp cá nhân cụ thể mà bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị hôi miệng khác nhau. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu vẫn là giữ gìn vệ sinh răng miệng thật sạch. Dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, tránh để thức ăn thừa bám vào răng hay khoang miệng gây mùi hôi. Ngoài ra, để đối phó với các nguyên nhân gây hôi miệng khi mang thai, chúng ta có thể áp dụng một số cách sau:

Vệ sinh chăm sóc răng miệng

– Chải răng bằng bàn chải mềm để không tổn thương lợi.

vệ sinh răng miệng khi mang thai
Nên dùng bàn chải mềm để chải răng

– Thường xuyên cấp nước cho cơ thể. Nếu bạn cảm thấy nước lọc nhạt miệng, có thể dùng các loại trái cây nhiều nước để ăn xen kẽ như cam, quýt, bưởi…

– Ăn uống đủ chất, bổ sung thực phẩm giàu protein và canxi.

– Tránh xa cà phê, thức ăn cay, đồ ăn nặng mùi như tỏi, hành tây và các đồ uống có đường.

– Tư vấn nha sĩ, thăm khám định kỳ và điều trị theo yêu cầu, chỉ định riêng của nha sĩ (tránh 3 tháng đầu và 2 tháng cuối của thai kỳ).

– Dùng singum để chữa cháy, đánh bay mùi hôi khi cần thiết.

– Dùng nước muối pha loãng hoặc các sản phẩm an toàn được bác sĩ chỉ định để súc miệng sau khi ăn.

trị hôi miệng khi mang thai
Nước muối loãng rất có ích trong điều trị hôi miệng

Áp dụng một số phương pháp dân gian

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo ý kiến từ nha sĩ và áp dụng 1 số phương pháp dân gian như sau:

– Sắc cây hương nhu để làm nước súc miệng.

– Ngậm chanh ngâm mật ong để làm sạch khoang miệng, tăng khả năng hoạt động cho tuyến nước bọt.

– Đánh răng bằng dầu cây tràm để khử trùng khoang miệng.

– Nhai từ từ 1 thìa hạt thì là sẽ giúp bạn kháng khuẩn đồng thời khử mùi hôi miệng rất tốt.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Mẹo hay trị hôi miệng bằng các loại rau quả

bà bầu bị hôi miệng
Đừng để hôi miệng làm ảnh hưởng đến thời kỳ mang thai

Ở trên là những nguyên nhân và cách điều trị hôi miệng hiệu quả cho phụ nữ mang thai. Đây đều là những cách đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn nên nhờ đến sự tư vấn của nha sĩ. Bệnh hôi miệng dù không đáng ngại về sức khỏe nhưng lại gây nên những tình huống khó xử trong sinh hoạt hằng ngày.

Khi phát hiện hơi thở có mùi hôi, người phụ nữ mang thai cần liên hệ ngay trung tâm nha khoa uy tín để kiểm tra và được điều trị tận gốc. Đừng để căn bệnh này trở thành sự bất tiện làm ảnh hưởng đến tâm trạng khi mang thai của bạn.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Khám và chữa bệnh hôi miệng ở đâu tốt nhất TPHCM?