Mòn Cổ Răng Là Gì? Vì Sao Bị Mòn Cổ Răng? Cách Điều Trị Như Thế Nào?

mòn cổ răng là gì? vì sao bị mòn cổ răng? cách điều trị như thế nào?

Mòn cổ răng là gì? Vì sao bị mòn cổ răng? Cách điều trị như thế nào? sẽ được Nha Khoa Đông Nam giải đáp chi tiết dưới đây.

mòn cổ răng là gì? vì sao bị mòn cổ răng? cách điều trị như thế nào?

Tình trạng mòn cổ răng là một hiện tượng mà chúng ta rất thường hay gặp phải, nó khiến cho chúng ta luôn cảm thấy rất khó chịu khi ăn uống cũng như gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Vậy thực chất mòn cổ răng là gì? Vì sao bị mòn cổ răng? Cách điều trị như thế nào? Chúng ta hãy tìm hiểu thêm nhé.

1. Mòn cổ răng là gì?

Mòn cổ chân răng là hiện tượng mất đi lớp men răng ở vị trí cổ răng, ở vùng cổ răng này sẽ bị khuyết vào bên trong với hình dạng chữ V sát với viền nướu răng . Tình trạng mòn cổ răng này sẽ thường gặp phải ở vị trí các hàm nhỏ như răng số 4 và 5, răng số 6 và các răng cửa.

Triệu chứng thường gặp của bệnh lý này chính là tình trạng ê buốt chân răng khi ăn các thức ăn nóng lạnh hoặc chua ngọt. Chỗ chân răng cũng bị ê nhức khi bạn đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng, cũng có trường hợp chỗ hàm bị mòn cổ răng trở nên sưng, nướu đau và nhức răng cảm giác dai dẳng khó chịu.

mòn cổ răng là gì? vì sao bị mòn cổ răng? cách điều trị như thế nào? 1
Mòn cổ răng khiến răng bị ê buốt khó chịu

Bệnh mòn cổ răng không chỉ làm cho người bệnh mất đi tính thẩm mỹ của hàm răng, trở ngại khi giao tiếp cũng như không tự tin nở nụ cười, không chỉ vậy mà nó còn gây ra sự khó chịu, khiến việc ăn nhai, vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn, làm răng bị lung lay, thậm chí dẫn đến mất răng.

mòn cổ răng là gì? vì sao bị mòn cổ răng? cách điều trị như thế nào? 2
Làm mất đi tính thẩm mỹ của hàm răng

Chính vì vậy, việc tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp chúng ta có được những biện pháp điều trị và phòng ngừa được tốt hơn.

2. Vì sao bị mòn cổ chân răng?

Hiện tượng mòn cổ chân răng có thể xuất phát từ những nguyên nhân chủ yếu như:

– Nguyên nhân cơ học:

Một trong những tổn thương cơ học thường gặp khiến mòn cổ răng chính là việc chải răng không đúng cách. Cùng với việc sử dụng bàn chải lông cứng chải miết trên thân răng và phần cổ răng quá nhiều – nơi có độ chịu lực và chịu mòn thấp, lâu ngày phần men răng và ngà răng sẽ lộ dần khiến răng ê buốt và xuất hiện các rãnh nhỏ ngang thân.

mòn cổ răng là gì? vì sao bị mòn cổ răng? cách điều trị như thế nào? 3
Đánh răng sai cách là nguyên nhân khiến răng bị mòn cổ

Ăn nhai quá mức các thức ăn cứng và dai hoặc tật nghiến răng trong khi ngủ cũng là một trong số các nguyên làm cho tình trạng mòn cổ chân răng trở nên nghiêm trọng hơn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu trả lời cho vấn đề vì sao bị mòn cổ răng.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam Xem video hướng dẫn chải răng đúng cách:

– Nguyên nhân hóa học:

Vì sao bị mòn cổ chân răng còn xuất phát từ nguyên nhân hóa học, tình trạng này xuất phát từ những tác dụng của axit có trong khoang miệng do tình trạng trào ngược dạ dày hoặc do những thực phẩm chứa nhiều axit gây nên.

Chất axit âm thầm diễn tiến làm mòn lớp men răng bên ngoài khiến phần ngà bị lộ hoặc nghiêm trọng hơn có thể tấn công đến các mô răng khỏe mạnh ở phần ngà, làm cho các tổ chức răng bị phá vỡ gây nên tình trạng ê buốt kéo dài.

mòn cổ răng là gì? vì sao bị mòn cổ răng? cách điều trị như thế nào? 4
Các chất axit do thực phẩm hoặc trong khoang miệng cũng làm
mòn cổ răng

– Các nguyên nhân khác:

Những yếu tố di truyền gây loạn sản tổ chức cứng của răng (sinh men bất toàn, sinh ngà bất toàn), loạn dưỡng tế bào tạo ngà … làm sức kháng mài mòn của răng bị yếu đi.

Bệnh mòn cổ răng còn do các bệnh lý toàn thân, như: gout, thiếu canxi, thấp khớp, giảm tiết nước bọt, …

3. Cách điều trị như thế nào?

Khi nhận thấy tình trạng mòn cổ răng thì cách điều trị như thế nào cũng được rất nhiều người quan tâm, tùy vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ mà các bác sĩ sẽ đưa ra những giải pháp điều trị thích hợp nhất.

Theo các bác sĩ Nha Khoa Đông Nam chia sẻ, cách điều trị mòn cổ răng sẽ dựa vào 2 trường hợp cụ thể sau đây:

– Trường hợp mòn chân răng ở mức độ nhẹ:

Ở mức độ nhẹ, bệnh mòn cổ chân răng chưa làm ảnh hưởng đến tủy răng bên trong thì phương pháp trám răng, sử dụng các vật liệu trám chuyên dụng trám vào chỗ cổ răng bị khuyết là cách hiệu quả, ít tốn kém thời gian và chi phí nhất.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Chi phí trám răng lấy tủy khoảng bao nhiêu?

mòn cổ răng là gì? vì sao bị mòn cổ răng? cách điều trị như thế nào? 5
Cách điều trị bằng phương pháp trám răng

– Trường hợp mòn chân răng ở mức độ nặng:

Lúc này bệnh đã gây tổn thương vào tủy răng, do đó người bệnh cần được chữa tuỷ răng bị khuyết và tiến hành phục hình bọc răng sứ nhằm bảo tồn được cùi răng thật, cũng như đảm bảo chức năng ăn nhai và giữ được nét thẩm mỹ.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Trồng răng sứ vĩnh viễn giá bao nhiêu?

mòn cổ răng là gì? vì sao bị mòn cổ răng? cách điều trị như thế nào? 6
Cách điều trị bằng phương pháp bọc răng sứ

4. Phòng bệnh mòn cổ răng như thế nào?

Bệnh mòn cổ răng mặc dù có thể điều trị triệt để và an toàn nhưng tốt nhất các bạn nên có một kế hoạch phòng bệnh ngay từ đầu. Để phòng bệnh mòn cổ răng, các bạn cần lưu ý đến chế độ chăm sóc răng miệng như sau:

– Vệ sinh răng miệng hàng ngày đúng cách: không đánh răng theo chiều ngang hay chải răng quá mạnh mà nên dùng bàn chải lông mềm chải nhẹ nhàng các mặt răng theo một góc 45 độ, tránh mòn men răng và cổ răng.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Phương pháp vệ sinh răng miệng đúng cách

mòn cổ răng là gì? vì sao bị mòn cổ răng? cách điều trị như thế nào? 7
Phòng bệnh mòn cổ răng bằng cách đánh răng đúng cách

– Có thể sử dụng kem đánh răng có chứa canxi và fluor để tăng cường độ bền chắc cho răng miệng.

– Chú ý chế độ ăn uống hằng ngày, không nên ăn uống loại thực phẩm quá chua, nóng như: xoài xanh, chanh, cóc ….

– Giữ thói quen đến bác sĩ nha khoa để thăm khám và cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/1 lần giữ sức khỏe răng miệng được tốt hơn.

mòn cổ răng là gì? vì sao bị mòn cổ răng? cách điều trị như thế nào? 8
Nên thăm khám nha khoa định kỳ

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Cạo vôi răng định kỳ có làm hại men răng không?

Qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn đã có thêm được những kiến thức cần thiết để hiểu rõ hơn về bệnh mòn cổ răng là gì?. Nếu còn vấn đề thắc mắc nào khác, cách bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline: 0927.411.411 hoặc đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.

Comments 10
Add Comment
  • E bị hư răng và đã đi trám răng cách đây 8 năm bây h hư lại ở chổ răng cấm bị nứt. bây h e phải làm sao vậy bs?? do bị hư răng mà e bị hôi miệng nữa.

• Chào em, trường hợp răng của em nên làm răng sứ để chụp lên răng thật, bảo tồn răng thật em nhé. Răng đã trám 1 lần rồi nếu trám tiếp thì sẽ dễ bị hư hơn và phải làm đi làm lại. Em tham khảo dịch vụ làm răng sứ để hiểu rõ hơn về phương pháp này nhé: https://nhakhoadongnam.com/boc-rang-su-dv9/

• Răng hàm em sâu 1 năm r . trước bị đau xong ngâm thuốc khỏi r . sau khi ăn e toàn đánh răng xong rồi xúc miệng bằng nước muỗi loãng . k biết điều trị giờ hết bao nhiêu bác sĩ

• Chào bạn, tình trạng răng của bạn bị sâu có thể đã dẫn đến hư tủy, vì vậy mình cần chữa tủy và làm sạch sâu sau đó trám lại. Chi phí chữa tủy răng hàm là 700.000đ và trám lại là 200.000đ nữa. Bạn cứ sắp xếp thời gian đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để nha khoa thăm khám và đưa ra giải pháp điều trị chính xác cho bạn nhé.

• Dạ cho em hỏi là nha khoa tới khám và chupk phim miễn phí phải kh ak và nếu chưa có dự định niềng răng ở đây thì có phải trả tiền phim lại kh ??

• Chào bạn, Nha Khoa Đông Nam khám, tư vấn và chụp film X Quang miễn phí bạn nhé. Bạn cứ sắp xếp thời gian đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để khám ha.

• BS cho e hỏi e có 2 cái răng nanh nhưng nó đã bị sâu chỉ còn có một nữa à bs cho e hỏi mình có thể đắp lại được không ạ

• Chào bạn, trường hợp của bạn nên làm răng sứ để tạo hình lại răng bạn nhé. Chi phí làm răng sứ bao nhiêu tùy thuộc vào số lượng răng cần làm và loại răng sứ mình chọn. Tại Nha Khoa Đông Nam có các loại răng sứ sau:
      – Răng sứ kim loại ceramco III(CR-NI): 1.000.000 vnđ/đv (BH 3 năm).
      – Răng sứ Titan: 2.000.000vnđ/đv (BH 5 năm).
      – Răng sứ Emax (Toàn sứ): 3.500.000 vnđ/đv (BH 5 năm).
      – Răng sứ Zirconia/Cercon: 4.500.000 vnđ/đv (BH 10 năm).
      – Răng sứ cao cấp HI-Zirconia: 6.000.000 vnđ/đv (BH 10 năm).
      Giả sử bạn làm 2 chiếc răng và chọn loại răng toàn sứ Zirconia 4,5 triệu thì tổng chi phí sẽ là 9 triệu đồng bạn nhé.

• Răng e bọc sứ đươc 1 năm. Đã điều trị lấy tủy và bọc răng sứ. Nhưng gần đây răng đấy bị nhiễm trùng. Có cục sưng nhỏ bên lợi. Đi kham họ bảo phải nhổ đi. Cho e hỏi là có cách nào khác ngoài việc nhổ đi k. Và nếu bắt buộc phải nhổ thì phải trồng răng giả hay tiếp tục bọc sứ ạ

• Chào em, theo như miêu tả của em thì nha khoa cảm thấy chưa đến mức cần phải nhổ, vì có thể chiếc răng này chỉ đang mới bị nang viêm chân răng thôi, nếu đúng là như vậy thì mình sẽ cắt chóp, đắp xương vào để lấp đầy ổ nang đó. Tuy nhiên, do nha khoa chưa thăm khám trực tiếp tình trạng răng của bạn nên giải pháp này chỉ mới là phỏng đoán. Nếu bạn ở gần Nha Khoa Đông Nam thì bạn nên đến trực tiếp để chúng tôi khám cho chính xác nhé.