Ngủ nghiến răng ở người lớn chữa như thế nào?

August 18, 2018
Duy Phương
ngủ nghiến răng ở người lớn chữa như thế nào

Sau một ngày dài mệt mỏi với công việc, ngủ là cách tốt nhất để cơ thể lấy lại sức, phục hồi thể trạng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một giấc ngủ ngon hằng đêm. Bên cạnh các bệnh lý kinh niên như khó ngủ, trằn trọc, hay trở mình, mất ngủ … thì nghiến răng cũng là một căn bệnh làm giảm chất lượng giấc ngủ của con người. Hiện nay, tỉ lệ người trưởng thành mắc bệnh nghiến răng khá cao. Điều này ngoài việc làm phiền đến người xung quanh thì còn gây ra nhiều hệ lụy như răng yếu, mất răng, mòn răng, vỡ men răng… Do đó, cần điều trị ngay khi phát hiện mình đang mắc căn bệnh này.

ngủ nghiến răng ở người lớn chữa như thế nào

1. Ngủ nghiến răng ở người lớn nguyên nhân do đâu

Nguyên nhân gây ra bệnh nghiến răng khi ngủ ở người lớn khá đa dạng. Trong đó, thường gặp nhất là những nguyên nhân sau: do áp lực công việc, cuộc sống; do hàm răng có khiếm khuyết; do thiếu hụt canxi, do hệ thần kinh bị rối loạn hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc đang dùng… Muốn chữa trị triệt để bệnh nghiến răng, cần biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì rồi áp dụng phương pháp thích hợp tương ứng.

ngủ nghiến răng
Stress có thể làm bạn nghiến răng khi ngủ

Nếu bất thình lình cơ thể bạn nảy sinh hiện tượng nghiến răng khi ngủ mà trước nay chưa hề có thì bạn nên xem xét lại một số thay đổi trong sinh hoạt gần đây. Liệu có phải bạn vừa uống một loại thuốc mới hoặc đang có vấn đề về công việc, cuộc sống hay không. Nếu nguyên nhân là do căng thẳng công việc, hãy tự mình giải tỏa tâm lý, tham gia các hoạt động vui chơi nhằm xoa dịu tinh thần, làm cơ thể bớt căng thẳng mệt mỏi.

2. Phương pháp điều trị ngủ nghiến răng ở người lớn

Thông thường, sẽ có những cách chữa trị tùy theo trường hợp như sau:

Trường hợp nghiến răng do hàm răng có khiếm khuyết: Áp dụng chỉnh hàm hoặc đeo hàm nhựa cho răng dưới để giảm thiểu tối đa sự ma sát giữa 2 hàm răng.

Trường hợp do thiếu hụt can-xi: Bổ sung canxi và flour bằng cách ăn, uống nhiều thực phẩm giàu canxi và flour như tôm, nho khô, nho tươi, trà đen, hàu… hoặc có thể sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung chất theo chỉ định của bác sĩ.

ngủ nghiến răng ở người lớn chữa như thế nào 3
Trong nho chứa rất nhiều flour và khoáng chất tốt cho răng miệng

Trường hợp nghiến răng khi ngủ do căng thẳng: Thực hiện các biện pháp giải tỏa stress, tham gia nhiều hoạt động ngoài trời nhằm giúp tinh thần thư thả, sảng khoái. Có thể tắm nước ấm và nghe nhạc nhẹ trước khi ngủ để cơ thể thư giãn hơn. Ngoài ra, không nên lạm dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu hay cà phê. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước lọc để cơ thể đào thải độc tố.

ngủ nghiến răng ở người lớn chữa như thế nào 4
Nước lọc là thức uống tốt nhất cho cơ thể

Trường hợp do tác dụng phụ của thuốc: Trong trường hợp này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu xảy ra tình trạng nghiến răng, ngủ không ngon giấc từ khi sử dụng một loại thuốc nào đó. Có thể ngưng tạm ngưng dùng thuốc hoặc yêu cầu loại thuốc khác cùng tác dụng tương tự để thay thế.

Nếu không thể tự xác định được nguyên nhân gây ra bệnh nghiến răng khi ngủ thì cách tốt nhất là đến trung tâm nha khoa, tư vấn nha sĩ để có hướng điều trị đúng đắn. Một giấc ngủ ngon không chỉ làm tinh thần sảng khoái, đem đến kết quả làm việc cao mà đó còn là phương thuốc thần thánh cho tuổi tác, giúp bạn trẻ lâu hơn tuổi thật. Do đó, đừng xem nhẹ giấc ngủ cũng như các vấn đề phát sinh quanh nó.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Điều trị nghiến răng bằng máng chống nghiến