Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Chân Răng Có Mủ Hiệu Quả

October 29, 2018
BS.Hùng
nguyên nhân và cách điều trị chân răng có mủ

Chân răng có mủ rất dễ mắc phải nếu bạn không có cách vệ sinh chăm sóc răng miệng đúng cách gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Cần tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị chân răng có mủ hiệu quả để bạn không còn đau nhức khó chịu nữa.

nguyên nhân và cách điều trị chân răng có mủ

Chân răng có mủ là một hiện tượng bệnh lý răng miệng tìm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường, gây đau nhức và khó chịu cho bệnh nhân trong hoạt động hàng ngày nếu không được lưu ý và phát hiện kịp thời.

I. Nguyên nhân gây bệnh chân răng có mủ là gì?

Viêm chân răng có mủ còn có tên gọi khác là viêm nha chu, là tình trạng phần nướu bao bọc quanh răng bị sưng phồng, chảy máu khi đánh răng, lâu ngày sẽ có mủ tại chân răng. Đây là hiện tượng viêm nhiễm rất nguy hiểm, dẫn đến tiêu xương ổ răng, ảnh hưởng đến các răng khác trên cung hàm. Lâu ngày sẽ làm răng bị lung lay và rụng nếu không điều trị kịp thời.

hiện tượng chân răng có mủ
Hiện tượng chân răng có mủ

Có 2 nguyên nhân chính gây bệnh chân răng có mủ mà chúng ta thường xuyên gặp phải như:

1. Nguyên nhân bên ngoài

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do những vi khuẩn sinh sôi tại các mảng bám trên răng. Chúng là một màng mềm phủ lên mặt răng và lợi, chứa các loại vi khuẩn; nguy hiểm hơn cả là vi khuẩn kị khí gram âm và xoắn khuẩn.

Việc các mảng bám trên răng không được vệ sinh sạch hàng ngày, theo thời gian chúng tích tụ lại các kẽ hở chân răng, bao quanh chân răng làm viêm nướu răng, mủ chân răng, và có thể dẫn đến tình trạng mất răng. Ngoài ra, các bệnh về răng mọc lệch, chấn thương khớp cắn… cũng là nguyên nhân gây ra viêm chân răng có mủ.

nguyên nhân khiến chân răng có mủ
Các mảng bám quanh răng là nguyên nhân chính gây bệnh

2. Nguyên nhân bên trong

Do nội tiết hoặc những người mắc bệnh về máu, sức đề kháng kém cũng là nguyên nhân gây viêm chân răng, đặc biệt là khi có sự xâm nhập và gây bệnh của vi khuẩn thì nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng là hoàn toàn có thể xảy ra.

chân răng có mủ là do đâu
Các bệnh về máu trong cơ thể cũng khiến chân răng có mủ

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Triệu chứng ê buốt chân răng là dấu hiệu của bệnh gì?

II. Cách điều trị chân răng có mủ hiệu quả

Khi nhận thấy tình trạng chân răng có mủ thì tốt nhất các bạn nên nhanh chóng tìm đến nha khoa để các bác sĩ thăm khám cẩn thận xem mức độ viêm nhiễm như thế nào, từ đó sẽ có những cách điều trị chân răng có mủ hiệu quả hơn. Tuyệt đối tránh nặn mủ chân răng vì sẽ khiến vi khuẩn, vùng nhiễm trùng lan rộng hơn.

1. Cách điều trị bằng thuốc

Nếu tình trạng viêm chân răng có mủ, nhiễm trùng giới hạn ở những khu vực áp xe thì thuốc kháng sinh có thể không cần thiết. Nhưng nếu nhiễm trùng đã lan đến các răng bên cạnh, xương ổ răng hoặc các khu vực khác thì thuốc kháng sinh cần được sử dụng theo một liệu trình cụ thể để ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng.

Những loại thuốc kháng sinh thường sử dụng khi viêm chân răng không chỉ giúp tiêu viêm mà còn có tác dụng xoa dịu cơn đau sưng từ nướu răng.

dieu tri chan rang co mu
Có thể bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc

Việc sử dụng loại thuốc nào, cách dùng và liều lượng bao nhiêu sẽ được bác sĩ thăm khám và lên đơn thuốc chi tiết cho bạn. Không nên tự ý mua thuốc mà chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

2. Cách điều trị bằng cạo vôi răng

Vi khuẩn, mảng bám vôi răng chính là nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng viêm chân răng có mủ, do đó dù có điều trị bằng phương pháp nào thì cũng cần loại bỏ tận gốc nguyên nhân này.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam Quá Trình Cạo Vôi Răng Tại Nha Khoa Đông Nam:

Với trường hợp viêm nhiễm chân răng đã ở mức độ nặng thì lấy cao răng sẽ gây ê buốt và chảy máu khá nhiều. Tuy nhiên, đây là thao tác cần thiết để loại bỏ những ổ vi khuẩn gây bệnh, tạo điều kiện cho nướu phục hồi sau tổn thương và giúp cho việc điều trị bằng thuốc đạt được hiệu quả cao nhất.

cạo vôi răng
Cạo vôi răng đánh bóng tại Nha Khoa Đông Nam

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Cạo vôi răng hết bao nhiêu tiền?

3. Chăm sóc răng miệng đúng cách

Thực hiện các biện pháp chăm sóc răng miệng hỗ trợ điều trị như thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách, sử dụng bàn chải đúng kích cỡ với lông bàn chải mềm, kem đánh răng phù hợp… cũng sẽ giúp cho quá trình điều trị được hiệu quả hơn rất nhiều.

chăm sóc răng miệng
Thực hiện chăm sóc răng miệng hỗ trợ điều trị đúng cách

Nguyên nhân và cách điều trị chân răng có mủ hiệu quả đã được chúng tôi chia sẻ trên đây, nếu các bạn còn vấn đề thắc mắc nào khác thì đừng ngại, hãy liên hệ với Nha Khoa Đông Nam theo số tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp địa chỉ trung tâm của chúng tôi để được các bác sĩ chuyên khoa răng – hàm – mặt thăm khám và tư vấn miễn phí.