Những dấu hiệu bị áp xe răng bạn CẦN BIẾT

October 25, 2018
Duy Phương
những dấu hiệu bị áp xe răng

Áp xe răng là bệnh lý răng miệng, thường gặp ở hầu hết mọi lứa tuổi từ trẻ em tới người trưởng thành. Tuy nhiên, nhiều người lại không hề hay biết bản thân mắc triệu chứng này. Cùng tham khảo bài viết để bổ sung kiến thức hữu ích liên quan tới những dấu hiệu bị áp xe răng để kịp thời phát hiện và điều trị.

những dấu hiệu bị áp xe răng

1. Nguyên nhân gây áp xe răng

Có nhiều nguyên nhân gây nên chứng áp xe răng, đó là:

+ Sâu răng: Vi khuẩn tấn công, ăn mòn lớp men răng, ngà răng, đến các mô ở tủy. Răng sâu nếu không điều trị kịp thời, để lâu, cứ phó mặc, dần dần lớp tủy bị viêm hoặc chết. Một khi vi khuẩn phát tán quá mạnh, lan rộng xuống ống tủy, các mô xung quanh bị nhiễm trùng, tạo nên hiện tượng áp xe răng.

sâu răng gây áp xe
Sâu răng là nguyên nhân dẫn tới chứng áp xe răng

+ Chấn thương răng: Răng bị mẻ, nứt, tổn thương, đây là điều kiện tạo cho vi khuẩn phát tán, gây nên tình trạng áp xe răng.

+ Bệnh nha chu: Là nguyên nhân răng dễ dàng tách khỏi bề mặt răng, đây là nguyên do tạo nên những túi nha chu quanh răng. Khi những chiếc túi này hình thành tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập vào các mô quanh răng. Cứ để mãi, không chịu chữa trị, chứng áp xe răng hình thành.

bệnh nha chu
Nha chu viêm nướu không điều trị kịp thời sẽ gây nên áp xe

2. Những dấu hiệu bị áp xe răng bạn nên biết

Áp xe răng có những dấu hiệu như sau:

+ Mỗi khi cắn, nhai thức ăn, bạn cảm giác răng đau đớn, khó chịu.

+ Thức ăn nóng, lạnh, răng trở nên nhạy cảm, đôi lúc miệng có vị đắng.

+ Hơi thở hôi, khó chịu.

+ Thậm chí sốt cao, dưới cổ, hai hàm có thể nổi hạch.

+ Vùng lợi quanh răng chảy máu, mưng mủ, đỏ và sưng tấy.

+ Nhiều người có cảm giác mệt mỏi, không muốn vận động.

hơi thở hôi
Dấu hiệu của bệnh áp xe răng

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Chi phí chữa áp xe răng bao nhiêu tiền?

3. Biến chứng áp xe răng nguy hại như thế nào?

Khi phát hiện những dấu hiệu bị áp xe răng trên, bạn nên đến trung tâm nha khoa uy tín, chất lượng để được thăm khám, tư vấn, đưa ra lộ trình điều trị sao cho phù hợp nhất có thể đảm bảo độ an toàn. Nếu cứ để phó mặc, không quan tâm, chứng áp xe răng sẽ mang lại những biến chứng khó lường. Đó là:

+ Các mô mềm, xương hàm dễ bị nhiễm trùng, càng để lâu, độ nguy hiểm và trầm trọng sẽ càng nặng hơn. Lúc này, bạn sẽ tốn nhiều chi phí cũng như thời gian đi lại.

+ Một khi nặng, chiếc răng không thể bảo tồn được nên bắt buộc phải nhổ bỏ đi. Đồng thời lây lan sang những chiếc răng bên cạnh, còn lại.

+ Áp xe răng không chỉ ảnh hưởng tới răng mà còn lây lan, nhiễm trùng sang các bộ phận khác của cơ thể như não, tim, phổi, sức khỏe tổng thể.

biến chứng nguy hiểm của áp xe răng
Vi khuẩn trong áp xe răng có thể lan vào máu và dẫn đến một
tình trạng cực kỳ nguy hiểm là nhiễm trùng máu

4. Phòng ngừa chứng áp xe răng

Để phòng ngừa, ngăn chặn chứng áp xe răng, bạn hãy thay đổi thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt thường ngày.

+ Đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày, sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Kết hợp sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa làm sạch vi khuẩn bám ở kẽ răng.

vệ sinh răng miệng
Đánh răng hàng ngày, đúng cách ngăn chặn chứng áp xe răng

+ Tăng cường bổ sung vitamin và canxi trong bữa ăn hàng ngày.

+ Thăm khám nha khoa định kỳ 3 – 6 tháng/ lần.

khám răng định kỳ tại nha khoa

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Trẻ em có bị áp xe răng không?

Hy vọng qua bài chia sẻ ở trên về dấu hiệu bị áp xe răng sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích về bệnh lý áp xe răng. Nếu còn thắc mắc nào muốn giải đáp bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 7141 hoặc tới trực tiếp Nha khoa Đông Nam để được các bác sĩ chuyên môn thăm khám và tư vấn miễn phí.