Sâu răng bị nổi hạch – Biến chứng tiềm ẩn

December 7, 2018
Duy Phương
sâu răng bị nổi hạch

Sâu răng bị nổi hạch gây ra ê nhức và giảm sút sức khỏe. Nếu như không điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng tiềm ẩn nguy hiểm ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày.

sâu răng bị nổi hạch

Sâu răng bị nổi hạch thường gặp nhất ở các răng hàm phía trong hàm. Hiện tượng này có thể do sâu răng gây ra hoặc cũng có thể do các bệnh lý khác trong cơ thể. Để xác định được cần kiểm tra chính xác tại cơ sở nha khoa uy tín.

I. Biến chứng tiềm ẩn của sâu răng bị nổi hạch

Hiện tượng nổi hạch ở vùng hàm mặt, cổ là một phản ứng thông thường của cơ thể, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm nhiễm, virus, ký sinh trùng, nấm hoặc do ung thư.

sâu răng nặng
Sâu răng bị nổi hạch là một hiện tượng khá phổ biến

Khi bị sâu răng sau đó xuất hiện các hạch có thể là do vi khuẩn sâu răng lây lan xuống nướu và các vùng quanh hàm mặt. Những vi khuẩn từ chiếc răng này bị nước bọt cuốn trôi khi đi qua họng làm nhiễm trùng và tạo hạch ở đó.

Răng sâu bị nổi hạch rất nguy hiểm, gây ra biến chứng tiềm ẩn có thể kể đến như: viêm nướu, viêm nha chu, viêm chân răng, viêm xương hàm gây hoại tử,… Nó còn có thể lây lan sang các răng kế cạnh làm nhiễm trùng, viêm nhiễm lây lan có thể làm mất răng hàng loạt.

sâu răng nổi hạch
Sâu răng bị nổi hạch có thể dẫn đến viêm xương hàm gây hoại tử

Các hạch này xuất hiện có biểu hiện sưng đỏ kèm với đau do sâu răng sẽ khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, ăn uống không ngon, ngủ không yên khiến bạn không thể sinh hoạt bình thường, biếng ăn dẫn đến sụt cân.

Một số trường hợp răng sâu nổi hạch gây ra đau nhức mà còn ê buốt khi ăn có khả năng tủy răng đã bị viêm nhiễm thì dù có điều trị tủy cũng khó giữ lại răng. Ngoài ra, răng bị sâu nhiễm trùng làm sưng nướu, nổi hạch muốn nhổ răng cũng dễ bị viêm, việc nhổ răng sẽ khó hơn bình thường.

sưng nướu răng
Sưng nướu, nha chu

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Biến chứng nguy hiểm của sâu răng đối với sức khỏe

II. Làm gì khi sâu răng bị nổi hạch?

Sâu răng gây nổi hạch là vấn đề khá nguy hiểm, đó là dấu hiệu cho thấy tình trạng sâu răng nghiêm trọng cần phải khắc phục ngay nếu không muốn lây lan viêm nhiễm cho các bộ phận khác của cơ thể.

Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị sớm hạch nổi lên do sâu răng sẽ lặn dần và không còn gây đau nhức ở vùng cổ nữa. Và cần đến cơ sở nha khoa uy tín để kiểm tra chính xác nguyên nhân có phải do răng hay một bệnh lý khác của cơ thể để điều trị thích hợp, ngăn ngừa lây lan.

nha khoa uy tín hcm
Kiểm tra tại cơ sở nha khoa uy tín

Khi khám bệnh, bác sĩ sẽ kiểm tra hạch: số lượng, kích cỡ hạch, độ cứng, hạch có di động dễ dàng hay không và làm các xét nghiệm cần thiết. Nếu do sâu răng sẽ có 2 hướng điều trị sâu răng như sau:

Sâu răng chưa quá nặng: Cần nạo sạch vết sâu rồi hàm trám răng bằng Composite có màu sắc trùng với màu răng thật.

Sâu răng nặng đã ảnh hưởng đến tủy, gây hoại tử tủy răng phải tiến hành trám bít ống tủy sau đó bọc sứ lại để bảo tồn răng thật đảm bảo ăn nhai và thẩm mỹ.

Trường hợp sâu răng nghiêm trọng không thể bảo tồn được cần nhổ chiếc răng sâu này ngăn ngừa ảnh hưởng đến các răng xung quanh và phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Cần trồng lại răng mới tránh làm tiêu xương hàm, các răng bị xô lệch, rối loạn khớp cắn.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam VIDEO CLIP mô phỏng các giai đoạn sâu răng và cách điều trị:

Hiện tượng hạch nổi lên là do cơ thể phản ứng lại với quá trình viêm nhiễm. Các hạch này sẽ thuyên giảm và mất hẳn khi viêm nhiễm giảm bớt do đó người bệnh không cần quá lo lắng.

III. Phòng ngừa sâu răng bị nổi hạch

Sâu răng bị nổi hạch hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách ngăn chặn sâu răng, viêm nhiễm vùng răng và nướu.

Các bạn nên có chế độ ăn uống, chăm sóc răng miệng khoa học hàng ngày, cạo vôi răng loại bỏ vi khuẩn, mảng bám gây hại mà việc chải răng hàng ngày không loại trừ hết được.

chăm sóc răng miệng đúng cách
Chăm sóc răng miệng hàng ngày phòng ngừa sâu răng nổi hạch

Ngay khi có dấu hiệu sâu răng bị nổi hạch nên nhanh chóng đến cơ sở nha khoa uy tín để khám và kiểm tra sớm. Điều trị sớm triệt để khoa học là cách tốt nhất để sâu răng bị nổi hạch không gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và cơ thể.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Giải pháp điều trị sâu răng chỉ còn chân

Nếu bạn còn thắc mắc nào khác hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha khoa Đông Nam để được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí!