Sự liên quan giữa bệnh nha chu và đột quỵ

October 15, 2018
Duy Phương
sự liên quan giữa bệnh nha chu và đột quỵ

Bệnh nha chu là bệnh lý răng miệng thường gặp ở một vài người. Có lẽ bạn không biết bệnh nha chu không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng mà còn là nguyên nhân của hàng loạt các bệnh lý khác, điển hình như đột quỵ. Cùng bài viết tham khảo những thông tin hữu ích liên quan giữa bệnh nha chu và đột quỵ.

sự liên quan giữa bệnh nha chu và đột quỵ

Bệnh nha chu và những kiến thức liên quan

Nguyên nhân chính phát sinh bệnh nha chu là do vi khuẩn tích tụ ở những kẽ răng, chân răng và thân răng khi việc vệ sinh răng miệng không được làm sạch. Dấu hiệu bạn nhận biết là trên nướu, chân răng thường viêm đỏ, sưng, dễ chảy máu và không hề săn chắc. Bệnh nha chu càng để lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng sau này.

bệnh nha chu
Dấu hiệu, triệu chứng bệnh nha chu

Nguy cơ mắc bệnh nha chu khá cao ngoài việc vệ sinh răng miệng không đúng cách còn là do những thói quen sinh hoạt như hút thuốc lá, hay cơ thể mắc các bệnh như đái tháo đường, hoặc phụ nữ trong giai đoạn mang thai, hay một phần cũng do chế độ dinh dưỡng thường ngày.

Sự liên quan giữa bệnh nha chu và đột quỵ

Bệnh nha chu không chỉ ảnh hưởng tới sự tồn tại của răng mà còn là nguyên nhân gây nên những bệnh lý nguy hại khác, một trong số đó chính là đột quỵ.

Có lẽ nhiều bạn không nghĩ rằng chính do thói quen lười vệ sinh răng miệng thường ngày lại có liên quan tới đột quỵ nhưng là chính xác. Bởi lẽ theo một nghiên cứu khoa học, một khi vi khuẩn tích tụ lâu ngày ở các mảng bám sẽ tiến hành xâm chiếm đi sâu vào tim và não, hình thành nên những mảng bám ở động mạch.

đột quỵ
Sự liên quan giữa bệnh nha chu và đột quỵ có lẽ bạn không biết

Khi các mảng bám ở động mạch ngày càng phát triển theo thời gian sẽ cản trở, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu. Máu không được phân bổ đồng đều tới các tế bào, dẫn tới tình trạng thiếu oxy. Một trong những khu vực bị thiếu oxy, đó chính là tim và não dễ dàng gây nên tình trạng đột quỵ. Tới đây có lẽ bạn đã hiểu tại sao đột quỵ lại có mối quan hệ mật thiết với bệnh lý viêm nha chu.

Ngoài ra, viêm nha chu còn có liên quan mật thiết tới bệnh tim, tiểu đường cũng như ung thư miệng, phổi, tụy, đầu, cổ, thực quản, nguy cơ sinh non, trẻ thiếu cân (đối tượng phụ nữ mang thai)… Do vậy để ngăn ngừa tình trạng này, bạn phải xây dựng chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách, đều đặn theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

cách ngăn ngừa viêm nha chu
Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch vi khuẩn răng miệng

Ngoài việc đánh răng, bạn có thể kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch vi khuẩn. Tuy nhiên, nhiều người lại lười việc vệ sinh này nên dễ dẫn tới những nguy hại sau này mà bạn không ngờ tới.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam Video các bước vệ sinh răng miệng đúng cách:

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Bảng giá điều trị nha chu

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ ở trên giúp bạn có được những kiến thức hữu ích về “ Sự liên quan giữa bệnh nha chu và đột quỵ ”. Nếu còn vấn đề nào thắc mắc có thể liên hệ với chúng tôi theo tổng đài 1900 7141 để được đội ngũ chuyên môn hướng dẫn tận tình chi tiết và cụ thể.