Tại Sao Chúng Ta Thường Bị Nhiệt Miệng, Lở Miệng?

Tại sao chúng ta thường xuyên bị nhiệt miệng

Cùng tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề tại sao chúng ta thường bị nhiệt miệng, lở miệng dẫn đến việc khó ăn nhai qua bài viết sau đây nhé!

Tại sao chúng ta thường bị nhiệt miệng
Tại sao chúng ta thường bị nhiệt miệng, lở miệng

Một hàm răng khỏe mạnh là hàm răng không có bệnh lý răng miệng, bạn có thể tự do lựa chọn món ăn yêu thích. Khi bạn bị nhiệt miệng, lở miệng có nghĩa là bạn đang mắc bệnh lý răng miệng làm cho bạn khó khăn trong ăn uống.

Nhiệt miệng là bệnh gì?

Bệnh nhiệt miệng hay lỡ miệng là tên gọi phổ thông của bệnh lý niêm mạc miệng. Nhiệt miệng là một dạng viêm nhiễm gây ra vết lở nhỏ ở niêm mạc miệng với đáy màu vàng nhạt và bao quanh bởi 1 đường màu đỏ tươi khiến người bệnh thấy đau và khó chịu, ảnh hưởng đến việc ăn uống. Đây là một loại bệnh thường gặp ở cả trẻ em và người lớn.

bệnh nhiệt miệng
Vết lở nhỏ triệu chứng của nhiệt miệng

Tại sao chúng ta thường bị nhiệt miệng, lở miệng?

Cùng tìm hiểu nguyên nhân để biết tại sao chúng ta thường bị nhiệt miệng, lở miệng để có biện pháp phòng tránh và khắc phục hiệu quả.

– Do ăn nhiều thực phẩm cay nóng:

Đối với những người thường xuyên ăn những thực phẩm như ớt, tiêu, các thức ăn nhanh có nhiều dầu mỡ khó tiêu… các nhiệt nóng có trong thức ăn và cùng với sự tác động của nước bọt trong khoang miệng tích tụ lâu ngày dẫn đến đốt cháy niêm mạc khoang miệng và gây lở miệng, nứt nẻ miệng.

nguyên nhân gây nhiệt miệng
Thực phẩm cay nóng là nguyên nhân chủ yếu gây nhiệt miệng, lở miệng

– Do các bệnh lý khác trong cơ thể:

Một số bệnh như cảm sốt, đau răng, … dẫn đến làm độc gây nhiệt miệng, viêm loét niêm mạc miệng, nóng miệng và hơi thở có mùi khó chịu. Ngoài ra lở miệng còn có thể xảy ra với những người đang mắc phải những căn bệnh như viêm gan, tiểu đường.

– Do stress, căng thẳng:

Nguyên nhân gây nên nhiệt miệng lở miệng còn xuất phát từ công việc, căng thẳng tinh thần khiến cho bạn bị giảm sức năng miễn dịch, các rối loạn bài tiết bên trong, phụ nữ đang trong thời gian kinh nguyệt, dị ứng với thuốc hoặc thực phẩm, …

bị nhiệt miệng thường xuyên
Stress từ công việc làm căng thẳng tinh thần gây nhiệt miệng

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Nhiệt miệng là thiếu chất gì?

Ngoài những nguyên nhân kể trên lở miệng còn có thể xảy ra với những nguyên nhân mà bạn không ngờ tới như sau:

– Vệ sinh răng miệng không đúng cách:

Đánh răng quá mạnh, gây chảy máu nướu răng tổn thương chân răng khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập khiến bạn bị lở miệng.

vì sao bị nhiệt miệng
Chảy máu chân răng gây nhiệt miệng

– Do bạn hút thuốc thường xuyên:

Những tưởng không ảnh hưởng đến răng miệng, tuy nhiên sử dụng thuốc lá nhiều một cách thường xuyên làm thâm đen vùng nướu răng của bạn. Đặc biệt là những bạn đang trong quá trình điều trị lở miệng, hút thuốc thường xuyên góp phần làm bệnh tái phát một cách nhanh chóng hơn.

bị nhiệt miệng nguyên nhân do đâu
Thường xuyên sử dụng rượu và thuốc lá dẫn đến nhiệt miệng

– Các nguyên nhân khác:

Do sử dụng răng giả không phù hợp, va chạm làm trầy nướu răng dẫn đến lở loét.

Sử dụng kem đánh răng có chứa nhiều hóa chất, chất tạo bọt.

Do nấm, virus xâm nhập gây viêm loét niêm mạc miệng.

tại sao hay bị nhiệt miệng
Nhiễm nấm, virut

Khắc phục tình trạng nhiệt miệng, lở miệng

Để phòng tránh nhiệt miệng, nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Cần ăn nhiều rau, trái cây, uống nước, tránh tình trạng cơ thể bị nóng gây ra bệnh và làm cho bệnh nặng thêm.

phòng tránh nhiệt miệng
Nên ăn uống nhiều rau, trái cây

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Mùa hè chọn trái cây gì để phòng ngừa nhiệt miệng hiệu quả

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến cách ăn uống trong lúc bị bệnh nhiệt miệng như: tránh ăn các loại thực phẩm có chứa axít có vị chát hay tẩm nhiều gia vị như chanh, ớt, hạt tiêu, bưởi… sẽ làm vết thương đau đớn hơn.

Tại sao chúng ta thường bị nhiệt miệng, lở miệng chủ yếu là do chế độ ăn uống quá nhiều thức ăn cay nóng mà cơ thể không trung hòa được dẫn đến biểu hiện ra bên ngoài. Khi có dấu hiệu nhiệt miệng, lở miệng bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua số 0927 411 411 để được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn miễn phí.