Tiểu Đường Và Sự Ảnh Hưởng Đến Răng Miệng

tiểu đường và sự ảnh hưởng đến răng miệng

Mọi người thường không rõ tiểu đường và sự ảnh hưởng đến răng miệng có liên quan gì với nhau. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé!

tiểu đường và sự ảnh hưởng đến răng miệng
(Bệnh tiểu đường và sự ảnh hưởng đến răng miệng)

Bệnh tiểu đường hiện nay đang ngày càng phổ biến và vô cùng nguy hiểm. Những biến chứng mà bệnh gây ra không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến những sinh hoạt trong đời sống. Bệnh tiểu đường cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe răng miệng.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là căn bệnh mãn tính khó điều trị, điều đặc biệt hơn là người bệnh phải ổn định đường huyết để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Tiểu đường có thể gây ra biến chứng như tim, gan, thận,… Không thể không nhắc đến biến chứng răng miệng đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến quá trình kiểm soát đường huyết. Do đó, người bệnh tiểu đường nên phòng ngừa và điều trị bệnh răng miệng đúng cách. Nếu bạn xem thường những biến chứng có thể dẫn đến ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

tiểu đường và sự ảnh hưởng đến răng miệng 1
(Tiểu đường ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe răng miệng)

Tiểu đường và sự ảnh hưởng đến răng miệng

Người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe răng miệng cao hơn những người khác. Bình thường, trong nước bọt luôn có sẵn một hàm lượng glucose (đường) nhất định. Khi bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt, lượng đường trong nước bọt cũng tăng cao là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn có hại phát triển. Vi khuẩn kết hợp với thức ăn tạo thành các mảng bám, có thể gây sâu răng, bệnh nướu răng hoặc làm cho hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Bên cạnh đó, lượng đường máu cao còn làm cho mạch máu dễ bị tổn thương, giảm lưu lượng máu đến nuôi dưỡng nướu răng kèm theo chức năng miễn dịch của cơ thể cũng suy yếu, bởi vậy, người mắc bệnh tiểu đường dễ bị nhiễm trùng răng lợi (giai đoạn đầu của bệnh nướu răng), và bệnh nha chu (viêm nướu răng nghiêm trọng).

Sâu răng: Vi khuẩn trong miệng tương tác với tinh bột và đường từ thực phẩm hình thành các mảng bám trên răng. Ở người bệnh tiểu đường, tăng đường huyết làm tăng nguy cơ sâu răng.

tiểu đường và sự ảnh hưởng đến răng miệng 2
(Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ sâu răng)

Bệnh viêm nướu răng: Theo thời gian, thức ăn thừa sẽ tạo ra các mảng bám trên răng, những mảng bám này nếu không được loại bỏ sẽ trở thành vôi răng. Các mảng bám cứng có thể gây kích thích nướu răng, làm nướu răng dễ bị sưng và chảy máu dẫn đến viêm nướu răng.

tiểu đường và sự ảnh hưởng đến răng miệng 3
(Viêm nướu)

Bệnh nha chu: Bệnh viêm nướu răng nếu không được điều trị chu đáo có thể dẫn đến nhiễm trùng, nghiêm trọng hơn là bệnh nha chu. Bệnh này xảy ra khi các mô mềm, xương và các dây chằng nâng đỡ răng bị vỡ. Hậu quả là tiêu xương răng, tụt lợi dẫn đến người bệnh bị mất răng vĩnh viễn.

tiểu đường và sự ảnh hưởng đến răng miệng 4
(Cạo vôi khắc phục tình răng viêm nha chu tại Nha Khoa Đông Nam)

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra răng bệnh nha chu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đội quỵ và suy thuận ở bệnh nhân bị tiểu đường. Người bị tiểu đường khi bị mắc nha chu rất khó kiểm soát được lượng đường huyết.

Nhiễm nấm

Mức đường huyết cao trong nước bọt kích thích sự phát triển của nấm Candida và có thể gây nấm miệng. Nấm miệng tạo ra những mảng đỏ hoặc trắng bóng (giống như sữa đông) trong miệng có thể bị lau sạch dễ dẫn tới chảy máu. Những mảng bám này có thể gây đau hoặc gây loét. Nấm trên lưỡi dẫn tới nóng rát, khó nuốt, thay đổi vị giác.

tiểu đường và sự ảnh hưởng đến răng miệng 5
(Mức đường huyết cao có thể gây nấm miệng)

Nhiễm trùng và chậm lành

Tiểu đường làm giảm sức đề kháng với nhiễm trùng, làm chậm lành vết thương, gây khó khăn cho các phẫu thuật nướu và miệng. Điều này gây khó kiểm soát mức đường huyết sau phẫu thuật. Các bác sĩ yêu cầu kiểm tra mức đường huyết trước khi có bất kỳ thủ thuật hoặc phẫu thuật xâm lấn miệng. Trong trường hợp tiểu đường không được kiểm soát tốt, các thủ thuật cần được trì hoãn.

Quan trọng nhất là khi gặp các vấn đề về răng miệng bạn nên tìm đến trung tâm nha khoa uy tín để xác định được những nguyên nhân gây nên bệnh lý răng miệng đó và có hướng khắc phục hậu quả, đảm bảo một hàm răng khỏe mạnh.

tiểu đường và sự ảnh hưởng đến răng miệng 6
(Nha Khoa Đông Nam là chuyên gia trong ngành chỉnh nha và phục hình sứ thẩm mỹ)

Để ngăn chặn những biến chứng trên người bệnh tiểu đường cần phải phải vệ sinh kỹ răng miệng, thường xuyên đến nha khoa kiểm tra định kỳ nhất là khi thấy những biểu hiện khác lạ từ răng miệng và kiểm soát lượng đường ở mức quy định. Hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa qua số 0927 411 411 để được khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí.