Tự Dưng Bị Chảy Máu Chân Răng Là Do Đâu?

November 15, 2018
BS.Hùng
tự dưng bị chảy máu chân răng là do đâu

Tự dưng bị chảy máu chân răng là do đâu? – Nhiều người vẫn hay gặp phải tình trạng chảy máu chân răng bất chợt trong lúc ăn uống, đánh răng… mà không rõ nguyên nhân do đâu nên thường cho rằng chỉ là chuyện nhỏ và không quan tâm đến vấn đề này

tự dưng bị chảy máu chân răng là do đâu

Tự dưng bị chảy máu chân răng là do đâu?

Việc tự dưng chảy máu chân răng chính là biểu hiện của nhiều bệnh lý răng miệng khác nhau. Vậy nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ đâu?

Tự dưng bị chảy máu chân răng là một trong số những thắc mắc mà rất nhiều bệnh nhân gặp phải, chân răng bị chảy máu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là do các bạn mắc phải một trong những chứng bệnh dưới đây:

1. Tự dưng bị chảy máu chân răng là do các bệnh lý về răng miệng

Chảy máu chân răng thường gặp nhất ở các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, viêm quanh chân răng… đây là tình trạng phần răng mà mô nướu bị tổn thương khiến cho phần nướu bị sưng đỏ, viêm nhiễm và rất dễ xảy ra tình trạng chảy máu chân răng bất chợt dù không có sự tác động nào vào răng.

tự dưng bị chảy máu chân răng là do đâu 1
Các bệnh lý về răng miệng sẽ khiến chân răng bị sâu răng

Những vấn đề bệnh răng nướu này có nguyên nhân chính xuất phát từ những mảng bám vôi răng gây ra, đây là môi trường thuận lợi nhất giúp cho các loại vi khuẩn gây bệnh có hại phát triển. Các vi khuẩn này sẽ tác động đến lợi, làm mất đi các mô liên kết giữa lợi và răng, khiến cho răng trở nên lỏng lẻo và lợi cũng dần có biểu hiện sưng tấy, đau nhức và chảy máu.

Vì vậy, để phòng ngừa được những căn bệnh răng miệng này và không gây ra hiện tượng chảy máu chân răng thì các bạn cần có một chế độ ăn uống, chăm sóc răng miệng hợp lý, thực hiện cạo vôi răng định kỳ thường xuyên 6 tháng/ lần tại nha khoa.

2. Tự dưng bị chảu máu chân răng là do bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu

Xuất huyết giảm tiểu cầu là một dạng bệnh lý thuộc hệ thống tạo máu do thiếu một vài yếu tố tham gia vào quá trình đông máu. Biểu hiện của bệnh này là xuất hiện nhiều đốm nhỏ li ti dưới da mà không có dấu hiệu thuyên giảm và biến mất, kèm theo đó chính là tình trạng mệt mỏi, sốt và chân răng bị chảy máu.

tự dưng bị chảy máu chân răng là do đâu 2
Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu cũng là nguyên nhân gây
chảy máu chân răng

Vì vậy, khi thấy những biểu hiện trên của bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu thì các bạn nên tranh thủ đến các bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và có cách điều trị kịp thời.

3. Tự dưng bị chảy máu chân răng là do các bệnh lý cơ thể

Một số bệnh lý cơ thể khác về gan, mật cũng gây nên tình trạng chảy máu chân răng khó kiểm soát cho dù bạn có chăm sóc răng miệng tốt. Do gan tham gia vào quá trình tổng hợp chất đông máu từ vitamin K, khi chức năng gan hoạt động không tốt thì rất dễ gây nên các rối loại về đông máu, làm cho tình trạng chảy máu chân răng diễn ra thường xuyên hơn.

tự dưng bị chảy máu chân răng là do đâu 3
Những bệnh lý trong cơ thể cũng có thể là nguyên nhân gây
chảy máu răng

Bên cạnh đó, việc ăn uống thiếu chất, thiếu vitamin C… cũng là một trong những nguyên nhân bị chảy máu chân răng.

Do đó, các bạn cần phải bổ sung đầy đủ những chất cần thiết cho cơ thể cũng như nên có lịch khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện để có sự can thiệp kịp thời khi phát hiện các bệnh lý trên và tránh được tình tràng chảy máu chân răng.

4. Tự dưng bị chảy máu chân răng là do vệ sinh răng miệng sai cách

Ngoài ra việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng sai cách cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng. Sử dụng bàn chải lông cứng, hoặc quá to, chải răng quá mạnh khiến lực ma sát của bàn chải lên nướu quá lớn sẽ làm cho lợi bị tổn thương.

Dùng tăm xỉa răng cũng có nguy cơ làm chân răng bị chảy máu. Khi dùng tăm vô tình chọc quá mạnh vào lợi có thể khiến cho lợi chảy máu. Nếu tái diễn nhiều lần như vậy có thể dẫn tới tình trạng viêm nhiễm trong miệng, gây viêm lợi, viêm nha chu hoặc hôi miệng.

tự dưng bị chảy máu chân răng là do đâu 4
Chảy máu chân răng cũng có thể do việc vệ sinh răng miệng sai cách

Để tránh được tình trạng này, các bạn cần chú ý đến việc vệ sinh răng miệng hàng ngày, sử dụng bàn chải lông mềm và đánh răng nhẹ nhàng, đúng cách. Kết hợp với chỉ nha khoa thay thế cho tâm xỉa răng sẽ làm cho răng nướu được khỏe mạnh hơn.

“Tự dưng bị chảy máu chân răng là do đâu?” đã được Nha Khoa Đông Nam chia sẻ trên đây, nếu các bạn nhận thấy sự khác thường này thì cần đến ngay trung tâm nha khoa uy tín để các bác sĩ kiểm tra cẩn thận hơn nhé.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Bà bầu bị chảy máu chân răng có nguy hiểm không?