Vì Sao Bị Đau Nướu Răng? Làm Sao Để Hết Bị Đau?

November 13, 2018
BS.Hùng
Vì sao bị đau nướu răng

Nướu răng là bộ phận rất quan trọng bao bọc, bảo vệ giúp răng ăn nhai cứng chắc. Vì sao bị đau nướu răng và làm sao để hết bị đau mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe là vấn đề nhiều người gặp phải.

Vì sao bị đau nướu răng

Một trong những vấn đề răng miệng mà chúng ta thường hay gặp phải đó là hiện tượng nướu răng bị đau nhức thường xuyên, có thể bị sưng tấy làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mọi người.

I. Vì sao bị đau nướu răng?

Bị đau nướu răng hay còn được gọi với tên quen thuộc đó là tình trạng viêm nướu răng. Đây là tình trạng mô nướu răng của chúng ta bị viêm nhiễm do tác động của vi khuẩn, khiến nướu răng bị sưng đỏ và luôn có cảm giác đau nhức khó chịu.

Viêm nướu cũng là giai đoạn đầu trong chuỗi triệu chứng của bệnh viêm nha chu nguy hiểm, có thể gây mất răng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe có thể.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Tìm hiểu thêm: Bệnh viêm nướu răng là gì?

Vì sao bị đau nướu răng 1
Bị đau nướu răng hay còn gọi là bệnh viêm nướu

Thông thường, bệnh xuất phát từ các nguyên nhân chính đó là mảng bám vôi răng, và một số lý do khác như sau:

1. Vệ sinh, chăm sóc răng miệng

Việc vệ sinh răng miệng hàng ngày không đúng cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mảng bám còn sót lại trong các kẽ răng lâu ngày vôi hóa tạo thành vôi răng – là nơi cư ngụ của tất cả các vi khuẩn, mảng bám. Vi khuẩn từ đó mà cấp số nhân lên hàng loạt, viêm nướu và các bệnh về răng miệng khác là điều không thể tránh khỏi.

chải răng không đúng cách
Chải răng quá mạnh

2. Hệ miễn dịch suy yếu

Đối với một số người có hệ miễn dịch bị suy yếu do yếu tố gen, bệnh tật thì sức chống chọi của nướu với các tác nhân bên ngoài cũng yếu đi, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập khiến người đó có nguy cơ mắc bệnh viêm nướu nhiều hơn người bình thường.

suy yếu hệ miễn dịch
Hệ miễn dịch suy yếu khiến cơ thể dễ mắc bệnh

3. Hút thuốc

Trong thuốc lá có tới hơn 4000 chất độc hại không những ảnh hưởng tới phổi mà còn gây nên những bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu. Hút nhiều thuốc lá khiến cho nướu dễ bị tổn thương hơn, chỉ cần một tác động nhẹ cũng gây ra tình trạng sưng đau nướu răng.

nguyen nhan gay dau nuou rang
Hút thuốc lá tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng

4. Thói quen ăn uống không hợp lý

Ăn nhiều thực phẩm có tính ngọt, có chất kết dính là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về răng miệng nhiều nhất, trong đó có viêm gây đau nướu. Chất đường trong đồ ngọt là nguồn “thức ăn” dồi dào của vi khuẩn, chất dính trong những đồ ăn như các loại kẹo sẽ khiến cho mảng bám dễ dàng hình thành trên răng.

lý do bị đau nướu răngĂn nhiều đồ ngọt là một trong những nguyên nhân gây nên
các bệnh răng miệng

5. Thói quen xấu hàng ngày

Thay vì dùng chỉ nha khoa để lấy sạch vụn thức ăn nhiều người hay dùng tăm xỉa răng chọc vào vùng nướu khiến nướu bị tổn thương, nguy cơ tại khoảng trống giữa 2 răng kế cận rộng ra, thức ăn càng dễ giắt lại gây đau nhức, viêm nhiễm nướu.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Xỉa răng bị chảy máu có sao không?

xỉa răng gây đau nướu răng
Thói quen xỉa răng khiến nướu bị tổn thương

6. Do mọc răng khôn

Ngoài ra, đau nướu răng trong cùng có thể xuất phát từ nguyên nhân răng khôn mọc lệch, mọc ngầm khiến vùng nướu vốn bình thường bị đẩy lên cao, che phủ răng khôn gây ra những cơn đau nhức kéo dài. Nhổ răng khôn là giải pháp tốt nhất giúp chấm dứt đau nướu răng lúc này.

Vì sao bị đau nướu răng
Nhổ răng khôn mọc lệch điều trị sưng nướu răng

II. Làm sao để hết bị đau nướu răng?

Thực tế cho thấy, bệnh đau nướu răng hay viêm nướu răng nếu nhận định sớm ngay từ ban đầu và có các khắc phục thì việc điều trị rất dễ dàng và nhanh chóng mà không hề tốn nhiều phí phí. Vậy làm sao để hết bị đau nướu răng thì các bạn cần lưu ý thực hiện:

– Vệ sinh răng miệng sạch sẽ:

Chải răng đúng cách theo khoa học, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng, giúp loại bỏ mảng bám vi khuẩn còn sót lại trên răng. Súc miệng với nước muối nhiều lần trong ngày để giúp giảm đau, giảm sưng và cải thiện bệnh viêm nướu răng.

icon xem thêm nha khoa VIDEO Hướng dẫn các bước vệ sinh răng miệng đúng cách:

Chải răng + dùng chỉ nha khoa + súc miệng đúng cách

– Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý:

Hạn chế hút thuốc lá, các chất kích thích như trà, cà phê,… Tránh ăn các loại đồ ăn nóng, lạnh, đồ ăn ngọt, bổ sung thêm nhiều vitamin, canxi và khoáng chất từ trái cây và rau quả giúp răng chắc khỏe.

Vì sao bị đau nướu răng
Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

– Khám và cạo vôi răng định kỳ tại nha khoa:

Tới cơ sở nha khoa để thăm khám răng miệng và cạo vôi răng: vôi răng là nguyên nhân chủ yếu gây ra việc sưng đau nướu răng. Vôi răng bám rất cứng chắc vào răng nên chúng ta không thể làm sạch nó tại nhà được.

Cách duy nhất để loại bỏ vôi răng là bạn nên tới nha khoa để được bác sĩ sử dụng những dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ hết mảng bám, vôi răng chứa vi khuẩn ở trên bề mặt răng, dưới nướu.

nguyên nhân đau nướu răng

Tại Nha Khoa Đông Nam, cạo vôi răng bằng máy cạo vôi siêu âm hiện đại hàng đầu hiện nay. Tầng số sóng siêu âm được điều chỉnh tùy theo mức độ vôi răng khác nhau ở mỗi người sẽ làm cho quá trình cạo vôi diễn ra êm ái, không ê buốt hay đau nhức như phương pháp truyền thống.

icon xem thêm nha khoa Video cạo vôi răng tại Nha khoa Đông Nam:

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem ngay: Điều trị viêm nướu chỉ với 300,000đ

Đừng để đến khi nhận thấy răng có vấn đề chúng ta mới tiến hành điều trị, hãy có cách phòng bệnh ngay từ ban đầu để hàm răng của chúng ta luôn khỏe mạnh nhất.

Để phòng bệnh bị đau nướu răng, viêm nướu thì theo các chuyên gia, các bạn nên thực hiện cạo vôi răng định kỳ tại nha khoa 3 – 6 tháng/lần cũng như các bác sĩ có thể phát hiện và điều trị sớm những bệnh lý răng miệng nếu có.

Trên đây là nhưng thông tin về vấn đề vì sao bị đau nướu răng và làm sao để hết bị đau, hy vọng các bạn đã có thêm được những kiến thức cần thiết về vấn đề chăm sóc răng miệng cho mình.

Hãy liên hệ với chúng tôi theo số tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí khi có các dấu hiệu bất thường ở răng miệng.