48 Tuổi Tự Nhiên Bị Rụng Răng Là Do Đâu?

nguyên nhân bị rụng răng là do đâu

Hỏi: “Tôi 48 tuổi nhưng tự nhiên bị rụng răng dần. Xin hỏi nguyên nhân do đâu, phòng chữa bằng cách nào?” Cùng nha khoa chúng tôi đi tìm giải đáp:

nguyên nhân bị rụng răng là do đâu

Nguyên nhân bị rụng răng

Bác sĩ trả lời:

Bạn thân mến!

Rụng răng do nhiều nguyên nhân nhưng hay gặp là do viêm lợi. Viêm lợi nếu không chữa sẽ nặng hơn và dẫn đến viêm quanh răng hay còn gọi viêm nha chu. Ngoài ra có thể do mảng bám răng (thức ăn, vi khuẩn) cao răng, khớp cắn lệch lạc hoặc do rối loạn nội tiết, phụ nữ thời kỳ thai nghén, dậy thì, thời kỳ kinh nguyệt, rối loạn chuyển hóa (đái tháo đường), thiếu vitamin C….

Bệnh nha chu có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân của người bệnh như: gây hôi miệng, làm răng lung lay, mất răng, sức nhai kém dẫn đến kém ăn. Dấu hiệu quan trọng nhất của viêm nha chu là các “túi nha chu” bao quanh răng. Túi này là do xương ổ răng bao quanh chân răng bị tiêu đi trầm trọng, khiến bao quanh răng lúc này là 1 “túi” có thành ngoài là nướu, thành trong là bề mặt răng, đáy túi là xương ổ.

nguyên nhân bị rụng răng

Việc xuất hiện các túi này khiến việc cạo vôi răng làm sạch không đơn giản (vi khuẩn gây hại sống trên bề mặt vôi răng rất nhiều) do dụng cụ cạo vôi không đi hết xuống tới đáy túi để làm sạch được mà cần có dụng cụ đặc biệt. Khi bị bệnh nha chu nếu không điều trị kịp thời sẽ gây tụt lợi dẫn đến xô lệch, lung lay răng và cuối cùng răng rụng đi hoặc phải nhổ bỏ.

Để không bị mất răng sớm, bạn cần có kế hoạch chăm sóc răng lợi. Cụ thể cần khám răng thường xuyên 6 tháng/lần, điều trị sớm khi có viêm lợi, nếu có cao răng cần cạo cao răng. Những răng đã bị rụng rồi cần phải đến nha khoa sớm để điều trị nha chu và lắp răng giả bằng phương pháp trồng răng Implant để giữ cho các răng bên cạnh không bị xô lệch làm yếu răng.

Thường xuyên giữ vệ sinh răng miệng, chải răng sau bữa ăn, chú ý chải răng đúng cách (chải cả 3 mặt răng). Lưu ý những người thừa cân nếu thấy răng đau và lung lay cũng cần xét nghiệm kiểm tra xem có bị đái tháo đường không để được điều trị sớm nguyên nhân.

liên hệ nha khoaNHA KHOA ĐÔNG NAM

Cơ sở 1: 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM