Điều Trị Răng Chết Tủy Như Thế Nào?

điều trị răng chết tủy như thế nào

Điều trị răng chết tủy là lấy bỏ phần tủy răng (một mô nhỏ dạng sợi ở chính giữa răng). Sau khi lấy hết mô tủy bị hủy hoại,bị bệnh hay chết, khoảng trống còn lại được làm sạch, tạo dạng và trám bít lại.

điều trị răng chết tủy như thế nào
Nhiều năm về trước, những răng có tủy bị bệnh hay bị thương đều phải nhổ bỏ. Ngày nay, điều trị tủy răng giúp cứu giữ được nhiều răng mà lẽ ra trước đây phải nhổ bỏ. Vậy điều trị răng chết tủy là như thế nào?

Điều trị răng chết tủy

Tủy răng theo như nghiên cứu là một loại tổ chức liên kết chứa nhiều mạch máu và thần kinh nằm ở giữa răng, bên trong hai lớp mô cứng là men và ngà răng, tủy răng có ở cả thân răng và chân răng, tủy thân răng được bao bọc bởi ngà răng và men răng, tủy chân răng được bao phủ bởi ngà răng và cement răng.

điều trị răng chết tủy như thế nào 1(Tủy răng được bao bọc bởi lớp men răng và ngà răng)

Mục đích quan trọng của việc chữa tủy răng là lấy hết được tủy răng bị viêm ra khỏi toàn bộ hệ thống ống tủy và hàn trám bù đầy đủ chất hàn vào hệ thống ống tủy đó để bảo tồn răng, giữ lại răng thực hiện chức năng ăn nhai mà không còn triệu chứng đau đớn của viêm tủy răng.

Nguyên nhân gây chết tủy ở răng

Răng bị chết tủy là do các nguyên nhân sau:

– Răng bị nứt gãy.

– Sâu răng ăn sâu vào răng.

– Chấn thương răng, như bị đánh mạnh vào răng có thể mới xảy ra hoặc lâu rồi trong quá khứ.

điều trị răng chết tủy như thế nào 2
(Sâu răng là nguyên nhân chính làm chết tủy)

Một khi tủy đã bị nhiễm trùng hay đã chết, nếu không được điều trị, có thể hình thành mủ ở chóp chân răng trong xương hàm, tạo thành áp xe. Áp-xe có thể phá hủy cấu trúc xương quanh răng và gây đau nhức.

Điều trị răng chết tủy như thế nào?

Quy trình điều trị tủy gồm nhiều giai đoạn, đòi hỏi bạn phải đến phòng nha với nhiều lần hẹn, điều này còn tùy thuộc vào tình trạng răng của bạn. Các bước gồm có:

– Trước hết là mở tủy từ mặt sau của các răng trước, hay mặt nhai của các răng cối nhỏ và răng cối lớn (tùy vào răng bị viêm tủy là răng nào).

– Phần tủy bị chết sẽ được bác sĩ lấy sạch ra ngoài bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng được gọi là thám trâm.

– Sau khi lấy hết tủy bệnh, buồng tủy và ống tủy được làm sạch, làm rộng và tạo dạng để chuẩn bị trám bít. Nếu cần nhiều hơn 1 lần hẹn, bác sĩ sẽ đặt miếng trám tạm trên thân răng hở để bảo vệ răng giữa các lần hẹn.

– Miếng trám tạm được tháo bỏ và buồng tủy và ống tủy được trám bít vĩnh viễn bằng một loại vật liệu nha khoa gọi là gutta-percha, vật liệu này sẽ được chèn chặt vào trong từng ống tủy, và thông thường được hàn chặt vào đó bằng xi măng.

– Bước cuối cùng, một mão răng thường được đặt lên trên thân răng đã được điều trị tủy để phục hồi lại hình dáng tự nhiên của răng. Nếu phần răng đã vỡ quá lớn thì có thể phải đặt chốt để gia cố trước khi bọc mão.

XEM VIDEO MÔ PHỎNG QUY TRÌNH ĐIỀU TRỊ TỦY

Qua bài viết điều trị răng chết tủy như thế nào? sẽ giúp bạn hiểu thêm về phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Comments 2
Add Comment

• Chào bạn, trường hợp răng của bạn cũng có thể bị viêm tủy nữa. Bạn cần phải đến trực tiếp nha khoa và chụp film X-Quang đánh giá tình trạng chân răng thì mới biết chính xác thế nào bạn nhé.