Bị ê buốt răng cửa – Nguyên nhân và cách khắc phục

August 20, 2018
Duy Phương
bị ê buốt răng cửa nguyên nhân và cách khắc phục

Hỏi: Thưa bác sĩ, cháu đang bị ê buốt răng cửa và có cảm giác đau. Không phải lúc nào cũng đau nhưng thỉnh thoảng răng lại đột nhiên ê ẩm, nhức buốt, nhất là khi cháu uống nước đá. Cháu không dám ăn đồ cứng vì có cảm tưởng như răng sắp rụng ra ấy ạ. Cháu muốn hỏi răng bị ê buốt thì có phải chân răng yếu và sắp gãy hay không? Cháu phải làm thế nào để hết bị ê buốt răng ạ?

bị ê buốt răng cửa nguyên nhân và cách khắc phục

Nha Khoa Đông Nam Trả lời:

Chào cháu, trước tiên cảm ơn cháu đã gửi câu hỏi đến Trung tâm nha khoa Đông Nam. Sau đây, xin phép được giải đáp thắc mắc cho trường hợp ” bị ê buốt răng cửa ” của cháu như sau:

Ê buốt răng là bệnh trạng cho thấy răng trở nên nhạy cảm vì một nguyên nhân nào đó. Do trong thư cháu không nói rõ tình trạng ê buốt răng đã xuất hiện lâu chưa, liệu gần đây cháu có thực hiện chỉnh nha hay tại chỗ bị ê buốt, răng nướu có biểu hiện gì lạ hay không nên rất khó để xác định chính xác nguyên nhân răng cửa của cháu bị ê buốt. Vì vậy, bác xin nêu tổng hợp các nguyên nhân thường gặp của tình trạng này.

Nguyên nhân bị ê buốt răng cửa

Thông thường, răng bị ê buốt là do các nguyên nhân sau:

– Do bị sâu răng; bị tụt nướu, nha chu.

– Do vôi răng tích tụ lâu ngày.

– Do răng chịu tác động mạnh, bị nứt mẻ.

– Do gần đây thực hiện việc trám răng; do vừa tẩy trắng răng hoặc điều trị răng miệng khác…

Như vậy, bệnh ê buốt răng có nguyên nhân khá đa dạng. Cháu cần đến nha khoa để thăm khám trực tiếp thì mới biết nguyên nhân thực sự là gì. Khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh, các nha sĩ sẽ cho cháu lời khuyên và áp dụng cách điều trị chính xác. Cháu có thể được chỉ định sử dụng flouride, gây tê, lắp ghép hoặc lấy tủy răng tùy vào nguyên nhân bệnh trạng.

nguyên nhân bị ê buốt răng cửa
Ê buốt răng có nguyên nhân khá đa dạng

Cách khắc phục khi bị ê buốt răng cửa

Hiện tại, nếu chưa thể đến gặp nha sĩ, cháu có thể áp dụng một số cách thức giảm ê buốt răng tạm thời tại nhà như sau:

Nhai tỏi sống: Tại vùng răng bị ê buốt, cắn chặt một tép tỏi sẽ giúp giảm ê buốt răng.

Uống trà: Pha một tách trà xanh hoặc trà bạc hà ấm nóng, khi uống ngậm lại nước trong vài phút cho triệu chứng ê buốt tan dần.

Dùng nha đam: Gọt vỏ nha đam, lấy phần thịt chà xát lên phần răng ê buốt, giữ cho đến khi không còn ê buốt răng nữa.

cách giảm ê buốt răng
Nha đam làm giảm cơn ê buốt

Ngoài tỏi, cháu có thể dùng hành tây thay thế cũng có tác dụng tương tự. Bên cạnh việc thực hiện các phương pháp giảm ê buốt răng tạm thời, cháu cũng cần chú ý thay đổi 1 số thói quen sinh hoạt để bảo vệ răng như:

Thay đổi kem đánh răng: Sử dụng loại kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm; đổi bàn chải định kỳ 2 tháng 1 lần. Nên dùng loại bàn chải có lông mềm mại; khi chải răng không nên chà xát quá mạnh sẽ gây tổn thương đến răng nướu.

icon xem thêm nha khoa Video hướng dẫn các bước vệ sinh răng miệng đúng cách:

Thay đổi thói quen ăn uống: Tránh ăn uống thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, tránh nhai cắn vật cứng; ăn nhiều thực phẩm bổ sung canxi và flour như tôm cua, nho tươi… Cháu cũng nên tránh các loại nước ngọt, thức ăn ngọt và thực phẩm giàu axit. Những loại thức ăn này rât có hại với men răng nên cần hạn chế tối đa việc sử dụng chúng.

bị ê buốt răng cửa do đâu
Nho là thực phẩm tốt cho răng

Tuyệt đối không nên nghiến răng: Nếu có thói quen nghiến răng khi ngủ, cháu nên sắp xếp thời gian nhanh chóng đến nha khoa để được hỗ trợ điều trị càng sớm càng tốt, tránh ảnh hưởng nặng đến vùng răng ê buốt.

Trên đây là phần thông tin về bệnh ê buốt răng. Mong rằng sau khi tham khảo, cháu sẽ sắp xếp thời gian đến Nha khoa Đông Nam để bác có thể trực tiếp hỗ trợ điều trị. Chúc cháu luôn vui khỏe!

Tổng đài tư vấn và giải đáp các thắc mắc về các vấn đề răng miệng: 1900 7141 (24/7)

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Các loại thuốc và kem đánh răng trị ê buốt hiện nay