Bệnh Thoái Hóa Khớp Thái Dương Hàm Là Gì?

bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm là gì?

Bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm là gì? – Khi nói đến các bệnh lý răng – hàm – mặt thì nhiều người nghĩ ngay đến một số bệnh phổ biến như sâu răng, nha chu – viêm nướu,… tuy nhiên, khi nhắc đến bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm thì rất ít người biết đến.

bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm là gì?

Bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm được xem là một trong những bệnh lý có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Việc tìm hiểu kỹ về bệnh lý này là như thế nào để chúng ta sẽ có cách phòng ngừa hiệu quả nhất.

1. Bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm là gì?

Khớp thái dương hàm là một trong những khớp động của cơ thể và là khớp động duy nhất của phần sọ mặt, có cấu trúc phức tạp và giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Khớp bao gồm diện khớp của xương hàm dưới và diện khớp của xương thái dương và các thành phần trung gian khác như là bao khớp, dây chằng khớp, đĩa khớp và mô sau đĩa.

Bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm còn được gọi là loạn năng thái dương hàm hay viêm khớp thái dương hàm, khi bị bệnh này sẽ làm cho việc cử động của hàm khó khăn hơn hoặc bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức khi ăn uống, nó sẽ làm giảm khả năng lao động, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người bệnh. Bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em.

bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm là gì 1(Bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm)

2. Nguyên nhân gây ra bệnh là do đâu?

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm như: nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, hoặc viêm – thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm… Trong đó các nguyên nhân chấn thương do va đập thoái hóa khớp, hoặc viêm – thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm là các nguyên nhân chủ yếu.

Viêm khớp thái dương hàm cũng có thể do bị trật đĩa khớp hoặc sau nhổ răng, đặc biệt là nhổ răng số 7, 8. Viêm khớp thái dương hàm cũng hay gặp do răng mọc lệch, mọc chen chúc làm sai khớp cắn.

bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm là gì 2(Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm)

3. Triệu chứng nhận biết

Bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm ban đầu có những triệu chứng không rõ ràng, vì vậy khi cảm thấy có những dấu hiệu bất thường thì các bạn cần theo dõi sát sao và kỹ lưỡng để có thể điều trị một cách kịp thời. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của bệnh:

– Đau răng, đau đầu, chóng mặt, nhức tai, đau 1 bên hoặc 2 bên hàm, đau và tăng nhãn áp.

– Nhai và cắn thức ăn khó khăn và đau khiến người bệnh khó chịu.

– Phát ra tiếng lục cục khi ngáp, mở hoặc ngậm miệng.

– Cứng khớp, hàm kẹt hoặc giãn khớp khó đóng mở miệng.

– Khuôn mặt mất cân đối do sưng đau mặt bên khớp thái dương hàm bị tổn thương.

bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm là gì 3(Hãy lưu ý những triệu chúng đau nhức ở vùng răng và hàm)

4. Cách chữa trị

Đối với những trường hợp nhẹ, bệnh loạn năng thái dương hàm có thể được cải thiện và chữa khỏi bằng việc điều trị nội khoa như:

– Sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm.

– Áp dụng vật lý trị liệu như chườm nóng, xoa bóp quai hàm hoặc chiếu hồng ngoại…

– Mang máng nhai cho bệnh nhân có thói quen nghiến răng.

Trong những trường hợp bệnh nặng, sau khi áp dụng các phương pháp nội khoa không mang lại hiệu quả, việc phẫu thuật hoặc thay khớp sẽ được bác sĩ xem xét.

bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm là gì 4(Việc điều trị sẽ được bác sĩ xem xét theo từng giai đoạn của bệnh)

5. Cách phòng bệnh hiệu quả

Thoái hóa khớp thái dương hàm là một loại bệnh lý mà chúng ta có thể phòng tránh được một cách dễ dàng bằng cách thực hiện tốt một số thói quen hằng ngày:

– Chăm sóc và giữ vệ sinh răng hàm, phát hiện và xử lý các răng mọc lệch làm sai khớp cắn, phục hình răng mất để cân bằng khớp cắn.

– Ăn thức ăn mềm, tránh những thức ăn dai cứng, hạn chế nhai kẹo cao su.

– Bỏ thói quen cắn móng tay, mút tay,… để tránh sai mỏi khớp thái dương hàm.

– Sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, lành mạnh, rèn luyện sức khỏe hằng ngày để giảm căng thẳng thần kinh, đồng thời tăng cường sức khỏe xương khớp.

bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm là gì 5(Nên chăm sóc cơ thể hợp lý để phòng bệnh hiệu quả)

Việc bổ sung đầy đủ những kiến thức về bệnh thoái hóa khớp thái dương hàm này sẽ giúp bạn có thể phòng tránh hoặc phát hiện kịp thời để có cách chữa trị nhanh chóng, tránh khiến cho bệnh tiến triển nặng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bản thân.

liên hệ nha khoaNHA KHOA ĐÔNG NAM

Cơ sở 1: 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM