Bị Chảy Máu Răng Là Biểu Hiện Của Bệnh Gì?

bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì?

Bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì? – Có khá nhiều người cảm thấy lo lắng khi đánh răng hoặc thậm chí chỉ chạm nhẹ vào nướu cũng khiến chảy máu chân răng.

bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì?

Vậy khi bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì? Để phòng tránh chảy máu chân răng phòng tránh ra sao? Cùng tìm hiểu với thông tin trong bài viêt dưới đây nhé!

Bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì?

Chân răng bị chảy máu đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi có máu xuất hiện quanh vùng chân răng, dù nhiều hay ít, bạn có thể đã mắc một trong các chứng bệnh sau:

1. Các bệnh trong khoang miệng

bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì 1
Bệnh trong miệng chủ yếu do vi khuẩn gây nên trong đó có bệnh viêm lợi

Bệnh trong miệng chủ yếu do vi khuẩn gây nên, bao gồm một số bệnh như sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng, viêm nha chu. Vi khuẩn sử dụng và chuyển hóa các chất đường, tinh bột có trong thức ăn thừa còn mắc kẹt lại trên răng, lợi và lưỡi thành axit bào mòn men răng. Một khi lớp bảo vệ phía ngoài của răng bị phá vỡ, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào sâu bên trong răng và nướu để phá hủy các cấu trúc nâng đỡ răng. Do đó khi bị mắc những căn bệnh về răng miệng, chỉ những tác động nhỏ từ bên ngoài như nhai thức ăn hay đánh răng cũng có thể khiến chân răng bạn bị chảy máu.

2. Các bệnh về gan

bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì 2
Bị chảy máu răng là biểu hiện của các bệnh về gan

Một số bệnh về gan cũng là nguyên nhân dẫn tới chảy máu chân răng, gan bị tổn thương sẽ khiến quá trình tổng hợp chất đông máu từ vitamin K bị ảnh hưởng, khiến chân răng hay bị chảy máu.

3. Bệnh dinh dưỡng

bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì 3
Một số bệnh liên quan tới chế độ dinh dưỡng như chán ăn

Một số bệnh liên quan tới chế độ dinh dưỡng như chán ăn, ăn thiếu chất, dinh dưỡng kém, thiếu vitamin cũng là nguyên nhân gây chảy máu chân răng.

4. Xuất huyết giảm tiểu cầu

bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì 4
Xuất huyết giảm tiểu cầu có thể là nguyên nhân gây chảy máu chân

Xuất huyết giảm tiểu cầu có thể là nguyên nhân gây chảy máu chân răng. Biểu hiện của bệnh này là xuất hiện những mụn nhỏ li ti dưới da, không biến mất khi kéo căng da và thường đi kèm với sốt. Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm nên khi bị chảy máu chân răng kèm với triệu chứng nêu trên bạn cần tới khám và chẩn đoán tại các cơ sở y tế ngay lập tức.

5. Ung thư máu

bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì 5
Ung thư máu khiến cho cơ thể bị nhiễm trùng thường xuyên và chảy máu chân răng

Ung thư máu khiến cho cơ thể bị nhiễm trùng thường xuyên và chảy máu chân răng là tổn thương có thể xuất hiện ở những người bị bệnh này. Căn bệnh nguy hiểm này còn kèm theo một số triệu chứng như kém ăn, giảm cân, các triệu chứng của cảm cúm, sốt, rét run.

6. Các nguyên nhân trực tiếp khác

bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì 6
Chảy máu chân răng do đánh răng không đúng cách

Ngoài ra còn một số nguyên nhân trực tiếp dẫn tới chảy máu chân răng như đánh răng không đúng cách. Sử dụng bàn chải lông cứng, hoặc quá to, chải răng quá mạnh khiến lực ma sát của bàn chải lên nướu quá lớn sẽ làm cho lợi bị tổn thương. Dùng tăm xỉa răng cũng có nguy cơ làm chân răng bị chảy máu. Khi dùng tăm vô tình chọc quá mạnh vào lợi có thể khiến cho lợi chảy máu. Nếu tái diễn nhiều lần như vậy có thể dẫn tới tình trạng viêm nhiễm trong miệng, gây viêm lợi, viêm nha chu hoặc hôi miệng.

Biện pháp giải quyết tình trạng chảy máu chân răng

bị chảy máu răng là biểu hiện của bệnh gì 7
Khám răng miệng định kỳ

Khám răng miệng định kỳ (6 tháng/lần) để được bác sĩ kiểm tra và vệ sinh răng miệng cho bạn cũng như chẩn đoán và điều trị các nguyên nhân khác.

• Súc miệng thêm nước muối sinh lý hoặc các nước súc miệng trị viêm nướu, bổ sung thêm vitamin c để nướu được khỏe mạnh hơn.

• Chải răng ngay sau bữa ăn (trong khoảng 1 tiếng sau). Bạn nên lựa chọn loại bàn chải có phần lông thật mềm và chải răng nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương nướu cũng như gây mòn răng.

• Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch vùng kẽ răng

Với những thông tin đã cung cấp ở trên thì việc xác định bị chảy máu chân răng là bệnh gì đã không còn khó khăn với mọi người. Tuy nhiên cần phải theo dõi diễn biến của bệnh để biết chính xác bệnh gì để điều trị đúng cách và kịp thời.

liên hệ nha khoaNHA KHOA ĐÔNG NAM

Cơ sở 1: 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM