Biểu Hiện Và Triệu Chứng Của Viêm Amidan

biểu hiện và triệu chứng của viêm amidan

Biểu hiện và triệu chứng của viêm amidan – Viêm amidan hay còn gọi là viêm amidan khẩu cái là bệnh lý thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng bệnh chiếm một tỷ lệ cao ở trẻ.

biểu hiện và triệu chứng của viêm amidan

Bệnh tiến triển thành từng đợt, có thể tự khỏi, có thể đưa đến biến chứng tại chỗ hoặc toàn thân, có khi rất nguy hiểm như thấp tim. Vậy bệnh do nguyên nhân gì?! Biểu hiện và triệu chứng của viêm amidan ra sao? Cùng tìm hiểu đề điều trị nhé!

Nguyên nhân gây bệnh viêm amidan

Do nằm ở cửa ngõ đường thở nên amidan rất dễ bị viêm nhiễm. Nguyên nhân gây viêm amidan chủ yếu là bụi, khói than, hóa chất, sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ và độ ẩm những thay đổi này ảnh hưởng tới sức căng bề mặt màng tế bào biểu mô, khiến vi khuẩn, virus dễ xâm nhập amidan.

bieu-hien-va-nhung-trieu-chung-cua-benh-amidam-1
Nguyên nhân gây viêm amidan chủ yếu là bụi, khói than

Viêm Amidan do vi khuẩn có thể được gây ra bởi nhóm vi khuẩn Streptococcus A, kết quả là gây ra chứng đau họng do Strep. Viêm Amidan do virus có thể được gây ra bởi nhiều loại virus, chẳng hạn như Virus Epstein – Barr nguyên nhân gây ra bệnh tăng bạch cầu đơn nhân hay Virus Coxsackie

bieu-hien-va-nhung-trieu-chung-cua-benh-amidam-2
Viêm Amidan được gây ra bởi nhiều loại virus, chẳng hạn như Virus Epstein – Barr

Đôi khi, viêm Amidan là do một sự siêu nhiễm trùng của xoắn khuẩn Spirochaeta và Treponema, trong trường hợp này được gọi là chứng viêm họng Vincent hay viêm họng Plaut – Vincent.

Biểu hiện và triệu chứng của viêm Amidan

Triệu chứng của viêm Amidan

Viêm Amidan là tình trạng tổn thương tuyến Amidan do vi khuẩn hoặc virus gây ra, biểu hiện ở 2 dạng:viêm Amidan cấp tính và viêm Amidan mãn tính.

1. Dấu hiệu bệnh viêm amidan cấp tính

biểu hiện và triệu chứng của viêm amidan 3
Dấu hiệu bệnh viêm amidan cấp tính

• Sốt cao đột ngột: đây là dấu hiệu khởi phát viêm amidan kèm theo tình trạng cơ thể mệt mỏi, uể oải, nhức đầu, chán ăn. Nhưng dễ bị nhầm lẫn với cảm cúm do vậy cần căn cứ vào những triệu chứng đi kèm khác.

• Amidan sưng tẩy, đỏ: thường nếu viêm amidan do virus gây ra thì dễ nhận thấy tại vị trí amidan chúng sưng to và đỏ, niêm mạc họng đỏ rực và xuất tiết trong kèm theo dấu hiệu nghẹt mũi, chảy nước mũi; nếu do vi khuẩn gây ra, thì trên bề mặt amidan sẽ xuất hiện thêm những chấm mủ hoặc mảng mủ.

• Đau rát họng, nuốt vướng: amidan gia tăng kích thước khi bị viêm khiến người bệnh cảm thấy vướng víu, cản trở việc ăn uống. Bên cạnh đó, khi nuốt và ho, bệnh nhân có cảm giác đau rát cổ họng, đôi khi đau nhói lên tai.

• Khó thở, ngáy to: hô hấp cũng bị ảnh hưởng khi tổ chức amidan bị viêm. Tình trạng ngáy to nhất là vào ban đêm và đường thở bị cản trở là điều có thể dễ nhận thấy.

2. Dấu hiệu bệnh viêm amidan mãn tính

bieu-hien-va-nhung-trieu-chung-cua-benh-amidam-4
Dấu hiệu bệnh viêm amidan mãn tính

Nhiều trường hợp, viêm amidan có thể tự khỏi bệnh khi cơ thể đủ sức đề kháng hoặc có biện pháp đối phó kịp thời. Tuy nhiên không ít trường hợp vì thế mà chủ quan hoặc không điều trị dứt điểm khiến tình trạng trên tái đi tái lại nhiều lần, lúc này gọi là viêm amidan mãn tính.

Viêm amidan mãn tính thường có ít dấu hiệu nhận biết hơn và không có gì đặc biệt. Ngoài những dấu hiệu viêm amidan cấp tính trên thì viêm amidan mãn tính có những triệu chứng sau:

• Hay sốt vặt: bệnh nhân thường hay sốt vặt, ngây ngấy sốt lúc chiều. Ngoài ra, cơ thể sẽ gầy gò, xanh xao, thể trạng giảm sút nhanh, nhất là đối với trẻ em.

• Hơi thở hôi: mặc dù vệ sinh răng miệng rất sạch sẽ nhưng hơi thở thường xuyên có mùi hôi khó chịu.

• Ho: thường là ho khan từng cơn, nhiều nhất vào buổi sáng khi mới ngủ dậy. Đau rát họng, nuốt khó và giọng nói thay đổi cũng là điều dễ nhận thấy lúc này.

• Amidan sưng to (amidan quá phát): thường gặp nhất ở trẻ em. Hai amidan to, niêm mạc họng đỏ nhẹ, trụ trước đỏ sẫm; trong các hốc có thể thấy mủ trắng.

• Amidan xơ chìm: thường gặp nhất ở người lớn. Hai amidan nhỏ, bề mặt không nhẵn mà gồ ghề, lỗ chỗ, chằng chịt những xơ trắng; trụ trước, trụ sau dày và đỏ sẫm. Khi ấn vào amidan có thể thấy mủ chảy ra từ các hốc.

Các triệu chứng của viêm amidan là gì?

Đau trong họng (có khi rất đau, có thể kéo dài hơn 48 giờ) và có thể kết hợp với khó nuốt. Đau có thể lan lên tai; họng đỏ, amidan sưng và có thể được phủ bởi những chấm trắng; có thể sốt cao; có thể sưng hạch dưới hàm và hạch cổ, đau đầu; có thể mất tiếng hoặc thay đổi giọng nói.

biểu hiện và triệu chứng của viêm amidan 5

Nếu đau họng là do nhiễm virus thì triệu chứng thường nhẹ và liên quan đến cảm cúm thông thường.

Nếu viêm họng do Virus Coxsackie thì có những mụn phỏng mọc ở amidan và vùng vòm khẩu cái. Những mụn phỏng này sẽ vỡ trong vài ngày thành những vết loét, những vết loét này sẽ rất đau.

bieu-hien-va-nhung-trieu-chung-cua-benh-amidam-6
Mụn phỏng mọc ở amidan và vùng vòm khẩu cái

Nếu viêm họng do nguyên nhân nhiễm liên cầu, amidan thường sưng và bị bao phủ bởi những chấm trắng và họng đau. Bệnh nhân có sốt cao, hơi thở hôi và cảm thấy người rất mệt.

Những bệnh cảnh khác nhau này nhiều khi rất thay đổi và chúng ta cũng không thể nhìn vào họng ai đó mà nói rằng: đây là viêm do virus (điều trị bằng kháng sinh sẽ không hiệu quả) hoặc do vi khuẩn (có thể điều trị được bằng kháng sinh).

Với những biểu hiện và triệu chứng của viêm amidan thì chúng ta cần đề phòng và có biện pháp điều trị bệnh kị thời. Nên đến cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn điều trị đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất.

liên hệ nha khoaNHA KHOA ĐÔNG NAM

Cơ sở 1: 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM