Đau Nhức Răng – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị

Đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị – Đau răng là bệnh lý thường gặp nhất trong các vấn đề răng miệng. Để làm giảm cơn đau, nhiều người lựa chọn thuốc giảm đau hoặc phẫu thuật nhổ răng.

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị

Đau răng thường do các dây thần kinh ở chân răng bị sưng tấy hay nhiễm trùng. Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau nhức răng thường gặp và cách điều trị mà bạn có thể tham khảo.

Đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị

Viêm nướu, sâu răng: đây là hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau nhức răng, thậm chí gây viêm nhiễm các tổ chức xung quanh răng. Các loại vi khuẩn gây bệnh về răng chủ yếu có các loại như Streptococus Mutans và Actinomyces vicosus gây sâu răng, viêm nha chu, Streptococcus viridians gây áp xe răng. Các vi khuẩn này là nguyên nhân gây sưng nướu và mất mô răng, gây đau nhức rất khó chịu. Về lâu dài nếu không điều trị có thể khiến cho cấu trúc răng bị phá vỡ hoặc dẫn đến hiện tượng tiêu xương chân răng, dẫn đến mất răng.

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị 1
Viêm nướu, sâu răng

Do chấn thương: Các chấn thương như va đập khiến răng bị vỡ mẻ, xâm lấn cấu trúc cũng là nguyên nhân khiến cho cảm giác đau nhức răng xuất hiện, nếu không điều trị kịp thời thì khả năng dẫn đến gãy răng là hoàn toàn có thể xảy ra.

dau-nhuc-rang-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-2
Do chấn thương

Răng mọc lệch, mọc ngầm: Tình trạng răng mọc khôn ngầm, mọc lệch sẽ gây viêm nhiễm hoặc húc vào các răng kế bên. Cũng có trường hợp răng khôn mọc trùm lợi. Đây là nguyên nhân dẫn đến cảm giác đau nhức dữ dội, hàm cứng lại và cần được điều trị càng sớm càng tốt mà tốt nhất là nên nhổ bỏ.

dau-nhuc-rang-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-3
Răng mọc lệch, mọc ngầm

Mẹo chữa đau nhức răng tại nhà

Chườm đá: bạn hãy lấy khăn sạch dùng nước đá bỏ vào trong chiếc khăn đó và chườm lên vị trí đau nhiều lần trong ngày. Mỗi lần chườm khoảng 15-20 phút. Hơi lạnh của đá viên sẽ kích thích lên dây thần kinh cảm giác và giúp giảm cơn đau nhức khá nhanh.

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị 4
Chườm đá giúp giảm đau.

Dùng nước muối súc miệng: đây có thể nói là mẹo chữa nhức răng nhanh nhất và đơn giản nhất tại nhà. Chỉ cần pha nước muỗi loãng để súc miệng hàng ngày, chú ý không nên pha quá mặn có thể ảnh hưởng đến niêm mạc miệng. Dùng nước súc miệng để làm sạch những vi trùng hay vi khuẩn còn lại trong miệng. Điều này sẽ đảm bảo rằng răng được sạch sẽ, không có sự tích tụ của vi trùng lẫn vi khuẩn và có thể làm giảm chứng đau răng, hạn chế viêm nhiễm.

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị 5
Dùng nước muối súc miệng

Trà bạc hà: Trà bạc hà vừa có mùi vị thơm ngon vừa có công dụng gây tê. Cho một muỗng lá bạc hà khô vào một ly nước sôi và ngâm khoảng 20 phút. Sau khi trà nguội, dùng chúng để súc miệng, có thể uống luôn sau khi súc miệng xong. Lặp lại thường xuyên khi cơn đau xuất hiện.

Lá trầu không: lấy 2 hay 3 lá trầu không, giã nhỏ cùng vài hạt muối rồi hòa với 1 chén rượu, sau 10 phút thì gạn lấy nước trong. Chia 2 lần súc miệng kỹ rồi nhổ hết ra, mỗi lần cách nhau khoảng 5 phút sẽ làm răng hết đau răng trong vòng 15 phút.

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị 6
Lá trầu không là phương pháp hay để giảm đau nhức răng

Điều trị đau nhức răng triệt để

Mẹo chữa nhức răng tại nhà chủ yếu dùng các nguyên liệu tự nhiên sẵn có, thực hiện ức chế các loại vi khuẩn gây bệnh hoặc tác dụng đến dây thần kinh cảm giác trong răng. Các mẹo trị nhức răng này chủ yếu thiên về giảm đau tạm thời hơn là điều trị triệt để. Do đó, khi có cảm giác đau nhức thì tốt nhất bạn nên đến gặp nha sỹ để kiểm tra và tìm ra nguyên nhân đau nhức răng cũng như có cách điều trị tốt nhất. Cho dù sử dụng thuốc thì cũng cần có sự chỉ định cụ thể của bác sĩ nha khoa mà không nên tùy tiện mua bên ngoài để điều trị.

đau nhức răng – nguyên nhân và cách điều trị 7
Nên đến các phòng khám nha khoa uy tín để điều trị triệt để những cơn đau nhức răng

Cho dù thuộc nguyên nhân nào thì đau răng cũng gây ra những phiền toái trong sinh hoạt và ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, khi bị đau nhức răng thì bạn nên đến nha khoa uy tín gần nhất để gặp bác sĩ nha khoa để được trực tiếp khám và tư vấn cách điều trị cụ thể. Thông thường với các tình huống đau nhức răng cần được điều trị triệt để thì mới có thể cắt cơn đau vĩnh viễn, những biện pháp thiên nhiên chỉ có tính chất hỗ trợ và giảm đau tức thời.

liên hệ nha khoaNHA KHOA ĐÔNG NAM

Cơ sở 1: 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM