Nguyên Nhân Dẫn Đến Bệnh Viêm Amidan

nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan – Viêm amidan là những tổn thương cấp hoặc mãn tính ở bộ phận amidan có thể do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Bệnh ở nhiều độ tuổi khác nhau song trẻ em và ở lứa tuổi thiếu niên là những đối tượng thường mắc phải.

nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan

Viêm amidan có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm do đó cần nắm được nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan để có biện pháp điều trị kịp thời nhất.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan

1. Viêm nhiễm:

nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan 1
Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan là do viêm nhiễm

Do bị lạnh, các vi khuẩn và virus có sẵn ở mũi họng trở nên gây bệnh, sau các bệnh nhiễm khuẩn lây của đường hô hấp trên như cúm, sởi, ho gà …vi khuẩn bội nhiễm thường là liên cầu, tụ cầu; đặc biệt nguy hiểm là liên cầu tan huyết (nhóm a).

2. Tạng bạch huyết:

Có một số trẻ có tổ chức bạch huyết phát triển rất mạnh. Nhiều hạch ở cổ, ở họng quá phát rất dễ bị viêm nhiễm, tạo điều kiện thuận lợi cho viêm amidan.

3. Do cấu trúc và vị trí của amidan:

nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan 2
Do cấu trúc và vị trí của amidan

Amidan có nhiều khe hốc, là nơi vi khuẩn dễ trú ẩn và phát triển. Hơn nữa a nằm trên ngã tư đường ăn-đường thở là cửa ngõ cho vi khuẩn, virus xâm nhập vào.

Điều trị viêm amidan như thế nào?

Trong hầu hết trường hợp, viêm nhiễm thường gây ra do virus chỉ cần điều trị triệu chứng bằng Paracetamol để hạ sốt.

Trong một số ít bệnh nhân viêm amidan gây ra do vi khuẩn thì điều trị bằng Penicillin hoặc erythromycin (nếu bệnh nhân bị dị ứng Penicillin). Trường hợp dùng kháng sinh trong 2-3 ngày đã hết sốt thì người bệnh vẫn cần phải tiếp tục uống thuốc cho đủ phác đồ điều trị, tránh tình trạng bị kháng thuốc cho những lần viêm nhiễm tiếp theo.

nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan 3
Bệnh nhân viêm amidan gây ra do vi khuẩn thì điều trị bằng thuốc

Phẫu thuật cắt amidan có thể cần thiết cho những bệnh nhân viêm đi viêm lại nhiều lần hoặc những bệnh nhân viêm amidan nặng không đáp ứng với phác đồ điều trị hoặc ảnh hưởng nhiều đến quá trình học tập và công tác. Nhưng ngày nay, trên thế giới, người ta cắt amidan ít hơn nhiều so với trước đây.

nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan 4

Nên cắt amidan trong các trường hợp sau đây:

Viêm amidan mạn tính có 4 đợt tái phát trong 1 năm.viêm amidan mạn tính kéo dài đã được điều trị nội khoa tích cực trong vòng 4 – 6 tuần bệnh nhân vẫn đau họng, viêm hạch cổ , hơi thở hôi.

Áp xe quanh amidan ít nhất một lần phải nhập viện điều trị.

Viêm amidan gây biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hoặc gây viêm tai giữa, viêm xoang…. Tái đi tái lại nhiều lần.

amidan quá phát bít tắc hô hấp trên gây ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, có những cơn ngưng thở trong lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.

amidan chỉ to một bên kèm sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư amidan.

Có thể cắt amidan ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng thường sau 4 tuổi. Tuy nhiên có trường hợp trẻ nhỏ hơn vẫn phải cắt amidan khi amidan quá to gây những cơn ngưng thở trong lúc ngủ hoặc gây biến chứng.

Chú ý: không được cắt amidan ở những bệnh nhân có rối lọan đông cầm máu bẩm sinh hoặc mắc phải (Hemophilia A, B, C; suy tủy, xuất huyết giảm tiểu cầu, ung thư máu…) trì hoãn cắt amidan khi bệnh nhân đang có nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ, có bệnh mạn tính điều trị chưa ổn định (tiểu đường, lao, cường giáp…) hay ở vùng đang có bệnh dịch; phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh…

Để điều trị và phòng ngừa bệnh viêm amidan hiệu quả thì việc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Từ đó xác định được nguyên nhân chính xác để áp dụng biện pháp điều trị phù hợp.

liên hệ nha khoaNHA KHOA ĐÔNG NAM

Cơ sở 1: 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM