Tác Hại Của Bệnh Sâu Răng Nguy Hiểm Như Thế Nào?

tac hai cua benh sau rang

Tác hại của bệnh sâu răng nguy hiểm như thế nào? – Bệnh sâu răng là một bệnh đa yếu tố và là kết quả của sự tương tác giữa các yếu tố: màng sinh học do vi khuẩn (mảng bám răng), môi trường (như chế độ ăn uống, thành phần nước bọt và tốc độ tiết nước bọt, fluoride) và cấu trúc răng.

tac hai cua benh sau rang

Tiến trình của bệnh sâu răng:

Sâu răng tiến triển từ từ qua men răng (sâu men) cho đến khi nó đến ngà răng và thâm nhập vào tủy răng. Ngà răng không cứng như men bởi vì nó được cấu tạo với hình khối bằng ống, sâu răng tiến triển nhanh hơn trước (sâu ngà). Khi bị sâu răng tấn công, ngà răng phản ứng bằng cách phát triển nhiều hơn và trở nên dày hơn để bảo vệ các dây thần kinh khỏi các kích thích có hại do sâu răng. Đây được gọi là “ngà thứ cấp” hoặc “ngà phản ứng”.

tac hai cua benh sau rang 1

Men răng bị sâu —> sâu ngà răng —> Tủy răng bị sâu —> Tủy chết

Tác hại của bệnh sâu răng đến răng miệng

Khi sâu răng tiến triển đến tủy răng bạn sẽ bắt đầu gặp một số triệu chứng đau do các dây thần kinh trong răng bị ảnh hưởng (viêm tủy răng). Giai đoạn đầu của triệu chứng viêm này được gọi là “viêm tủy hồi phục”.

tac hai cua benh sau rang 2
Viêm tủy hồi phục

Nếu sâu răng tiếp tục tiến triển, lâu dần chúng sẽ tạo nên “viêm tủy không hồi phục”. Máu cung cấp cho răng qua một lỗ nhỏ gọi là lỗ chóp răng bị chèn ép gây chết các dây thần kinh, hiện tượng này gọi là “hoại tử tủy hoặc tủy chết”.

Cuối cùng, các vi khuẩn sẽ lây nhiễm mô quanh chóp răng. Đây là một tình trạng viêm quanh chóp răng, có thể là viêm cấp tính kèm theo đau đớn và sưng, tấy đỏ và nóng hoặc một chứng viêm mãn tính. Viêm mãn tính không gây đau đớn và thường được phát hiện tình cờ khi chụp X-Quang. Tuy nhiên, “mãn tính” có thể khá dễ dàng trở thành “cấp tính” tùy thuộc vào khả năng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

tac hai cua benh sau rang 4
Viêm quanh chóp răng

Viêm quanh chóp cấp tính hoặc mãn tính có thể dẫn đến áp xe (sưng mủ). Khi xuất hiện áp xe, răng sẽ trở nên rất đau đớn, bởi vì có rất nhiều đầu dây thần kinh ở các dây chằng xung quanh răng.

Như vậy, tác hại của bệnh sâu răng không chỉ đơn thuần gây mất thẩm mỹ. tạo nên những cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh mà còn tác động tiêu cực đến hệ thống dây thần kinh xung quanh răng và sức khỏe toàn thân nói chung.

Do đó, việc chúng ta cần làm ngay bây giờ là thực hiện chế độ chăm sóc răng miệng khoa học, khám răng theo định kỳ (6 tháng/1 lần) là cách tốt nhất tránh xa được bệnh sâu răng và tác hại của nó.

liên hệ nha khoaNHA KHOA ĐÔNG NAM

Cơ sở 1: 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM