Áp Xe Răng – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

nguyên nhân và cách điều trị áp xe răng

Áp xe răng là do biến chứng của bịnh hư răng (phân hũy răng, tooth decay). Áp Xe răng có những triệu chứng như: đau răng, nhai đau, hơi thở hôi, nóng sốt, sưng hạch….

nguyên nhân và cách điều trị áp xe răng

Áp xe răng là gì? Nguyên do nào gây ra áp xe?

Áp xe răng hoặc nhiễm trùng răng là một bọc mủ do vi trùng nhiễm vào tủy răng gây ra. Áp xe răng là do biến chứng của bịnh hư răng (phân hũy răng, tooth decay). Cũng có thể do chấn thương (trauma) răng, ví dụ lúc một răng bị gảy hoặc mẻ. Men răng bị vỡ ra (bể ra) làm vi trùng len lỏi vào tủy răng (pulp cavity) và nhiễm trùng tủy răng. Từ đó, nhiễm trùng có thể lan ra từ chân (root) răng và đi vào xương chống đỡ chân răng.

áp xe răng

Nhiễm trùng gây ra một bọc mủ (các mô đã chết, vi trùng còn sống hoặc đã chết, bạch huyết cầu) và làm sưng những mô (tissues) trong cái răng. Hiện tượng này làm đau răng. Nếu chân răng bị chết, răng có thể không đau nữa, nhưng nhiễm trùng vẫn còn hoạt động và vẫn tiếp tục lan ra, phá hủy các mô (tissues).

Vết nứt trong men răng (enamel) và ngà răng (dentin) làm vi trùng đi vào tận tủy răng (pulp cavity). Nhiễm trùng bắt đầu từ tủy răng lan ra xương hàm và tạo nên áp xe xương (bone abscess).

Áp xe răng có những triệu chứng gì?

1. Đau răng.

2. Nhai đau.

3. Nhạy đau, ê răng lúc nóng hoặc lạnh.

4. Vị đắng trong miệng.

5. Hơi thở hôi.

6. Có thể nóng, sốt.

7. Sưng hạch cổ.

8. Người không khỏe, ‘muốn bịnh”.

9. Hàm trên hoặc hàm dưới sưng: dấu hiệu trầm trọng. (Very serious symptom).

dấu hiệu nhận biết áp xe răng

Có thể có triệu chứng nào khác?

Bệnh nhân đau lúc nha sĩ gõ vào răng. Cắn chặt hoặc ngậm miệng chặt lại cũng làm đau nhiều hơn. Nướu răng có thể sưng và đỏ và mủ đặc có thể chảy ra.

Cách điều trị Áp Xe Răng:

– Mục đích chữa trị là lọai bỏ ổ nhiễm trùng, bảo tồn cái răng và tránh biến chứng. Trụ sinh có thể dùng để chống nhiễm trùng. Súc miệng bằng nước muối ấm có thể làm dễ chịu hơn. Thuốc mua không cần toa (như Tylenol, Advil) có thể làm giảm sốt và giảm đau. Đừng lấy aspirin nhét vào răng hoặc nướu răng vì như vậy sẽ làm các mô (tissues) khó chịu và có thể gây lở miệng.

– Có thể phải làm Root canal therapy (trị liệu ống rễ răng) hay còn gọi là điều trị tủy răng để bảo tồn răng. Phần ruột của cái răng (trung tâm răng) phải đươc lấy ra hết, gồm dây thần kinh và mạch máu răng , cũng như những phần đã bị hư hại của cái răng. Rễ (chân răng, root) và mặt ngoài của răng vẫn giữ y nguyên. Lổ hổng ở trung tâm cái răng được bít lại và sửa chữa lại, và cuối cùng có thể sẽ gắn thêm cái crown chụp lên răng.

– Có khi cần rạch áp xe để tháo mủ (pus drainage) hoặc phải nhổ răng bỏ đi.

cách điều trị áp xe răng

Biến chứng của Áp Xe Răng:

Nhiễm trùng trong áp xe thường có thể trị dứt được. Nhiều trường hợp có thể giữ (bảo tồn) cái răng được. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp như:

• Mất cái răng, phải bỏ.

• Nhiễm trùng lan ra mô mềm.

• Nhiễm trùng lan ra xương hàm

• Nhiễm trùng lan ra các bộ phận khác của cơ thể: gây ra áp xe óc (não bộ), viêm nội mạc tim (endocarditis), viêm phổi (pneumonia) hoặc các bệnh khác.

dấu hiệu áp xe răng

Làm thế nào tránh áp xe răng?

Chữa sớm các sâu răng làm bớt cơ nguy bị áp xe. Răng bị chấn thương (gảy hoặc mẻ) cần đi khám BS nha khoa sớm. Nếu răng đau nhức nhối, dai dẳng hoặc có những dấu hiệu áp xe như nêu trên, nên liên lạc ngay với nha sĩ.

liên hệ nha khoaNHA KHOA ĐÔNG NAM

Cơ sở 1: 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM