Nguy Cơ Rụng Răng Vì Bệnh Viêm Nướu

May 16, 2017
BS.Hùng
nguy cơ rụng răng vì bệnh viêm nướu

Nguy cơ rụng răng vì bệnh viêm nướu – Viêm nướu là một trong những bệnh răng miệng hay gặp nhất và nó xuất hiện ở hầu hết mọi độ tuổi. Bệnh có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ, viêm phổi… và nguy hiểm nhất là dẫn đến rụng răng, mất răng.

nguy-co-rung-rang-vi-benh-viem-nuouNguy cơ rụng răng vì bệnh viêm nướu

Nguy cơ rụng răng vì bệnh viêm nướu

1. Nguyên nhân gây viêm nướu là gì?

– Vôi răng: Vôi răng lúc đầu là một mảng bám không màu, dính xung quanh răng dần dần tích tụ dưới tác dụng của vi khuẩn và các khoáng chất trong miệng dần cứng lại và vôi hóa. Vôi răng là nơi trú ngụ lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và dần phá hủy các cấu trúc răng miệng dẫn đến viêm nướu và chảy máu chân răng.

nguy-co-rung-rang-vi-benh-viem-nuou-1
Vôi răng là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nướu – viêm nha chu

– Di truyền: Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng trong gia đình có bố mẹ bị viêm nướu thì có nguy cơ cao con cái cũng có thể bị do di truyền.

– Thuốc tây, chất kích thích: Bệnh nhân sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc atropine… có nguy cơ mắc bệnh viêm nướu cao hơn bình thường do thuốc làm giảm tuyến nước bọt gây khô miệng dẫn đến mảng bám và vôi răng dễ dàng tích tụ gây viêm nướu và sâu răng. Người hút nhiều thuốc lá, thuốc lào dễ bị viêm nướu hơn do thuốc làm chậm thay thế các mô bị phá hủy do vi khuẩn.

– Bệnh tiểu đường: Người bị bệnh tiểu đường mà không kiểm soát được hoặc kiểm soát kém lượng đường huyết dễ bị viêm lợi do bệnh tiểu đường làm mạch máu dầy lên, giảm khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng đến nướu và kém vận chuyển chất cặn bã từ lợi đi để đào thải ra ngoài, nên lợi bị yếu và dễ nhiễm khuẩn.

– Phụ nữ mang thai: do thay đổi hormon trong thời kỳ thai nghén làm cho lợi mẫn cảm với tác động gây tổn thương của mảng bám nên cũng dễ bị viêm lợi. Những bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch rất dễ bị viêm nướu

2. Phát hiện bệnh viêm nướu như thế nào?

– Viêm nướu thường diễn tiến âm thầm và không gây đau nhức nên người bệnh rất khó phát hiện ra, nếu không để ý kỹ thì cho đến khi bệnh nghiêm trọng có các dấu hiệu như chảy máu chân răng, răng lung lay, hôi miệng… bệnh nhân mới phát hiện

nguy-co-rung-rang-vi-benh-viem-nuou-2
Những trường hợp thế này chắc chắn sẽ mất toàn bộ rằng nếu không điều trị kịp thời

– Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh có thể tiến triển rất nhanh gây đau do mưng mủ, áp-xe… khi đó hầu như các cấu trúc răng miệng đều bị phá hủy và việc điều trị khá khó khăn. Chính vì thế bệnh nhân phải chăm sóc răng miệng thật tốt, thường xuyên kiểm tra răng miệng để phát hiện và điều trị kịp thời.

– Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bênh viêm nướu là sự thay đổi màu của lợi từ hồng sang đỏ sẫm. Khi thấy lợi của bạn bị sưng, dễ chảy máu và có màu đỏ sẫm thay vì màu hồng, bạn nên đi khám ngay. Giai đoạn đầu viêm lợi, lợi thường sưng nề hơn là đau. Nếu bạn đi khám nha sĩ càng sớm, bạn càng có cơ hội giữ được lợi khỏe và ngăn ngừa viêm lợi tiến triển thành viêm nha chu nặng hơn.

– Đo độ sâu của túi lợi là biện pháp tốt nhất để biết tình trạng sức khỏe răng miệng. Tại nha khoa Bác sĩ sẽ dùng một que thăm bằng kim loại đưa vào dưới lợi đến khi cảm thấy lực cản nhẹ. Nếu độ sâu là 2 – 3mm là lợi bình thường. Độ sâu lớn hơn 3mm là có một túi giữa lợi và răng, túi lợi càng sâu thì bệnh viêm lợi càng nặng.

3. Lưu ý trong phòng và chữa bệnh

Bệnh viêm nướu thường khỏi sau khi loại bỏ các mảng bám răng, vôi răng. Việc cạo vôi răng và mảng bám sẽ loại bỏ nguồn kích thích nướu, tạo điều kiện để lợi nhanh liền các tổn thương. Viêm nướu nặng sẽ tiến triển thành bệnh nha chu. Khi đó việc điều trị phải dùng kháng sinh kết hợp với thủ thuật làm sạch các túi lợi. Nếu viêm nha chu giai đoạn muộn, cần phải phẫu thật mới có thể điều trị dứt điểm được

nguy-co-rung-rang-vi-benh-viem-nuou-3
Cạo vôi răng định kỳ để tránh viêm nha chu

– Cách phòng bệnh tốt nhất là vệ sinh răng miệng hằng ngày bằng cách chải răng ngày 2 – 3 lần sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ. Bạn nên chọn bàn chải có lông mềm, đầu tròn để không gây tổn thương lợi khi chải răng, to vừa phải để làm sạch được cả hàm răng của bạn. Thuốc đánh răng nên chọn loại có chứa fluor và có độ xút nhẹ.

– Chải răng đúng cách: chải mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai của răng. Dùng chỉ tơ nha khoa làm sạch kẽ giữa hai răng. Định kỳ lấy cao răng và khám răng ít nhất mỗi năm 1 lần để kịp thời phát hiện và chữa các bệnh răng lợi.

4. Những biến chứng nặng của bệnh viêm nướu

– Nha chu là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của bệnh viêm nướu. Viêm nha chu tiến triển mạnh dễ gây ra các bệnh nguy hiểm như tim mạch, viêm nội tâm mạc, nhiễm trùng máu…

– Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy có sự liên quan giữa vi khuẩn ở miệng với bệnh tắc động mạch và huyết khối, có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. Một số nghiên cứu khác còn xác định rằng những người bị bệnh nha chu dễ bị đau tim và đột quỵ hơn những người không bị viêm nha chu, bệnh nha chu càng nặng thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao.

nguy-co-rung-rang-vi-benh-viem-nuou-4
Bệnh tim mạch, đột quỵ, cao huyết áp đều có mối quan hệ với bệnh nha chu

– Ðối với phụ nữ mang thai mà bị bệnh nha chu thì tăng nguy cơ đẻ non và đẻ con thiếu cân. Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị bệnh nha chu và các nhiễm khuẩn khác cao hơn người bình thường, trái lại viêm lợi và nha chu khiến khó kiểm soát nồng độ đường máu hơn. Nếu bạn bị bệnh viêm nha chu nặng và có vấn đề về phổi, thì có nguy cơ viêm phổi tăng cao.

– Quan trọng nhất, bệnh viêm nướu khi tiến triển thành nha chu mà không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến việc cấu trúc xung quanh răng bị phá hủy dẫn đến rụng răng và lung lay răng. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy có mối liên quan giữa bệnh loãng xương và tăng nhạy cảm với vi khuẩn ở miệng. Khi bị bệnh loãng xương làm cho xương ở miệng bị giảm mật độ và sự mất xương này có thể mở đường cho vi khuẩn làm lợi tách ra dễ dẫn đến rụng răng.

5. Rụng răng do viêm nha chu thì điều trị như thế nào?

– Khi nha chu quá nặng dẫn đến rụng răng hoặc răng lung lay quá nhiều không thể điều trị được thì phải nhổ bỏ. Dù là mất răng dưới hình thức nào thì cũng gây nên khá nhiều vấn đề trong sinh hoạt giao tiếp hằng ngày cũng như quá trình ăn uống của bệnh nhân hết sức khó khăn.

– Đặc biệt những trường hợp rụng răng cửa làm mất thẫm mỹ và mất răng nhai lại gây khó khăn trong quá trình ăn uống. Bên cạnh đó mất răng còn gây phát sinh ra các vấn đề khác như tiêu xương hàm, răng di chuyển xô lệch, phát âm không chuẩn… Chính vì thế sau khi mất răng hoặc nhổ răng, điều quan trọng đầu tiên bệnh nhân cần nghĩ đến đó là giải pháp phục hồi trong thời gian sớm nhất khi xương hàm còn khỏe mạnh.

nguy-co-rung-rang-vi-benh-viem-nuou-5
Trồng răng implant là giải pháp phục hồi răng mất tốt nhất hiện nay

– Hiện nay việc phục hồi răng mất không còn khó khăn như trước nữa bởi có sự can thiệp của kỹ thuật hiện đại trong nha khoa. Việc trồng và thay thế răng mất hiện nay khá dễ dàng với nhiều phương pháp khác nhau như hàm tháo lắp, cầu răng sứ hoặc trồng ghép răng implant. Mỗi giải pháp đều có những ưu thế riêng và phù hợp riêng với các đối tượng bệnh nhân khác nhau

Trồng răng implant được xem là giải pháp trồng răng tốt nhất hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội như bền chắc vĩnh viễn, tính thẫm mỹ cao và an toàn tuyệt đối. Chức năng ăn nhai của răng implant thậm chí còn tốt hơn răng thật. Nếu bệnh nhân muốn thay thế răng để sử dụng vĩnh viễn và an toàn thì đây chính là lựa chọn tốt nhất.

DỊCH VỤ KHÁM BỆNH
GIÁ TIỀN
Khám và tư vấn MIỄN PHÍ
Chụp X-Quang MIỄN PHÍ
Chụp CT Scanner 3D Cone Beam 500.000đ
Chỗ nghỉ trong ngày cho bệnh nhân ở xa MIỄN PHÍ
I. CẤY GHÉP RĂNG IMPLANT
trồng răng implant tại nha khoa Đông Nam
LOẠI IMPLANT CHI PHÍ GHI CHÚ
Implant Hàn Quốc 700 USD 1 Trụ
Implant Pháp 850 USD 1 Trụ
Implant Mỹ 1.000 USD 1 Trụ
Implant ETK Activenew răng sứ mới 1.200 USD 1 Trụ
Implant NOBEL Active 1.400 USD 1 Trụ
Cấy ghép xương 8.000.000 VNĐ 1 Ống
Cấy màng xương 2.000.000 VNĐ 1 Đơn vị
- Miễn phí chụp CT Scanner 3D tại chỗ - Tặng răng sứ trên Implant trị giá: 1.000.000 vnđ (trong trường hợp phục hình răng sứ loại khác, quý khách hàng vui lòng bù tiền thêm). - Miễn phí cấy ghép xương trong trường hợp tiêu xương, thiếu xương. - Miễn phí chỗ nghỉ trong ngày cho bệnh nhân ở xa khi đến điều trị.
II. PHỤC HÌNH RĂNG SỨ
bọc răng sứ tại nha khoa đông nam
LOẠI RĂNG SỨ CHI PHÍ GHI CHÚ
Răng sứ kim loại Ceramco III 1.000.000 VNĐ/Răng BH 3 Năm
Răng sứ Titan 2.000.000 VNĐ/Răng BH 5 Năm
Răng toàn sứ Emax 3.500.000 VNĐ/Răng BH 5 Năm
Răng toàn sứ Zirconia 4.500.000 VNĐ/Răng BH 10 Năm
new răng sứ mớiRăng toàn sứ cao cấp HI-Zirconia 6.000.000 VNĐ/Răng BH 10 Năm
Mặt dán sứ Laminate 5.000.000 VNĐ/Răng BH 10 Năm
+ Miễn phí chi phí khám và tư vấn. + Miễn phí chi phí chụp X-quang. + Miễn phí chữa tủy khi làm răng toàn sứ EMAX hoặc ZIRCONIA. + Giảm giá 50% Tẩy trắng răng đi kèm khi làm răng sứ.
III. HÀM THÁO LẮP
hàm tháo lắp tại nha khoa đông nam
RĂNG THÁO LẮP CHI PHÍ GHI CHÚ
Răng xương (resine) 300.000 VNĐ/1 Răng