Những điều cần biết về cạo vôi răng và chăm sóc răng miệng

cham soc rang mieng

Những điều cần biết về cạo vôi răng và chăm sóc răng miệng – Cạo vôi răng định kỳ và chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh răng miệng viêm lợi, nha chu…

cham soc rang mieng

Vôi răng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy máu chân răng khi đánh răng. Vậy vôi răng là gì? Tại sao phải cạo vôi răng định kỳ? Chăm sóc răng miệng như thế nào đúng cách? Cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết những điều cần biết về cạo vôi răng và chăm sóc răng miệng.

Những điều cần biết về cạo vôi răng và chăm sóc răng miệng

Vôi răng là gì?

Vôi răng là hiện tượng tích tụ mảng bám từ những mảnh vụn thức ăn, theo thời gian được vôi hóa và tạo thành những mảng rất cứng bám chặt vào cổ răng, nơi tiếp giáp giữa răng và nướu.

cham soc rang mieng 1
(Mảng bám thức ăn tích tụ lâu ngày không làm sạch, tạo thành vôi răng)

Tại sao phải cạo vôi răng?

Cạo vôi răng là biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Bởi vôi răng chính là nguyên nhân chính gây ra các bệnh răng miệng như: hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu. Viêm nha chu giai đoạn nặng có thể gây tiêu xương làm răng lung lay, nghiêm trọng hơn có thể làm mất răng. Do đó, biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa bệnh nha chu là phải lấy vôi răng định kỳ.

cham soc rang mieng 2
(Viêm nha chu gây tiêu xương làm răng lung lay, thậm chí có thể mất răng)

Vôi răng không thể được lấy đi bằng cách chải răng thông thường, mà chỉ có thể được làm sạch bởi việc điều trị tạinha khoa như cạo vôi răng, đánh bóng… với những dụng cụ chuyên biệt. Cạo vôi răng tại Nha khoa Đông Nam, bác sĩ sẽ sử dụng sóng siêu âm giúp mảng bám sẽ được bong ra nhẹ nhàng, mà không làm tổn thương đến nướu và men răng.

cham soc rang mieng 3
(Sử dụng sóng siêu âm giúp mảng bám bong nhẹ nhàng, không tổn thương nướu)

Theo lời khuyên bác sĩ, nên đi cạo vôi và đánh bóng răng 6 tháng một lần, ngoại trừ những trường hợp bệnh nhân bị bệnh nha chu nặng thì có thể cạo 3 tháng một lần, tùy theo chỉ định của nhà chuyên môn.

Một số lưu ý trong chăm sóc răng miệng

– Chải răng đúng cách

Chải răng 2-3 lần trên ngày, ngay sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Chải răng đúng cách, chải nhẹ nhàng theo chiều dọc chân, làm sạch mảng bám trên thân răng. Lưu ý, không đặt bàn chải theo chiều ngang vì sẽ làm mòn cổ răng.

cham soc rang mieng 4
(Chải răng đúng cách ngày 2-3 lần)

Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa làm sạch mảng bám kẽ răng, vì bàn chải đánh răng không thể làm sạch mảng bám trong kẽ răng. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm nước súc miệng hoặc nước muối pha loãng để làm sạch vi khuẩn trong khoang miệng.

– Lựa chọn thực phẩm tốt cho răng

Hạn chế thức ăn nhiều đường, thức ăn có đặc tính dính, dễ bám trên bề mặt răng như bánh kẹo. Đặc biệt, không nên ăn bánh kẹo trước khi đi ngủ, nếu có phải đảm bảo đánh răng sạch sẽ trước khi đi ngủ.

cham soc rang mieng 5
(Hạn chế thức ăn nhiều đường, có đặc tính dính, dễ bám bề mặt răng)

– Khám răng định kỳ

Khám răng định kỳ 6 tháng một lần, để phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh răng miệng và có biện pháp điều trị kịp thời. Ngoài ra, đừng quên cạo vôi răng định kỳ ngăn ngừa bệnh viêm nướu, nha chu. Theo khuyến cáo của các bác sĩ không nên đợi có vôi răng mới đi lấy, vì khi vôi răng bám chặt vào răng khó lấy và dễ gây ra những tổn thương cho răng miệng.

cham soc rang mieng 6
(Cạo vôi răng định kỳ ngăn ngừa bệnh viêm nướu, nha chu)

Hi vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng việc cạo vôi răng và cách chăm sóc răng miệng đúng cách. Để có một hàm răng khỏe, đẹp không phải là điều khó, chỉ quan tâm và chăm sóc răng đúng cách.

liên hệ nha khoaNHA KHOA ĐÔNG NAM

Cơ sở 1: 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM