09/06/2020
Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa Viêm Tủy Răng

Bệnh viêm tủy răng là một bệnh lý răng miệng được nhận định khá nguy hiểm đối với sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân của bệnh nhân nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa Viêm Tủy Răng

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa rõ ràng lắm về loại bệnh lý này, do đó với bài viết hôm nay, Nha Khoa Đông Nam muốn chia sẻ thêm về nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa viêm tủy răng là như thế nào để các bạn có thể hiểu rõ thêm.

1. Nguyên nhân khiến tủy răng bị viêm

Tủy răng là một loại tổ chức liên kết chứa nhiều mạch máu và thần kinh nằm ở giữa răng, có ở cả thân răng và chân răng, tủy chân sẽ được bảo vệ bởi ngà răng và lớp men răng bên ngoài. Chỉ khi nào vi khuẩn có thể xâm nhập vào mô tủy răng bên trong thì tủy mới bị viêm.

Tủy răng bị viêm nhiễm có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:

✥ Răng bị viêm tủy bắt nguồn từ bệnh sâu răng, sâu răng gây ê buốt khi có nóng, lạnh, chua, ngọt. Nếu trong giai đoạn này răng sâu được chữa trị kịp thời thì sẽ tránh được bệnh tủy răng.

nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa viêm tủy răng 1
Bệnh sâu răng là nguyên nhân chính gây viêm tủy

✥ Khớp cắn bị sai lệch sẽ là điều kiện cho vi khuẩn hoạt động. Và gây ra các bệnh lý răng miệng trong đó có tình trạng bệnh lý viêm tủy răng.

✥ Tủy răng bị viêm còn có thể do các nguyên nhân khác như vỡ hay mẻ răng, do chấn thương làm đứt mạch máu nuôi tủy răng, mòn răng quá nhiều, viêm tủy do viêm quanh răng.

nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa viêm tủy răng 2
Răng bị chấn thương cũng làm tủy răng bị viêm

2. Cách điều trị tủy răng

Bệnh viêm tủy răng chỉ có thể được điều trị một cách triệt để nhất tại bác sĩ nha khoa mà thôi, bất kỳ một phương pháp chữa bệnh dân gian nào cũng chỉ có thể giúp làm giảm cơn đau nhức mà không thể trị dứt điểm được bệnh.

Khi nhận thấy răng có khả năng bị viêm tủy thì các bạn cần đến ngay nha khoa để các bác sĩ chụp phim X – Quang để xác định tình trạng viêm tủy đã phát triển đến giai đoạn nào, từ đó sẽ có những cách điều trị bệnh phù hợp.

– Với những trường hợp mới viêm tủy, đau ít thì có thể theo dõi tủy răng, nếu răng bị sâu thì cần làm sạch ngà mủn vì ngà mủn có nhiều vi khuẩn rồi trám kín bằng hydroxit canxi, tránh kích thích nóng, lạnh, chua, ngọt. Nếu đau giảm thì không cần lấy bỏ tủy răng, thời gian theo dõi khoảng 6 tháng, phương pháp này gọi là trám theo dõi.

nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa viêm tủy răng 3
Trám răng theo dõi

– Nếu đau tăng lên, phải cần lấy tủy càng sớm càng tốt, để tránh gây đau nhức và những biến chứng khác quanh răng. Trước khi lấy tủy, bệnh nhân sẽ được gây tê tại chỗ, quanh chân răng và khoang tủy, sau đó khoan mở tủy, lấy sạch tủy và tạo hình hệ thống ống tủy để các ống tủy có hình thuôn, thích hợp cho việc trám kín, bít lỗ ống tủy sau này và răng sẽ được phục hình lại bằng phương pháp trám hoặc bọc răng sứ thẩm mỹ.

nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa viêm tủy răng 4
Răng được điều trị viêm tủy

– Tuy nhiên, trong trường hợp răng đã bị viêm tủy quá nặng, không thể phục hồi được nữa và có nguy cơ gây hại cho các răng kế cận thì phương pháp nhổ bỏ răng viêm tủy sẽ được bác sĩ cân nhắc kỹ lưỡng.

nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa viêm tủy răng 5
Nhổ răng được chỉ định khi răng viêm tủy không thể phục hồi được nữa

➦ Xem chi tiết: BẢNG GIÁ CHỮA TỦY RĂNGnew răng sứ mới

3. Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm tủy

Để phòng tránh bệnh viêm tủy, các bạn cần lưu ý những điều sau:

✔ Thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ đúng cách bằng lem đánh răng, chỉ nha khoa và nước súc miệng hàng ngày.

✔ Nên hạn chế những món ăn có thể dẫn đến bệnh sâu răng như đồ ngọt, tinh bột…

✔ Nên đi kiểm tra răng định kỳ 6 tháng/ lần để làm sạch các mảng bám, vôi răng, chữa trị kịp thời các bệnh lý có liên quan để giữ hàm răng luôn được chắc khỏe.

nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa viêm tủy răng 6
Nên đến nha khoa thăm khám định kỳ để phòng ngừa bệnh viêm tủy

Để hàm răng luôn khỏe mạnh, không mắc các bệnh lý răng miệng, đặc biệt là viêm tủy răng thì chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng. Hy vọng qua bài viết sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích về bệnh lý răng miệng này.

Nếu đang gặp các vấn đề về răng miệng hãy đến trực tiếp Nha khoa Đông Nam để được thăm khám và tư vấn miễn phí. Liên hệ tổng đài 1900 7141 để được hỗ trợ đặt lịch hẹn thăm khám.

Scores: 5 (28 votes)

Liên hệ tư vấn nha khoa đông nam
Nha Khoa Đông Nam tự hào hơn 15 năm hoạt động cùng đội ngũ Y Bác sĩ, cơ sở vật chất thiết bị hiện đại sẽ mang đến cho bệnh nhân kết quả tối ưu.
1. Là phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt được Sở Y Tế TPHCM cấp giấy phép hoạt động.
➣ Giấy phép số: 03708/SYT-GPHĐ tại 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TPHCM
➣ Giấy phép số: 01672/HCM-GPHĐ tại 614-616 Lê Hồng Phong, Phường 10, Quận 10, TPHCM
2. Các chứng nhận đạt được:
- Năm 2015: Chứng nhận Dịch Vụ Tốt Nhất
- Năm 2016: Chứng Nhận Dịch Vụ Hoàn Hảo
- Năm 2019: Chứng Nhận TOP 10 Thương Hiệu Tin Cậy, Sản Phẩm Chất Lượng, Dịch Vụ Tận Tâm.
3. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và tự hào trở thành nha khoa được hơn 8000 khách hàng lựa chọn mỗi năm.
4. Chi phí hợp lý so với dịch vụ mà chúng tôi mang lại chính là ưu thế khi khách hàng đến nha khoa.

Thẻ:

Trả lời

(*Lưu ý: các hình ảnh mang tính chất tham khảo. Tùy từng tình trạng bệnh nhân khác nhau sẽ có kết quả thực hiện khác nhau)
Incon facebook