Bệnh Nha Chu Là Gì?

benh nha chu la gi

Bệnh nha chu là gì? Là một bệnh khá phổ biến trong cộng đồng người Việt Nam. Theo điều tra dịch tể học của Viện Răng hàm mặt Hà Nội, 60% dân số ở độ tuổi 35-45 bị bệnh Nha chu.

benh nha chu la gi

Triệu chứng bệnh ít đau, mờ nhạt nên bệnh nhân thường không chú ý nhưng bệnh lại gây ra các biến chứng nguy hiểm, nhất là có thể gây hủy hoại răng hoàn toàn. Vậy bệnh nha chu là gì? Cùng tìm hiểu về bệnh nha chu là gì? qua bài viết sau đây nhé!

Bệnh nha chu là gì?

Là khái niệm trong chuyên ngành nha khoa bao gồm toàn bộ các cấu trúc giải phẫu vi thể quanh răng từ ngoài vào trong như: Lợi quanh chân răng, túi lợi tạo bởi lợi và cổ răng, xương ổ răng bao quanh thân răng, hệ thống dây chằng quanh răng.

benh nha chu la gi 1

Nha chu bao gồm toàn bộ các cấu trúc giải phẫu vi thể quanh răng từ ngoài vào trong

Hiểu một cách đơn giản hơn, nha là răng, chu là chu vi xung quanh răng. Nha chu là tổ chức xung quanh răng, có chức năng chống đỡ, giữ răng trong xương hàm. Một răng lành mạnh thường được giữ trong xương hàm bởi: xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu ôm sát lấy răng để che chở các mô dễ nhạy cảm bên dưới, ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập làm hại răng. Nướu tốt là nền tảng cho hàm răng tốt.

Bệnh nha chu là gì?

Bệnh nha chu là bệnh của các tổ chức xung quanh răng với tình trạng viêm nhiễm mạn tính ở mô lợi, xương ổ răng và mô nha chu nâng đỡ của răng, là nguyên nhân chính gây mất răng ở người trưởng thành. Bệnh này có nhiều loại và tiến triển qua nhiều giai đoạn, tất cả đều bắt đầu với việc lợi bị nhiễm trùng và có thể lây lan sang xương ổ răng và dây chằng của răng. Nếu lợi bị nhiễm trùng không được điều trị và xương có thể bị hư hại nặng, thì răng đó sẽ rụng hoặc phải nhổ bỏ.

benh nha chu la gi 2
Bệnh nha chu là bệnh của các tổ chức xung quanh răng

Nguyên nhân nào gây Bệnh Nha Chu là gì?

Các mảng bám lâu ngày tích tụ trên răng khi không đánh răng hay đánh răng không đúng cách ngày một dày thêm và bị vôi hóa, được gọi là cao răng hay vôi răng. Bề mặt của vôi răng thô nhám là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển làm gia tăng nguy cơ gây ra bệnh nha chu nếu các mảng bám không được lấy đi kịp thời.

benh nha chu la gi 3
Các mảng bám lâu ngày tích tụ trên răng là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển

Sự xung đột giữa vi khuẩn tìm thấy trong mảng bám trên răng và kháng tố của cơ thể với vi khuẩn đó là guyên nhân chính gây bệnh nha chu. Các độc tố do vi khuẩn xâm nhập vào mô nướu, gây viêm; phá hủy các mô nâng đỡ răng chính là hệ thống dây chằng quanh răng làm cho răng tuột khỏi nướu.

benh nha chu la gi 4

Một khi vi khuẩn trong mảng bám răng gây ra tình trạng viêm tấy và mô nướu bị tổn thương, thì có nhiều yếu tố khác có thể góp phần làm cho bệnh nha chu nặng hơn và bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn như: Hút thuốc, vệ sinh răng miệng không tốt, thức ăn vướng vào kẽ răng, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn….

benh nha chu la gi 5
Hút thuốc, vệ sinh răng miệng không tốt sẽ làm cho bệnh nha chu trầm trọng hơn

Hơn phân nửa số người trưởng thành, và ba phần tư những người trưởng thành trên 35 tuổi có một số triệu chứng của bệnh nha chu. Ngay cả đối với trẻ em cũng có những triệu chứng của bệnh này. Nếu bạn muốn giữ gìn răng của mình lâu dài, thì điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ bệnh nha chu là gì và nguyên nhân gây ra bệnh nha chu để ngăn ngừa và chữa trị bệnh nha chu kịp thời.