Bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết

bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết

Bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết – Viêm nha chu là một dạng chuyển biến nặng xuất phát từ bệnh viêm nướu, nó chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng mất răng nếu không được điều trị kịp thời. Để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này, dưới đây là những thông tin về bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết.

bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết

Bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết

1. Viêm nha chu là gì?

Nha chu là một tổ chức xung quanh răng, tổ chức này có nhiệm vụ chống đỡ, giữ răng được vững chắc và cố định trong xương hàm. Phần mô nướu sẽ ôm sát lấy răng để che chở các mô dễ nhạy cảm bên dưới, giúp ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập vào và làm hại răng.

Bệnh viêm nha chu chính là bệnh lý làm ảnh hưởng đến các mô nha chu này. Tình trạng nhiễm trùng bắt đầu từ nướu lan dần xuống các cấu trúc của mô nha chu bên dưới, làm nướu mất bám dính vào răng, xương ổ răng bị tiêu hủy và túi nha chu được thành lập. Răng sẽ dần bị suy yếu đi, chức năng ăn nhai cũng sẽ giảm dần, gây ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm cũng như sức khỏe cơ thể của con người.

bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết 1
Nha chu là bệnh viêm nhiễm từ nướu lan dần sang các mô khác

Để nhận biết được bệnh viêm nha chu, chúng ta căn cứ vào những biểu hiện dưới đây:

– Nướu răng dễ bị chảy máu do bất cứ tác động nào như khi đánh răng, thức ăn cứng…

– Nướu bị viêm và sưng đỏ, các mô lợi có vết loét và trở nên lỏng lẻo mà không bám chắc vào chân răng như bình thường.

– Có nhiều mảng vôi răng đọng lại ở xung quanh thân răng.

– Răng bị lung lay và thưa dần đi.

– Hiện tượng hôi miệng cũng bắt đầu xuất hiện.

bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết 2
Hiện tượng chảy máu khi có tác động dù là nhẹ nhất

2. Cách điều trị viêm nha chu

Cách điều trị bệnh viêm nha chu như thế nào sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng và giai đoạn của bệnh, mỗi một giai đoạn bệnh khác nhau sẽ có cách điều trị phù hợp khác nhau. Dưới đây là bệnh viêm nha chi và cách điều trị mà bạn phải biết tại nha khoa theo từng giai đoạn:

– Đối với tình trạng viêm nha chu nhẹ:

Tức là bệnh vừa mới chuyển đổi từ viêm nướu sang nha chu thì cách điều trị là đơn giản nhất đó chính là cạo vôi răng. Vôi răng nếu được làm sạch sẽ làm mất nơi trú ẩn của vi khuẩn, sau đó một thời gian nướu sẽ tự hồi phục lại chắc khỏe như bình thường.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Cách phân biệt viêm nướu và bệnh nha chu

bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết 3
Cạo vôi răng là cách điều trị đơn giản ở giai đoạn bệnh nhẹ

– Trường hợp đã xuất hiện túi mủ:

Đối với những trường hợp đã xuất hiện túi nha chu (áp xe), có ổ mủ xung quanh răng, bác sĩ sẽ áp dụng điều trị khẩn cấp túi nha này. Gọi là điều trị khẩn cấp bởi đây là biểu hiện cơn đau cấp tính của bệnh, nếu để càng lâu sẽ gây nên viêm nhiễm mãn tính, răng sẽ bị lung lay và có thể rụng đi bất cứ lúc nào.

bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết 4
Cần điều trị khẩn cấp đối với trường hợp có ổ mủ xung quanh răng

Có thể sẽ phải áp dụng phương pháp phẫu thuật đối với những trường hợp nha chu quá nặng để loại bỏ túi nha chu và khắc phục lại tình trạng răng bằng cách ghép vạt, ghép thêm xương nhân tạo vào vùng răng bị tiêu xương để giúp răng được giữ vững và không bị lung lay.

bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết 5
Phẫu thuật ghép vạt nướu để giữ vững răng

Phương pháp điều trị duy trì sẽ được tiến hành sau khi đã chữa khỏi viêm nha chu, mục đích là ngăn chặn bệnh tái phát trở lại. Điều trị duy trì kéo dài cho đến khi răng không còn tồn tại.

– Trường hợp bị nha chu nặng không thể bảo tồn răng:

Đối với trường hợp răng không thể điều trị và bảo tồn được nữa thì nhổ răng chính là phương án cuối cùng mà bác sĩ bắt buộc phải đưa ra để việc điều trị nha chu được dễ dàng hơn.

bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết 6
Nhổ răng là phương án cuối cùng khi răng bị nha chu quá nặng
không thể bảo tồn

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm nha chu và cách điều trị mà bạn phải biết để có thể nắm rõ hơn về cách điều trị tại nha khoa khi chẳng may bị viêm nha chu. Khi nhận thấy tình trạng răng miệng mình có vấn đề thì hãy nhanh chóng đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và có những phương pháp can thiệp kịp thời nhất, đừng để bệnh diễn biến quá lâu sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng miệng của chính bản thân mình.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Nha khoa điều trị nha chu tốt nhất TPHCM