Cách Phân Biệt Bệnh Viêm Nướu Và Bệnh Nha Chu

October 8, 2018
BS.Hùng
cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu

Cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu – Các bệnh lý liên quan đến răng miệng đều có những biểu hiện tương đối giống nhau, điều này khiến chúng ta rất dễ nhầm lần những bệnh lý này với nhau.

cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu

Đặc biệt là đối với bệnh viêm nướu và viêm nha chu vì chúng có sự tương tác gắn chặt với nhau. Vậy làm sao chúng ta nhận thức rõ được 2 loại bệnh này? Cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu như thế nào?

Trước khi đến đến với cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu, chúng ta hãy tìm hiểu xem 2 bệnh này là bệnh gì nhé.

– Bệnh viêm nướu:

Viêm nướu là một hình thức bệnh nhẹ của căn bệnh nha chu, mảng bám vôi răng là nguyên nhân chính gây ra sự kích ứng, mẩn đỏ và sưng nướu răng khiến cho phần mô nướu bị viêm nhiễm. Bởi vì bệnh viêm nướu có thể rất nhẹ, biểu hiện không cụ thể nên bệnh nhân thường bỏ qua những triệu chứng của bệnh này, làm cho bệnh ngày một phát triển nặng hơn dẫn đến bệnh nha chu.

cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu
Bệnh viêm nướu làm nướu răng bị sưng viêm

– Bệnh nha chu:

Là “biến chứng” nặng của bệnh viêm nướu, là tình trạng nhiễm trùng bắt đầu từ nướu lan dần xuống các cấu trúc của mô nha chu bên dưới, làm nướu mất bám dính vào răng, xương ổ răng bị tiêu hủy và túi nha chu được thành lập. Làm răng suy yếu, giảm chức năng ăn nhai, ảnh hưởng tới sức khỏe và dễ dẫn đến tình trạng mất răng hàng loạt.

cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu 2
Bệnh nha chu là biến chứng của bệnh viêm nướu

Cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu

Để phân biệt được bệnh viêm nướu và bệnh nha chu, chúng ta cần phải dựa vào nhiều yếu tố và các khía cạnh khác nhau như:

1. Biểu hiện bệnh lý

Bệnh viêm nướu: chỉ tác động ảnh hưởng đến phần mô nướu mà thôi. Phần mô nướu này sẽ bị sưng đỏ, viêm nhiễm và có thể gây chảy máu răng khi ăn uống hoặc đánh răng. Nhưng sau vài ngày thì nướu sẽ trở lại như bình thường nên thường chúng ta sẽ bỏ qua và không quan tâm đến bệnh này.

cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu 3
Bệnh nha chu sẽ gây ảnh hưởng đến cấu trúc xung quanh răng

Bệnh nha chu: sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thống cấu trúc mô nha chu bao gồm cả nướu, xương ổ răng và dây chằng xung quanh răng. Ngoài những biểu hiện của bệnh viêm nướu ra thì nha chu nặng sẽ làm cho phần nướu răng xuất hiện mủ, ấn tay vào thấy đau và thậm chí mủ bị chảy ra, răng bị lung lay, xương ổ răng bị tiêu dần đi. Trong đó, tiêu xương ổ răng là dấu hiệu phân biệt giữa viêm nướu và nha chu viêm, cũng là biểu hiện nghiêm trọng của nha chu viêm.

2. Hậu quả nếu không chữa trị kịp thời

Bệnh viêm nướu: nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì tình trạng nướu bị viêm nhiễm kéo dài rất dai dẳng, tình trạng sưng viêm và chảy máu răng ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn. Đến một giai đoạn nhất định thì bệnh viêm nướu sẽ bắt đầu biến chứng và chuyển sang giai đoạn nha chu.

cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu 4
Bệnh viêm nướu lâu ngày sẽ chuyển thành nha chu và gây ảnh
hưởng nhiều hơn

Bệnh nha chu: không được điều trị nhanh chóng thì sẽ làm cho xương ổ răng bị tiêu đi, nướu răng cũng sẽ teo nhỏ lại làm chân răng bị lung lay và lộ ra ngoài do mất dần chỗ đứng. Sau một thời gian thì tình trạng mất răng hàng loạt sẽ xảy ra. Đến lúc này bạn sẽ phải tốn thêm rất nhiều thời gian và chi phí để thực hiện phục hồi lại răng đã mất.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Tìm hiểu thêm: Kỹ thuật cấy ghép răng mới nhất cho người mất răng

3. Cách điều trị

Viêm nướu: việc điều trị viêm nướu khá dễ dàng. Bác sĩ chỉ cần cạo vôi răng sạch sẽ, sát trùng nướu là nướu sẽ dần phục hồi được trạng thái hồng hào, khỏe mạnh như bình thường.

cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu 5
Cạo vôi răng là bước đầu để điều trị bệnh

Viêm nha chu: khó điều trị hơn rất nhiều. Sau khi cạo vôi, làm sạch khoang miệng, bác sĩ phải bộc lộ phần chân răng ra và xử lý phần vôi răng bám chặt vào gốc răng ở sâu bên dưới. Với trường hợp có túi mủ thì phải nạo sạch mủ. Có thể sử dụng kết hợp một số loại thuốc kháng sinh tùy theo từng trường hợp khác nhau. Việc điều trị nha chu tốn kém và mất nhiều thời gian vì phải theo dõi diễn biến bệnh lý thời gian sau đó.

Trên đây là một số cách phân biệt bệnh viêm nướu và bệnh nha chu mà các bạn cần nắm rõ, vì bệnh viêm nướu chính là tiền đề gây ra nha chu do đó để phòng tránh bệnh, các bạn cần có một chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách hơn, nên đi thăm khám răng và cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/ lần tại nha khoa để có được một hàm răng khỏe mạnh nhất.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Điều trị bệnh nha chu ở đâu uy tín