Có nên lấy cao răng thường xuyên hay là không?

có nên lấy cao răng thường xuyên

Lấy vôi răng là biện pháp ngăn ngừa bệnh viêm lợi nha chu. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng cạo vôi răng hại men răng. Vậy có nên lấy cao răng thường xuyên hay là không?

có nên lấy cao răng thường xuyên

Cao răng là một trong những nguyên nhân gây bệnh nha chu, liên quan đến hệ thống dây chằng quanh răng. Do đó, cạo vôi răng định kỳ là một trong những biện pháp phòng ngừa nha chu hiệu quả. Tuy nhiên có rất nhiều ý kiến trái chiều, cạo vôi răng sẽ làm mất lớp men răng? Vậy có nên lấy cao răng thường xuyên? Để làm rõ vấn đề này chúng ta sẽ tìm hiểu cao răng là gì, tác hại của cao răng.

1. Cao răng là gì?

Cao răng hay còn được gọi là vôi răng chính là chất cặn lắng cứng có màu vàng nâu, thường đóng xung quanh cổ răng. Thành phần của cao răng chủ yếu bao gồm carbonat canxi và phosphate phối hợp với cặn mềm của mảnh vụn thức ăn hoặc các chất khoáng trong môi trường miệng cùng vi khuẩn, xác các tế bào biểu mô. Ngoài ra, còn có sự lắng đọng của huyết thanh trong máu, nước bọt.

co nen lay cao rang thuong xuyen 1
(Cao răng là mảng bám có màu vàng, vàng nâu đóng cứng trên răng)

2. Tác hại của cao răng

Nếu không lấy cao răng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

– Gây bệnh viêm nướu, viêm nha chu

Những vi khuẩn trong cao răng nếu không được lấy thường xuyên dần dần tích tụ sẽ gây viêm nướu, viêm nha chu. Viêm nướu, viêm nha chu sẽ gây ra các triệu chứng chảy máu chân răng, miệng có hơi thở có mùi khó chịu. Nếu không điều trị kịp thời, có dễ dẫn đến tình trạng răng lung lay, tiêu xương và cuối cùng mất luôn răng.

co nen lay cao rang thuong xuyen 2
(Cao răng là nguyên nhân gây bệnh viêm nướu nha chu)

– Gây bệnh niêm mạc miệng

Thủ phạm gây ra niêm mạc miệng vẫn chính là vi khuẩn trong mảng cao răng gây nên. Ngoài một số bệnh ở niêm mạc miệng như lở miệng bạn sẽ còn phải gặp thêm một số bệnh khác như viêm amidan, viêm họng, bệnh tim mạch.

co nen lay cao rang thuong xuyen 3
(Cao răng có thể gây niêm mạc miệng)

– Cản trở giao tiếp

Vôi răng cũng là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng. Không chỉ như vậy mảng bám cao răng có màu xậm hơn so với bình thường, do đó vôi răng còn làm mất thẩm mỹ hàm răng. Những điều này có thể ảnh hưởng đến sự tự tin, gây cản trở trong giao tiếp mọi người xung quanh.

co nen lay cao rang thuong xuyen 4
(Cao răng gây hôi miệng gây cản trở trong giao tiếp)

Có nên lấy cao răng thường xuyên?

Rõ ràng với những tác hại trên, lấy cao răng để phòng ngừa các bệnh răng miệng là điều hoàn toàn cần thiết và theo lời khuyên bác sĩ tốt nhất nên lấy vôi răng thường xuyên 6 tháng một lần.

Hiện nay với công nghệ sóng siêu âm, cạo vôi răng trở dễ dàng và an toàn hơn cho bệnh nhân rất nhiều. Phương pháp cạo vôi răng bằng sóng siêu âm sẽ dựa vào đầu rung của sóng siêu âm giúp các mảng bám tự bong mà không hề ảnh hưởng đến men răng và lợi, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

co nen lay cao rang thuong xuyen 5
(Công nghệ sóng siêu âm giúp nhẹ nhàng làm sạch mảng bám)

Hi vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi có nên lấy cao răng thường xuyên. Lấy vôi răng định kỳ 6 tháng một lần không chỉ bảo vệ sức khỏe răng miệng mà còn giúp hàm răng trắng, sạch.