Mối liên quan giữa vôi răng và bệnh nha chu

December 25, 2018
Duy Phương
mối liên quan giữa vôi răng và bệnh nha chu

Mối liên quan giữa vôi răng và bệnh nha chu như thế nào và cách nhanh nhất để vừa ngăn chặn vôi răng và nha chu hiệu quả nhất hiện nay.

mối liên quan giữa vôi răng và bệnh nha chu

Chải răng, vệ sinh răng miệng hàng ngày sẽ giúp loại bỏ mảng bám vôi răng. Nếu như không vệ sinh hoặc vệ sinh không sạch sẽ mảng bám sẽ hình thành vôi răng khi tinh bột và đường trong thức ăn tương tác với vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng trong vòng 24h.

I. Mối liên quan giữa vôi răng và bệnh nha chu

Vôi răng có mối quan hệ trực tiếp, là nguyên nhân gây ra bệnh viêm nướu từ đó hình thành nên viêm nha chu. Trên thực tế nếu khi vôi răng phát triển và tạo ra viêm nướu nhưng được điều trị kịp thời thì bệnh nha chu sẽ không có cơ hội xuất hiện.

bệnh nha chu
Vôi răng là nguyên nhân chính hình thành viêm nướu, nha chu

Bệnh nha chu phát triển khi viêm nướu đã nặng hơn và lúc này mảng bám vôi răng hình thành càng nhiều hơn, ăn sâu vào nướu và vùng bên dưới nướu, phá hoại tổ chức liên kết giữa nướu và răng khiến răng trông như dài ra và dần lung lay rụng đi theo thời gian.

Bệnh nha chu là bệnh lý viêm nhiễm mãn tính ở mô nướu và mô nâng đỡ của răng. Dấu hiệu của bệnh nha chu dễ nhận biết:

– Nướu mất bám dính với răng.

– Xuất hiện túi nha chu.

– Nướu bị sưng đau, chảy mủ.

– Có tình trạng tiêu xương ổ răng, nướu tụt xuống nhiều khiến trông răng như dài ra.

– Răng lung lay, lệch lạc khi có tác động nhỏ và cuối cùng là mất răng, viêm nhiễm nha chu sẽ lây lan có khả năng kéo theo mất răng hàng loạt.

viêm nướu răng

Việc điều trị nha chu khá khó khăn vì mức độ hồi phục của mô nướu, mô nha chu và xương nâng đỡ xung quanh răng khá kém, dù có điều trị xong thì cũng rất khó để trở về trạng thái ban đầu.

Điều trị bệnh nha chu bao gồm việc cạo vôi răng, xử lý mặt gốc răng, liệu pháp kháng sinh, thẩm mỹ, kết hợp điều trị phẫu thuật kéo vạt lợi khôi phục tình trạng nướu trước khi mắc bệnh.

Ngoài việc điều trị bệnh nha chu bằng các biện pháp nha khoa chuyên biệt thì vấn đề vệ sinh chăm sóc răng miệng ngăn ngừa sự phát triển vôi răng là quan trọng hàng đầu.

chăm sóc răng miệng
Chăm sóc răng miệng giúp ngăn chặn vôi răng và bệnh nha chu

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Hậu quả của việc có quá nhiều vôi răng

II. Cách điều trị bệnh nha chu, ngăn chặn vôi răng

Nếu như ngay từ ban đầu làm tốt công tác chăm sóc răng miệng ngăn ngừa vôi răng hình thành thì bệnh nha chu sẽ không có cơ hội hình thành và phát triển, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc cho răng và nướu sau này.

1. Cách ngăn chặn nha chu

Có 2 biện pháp cần phải phối hợp chặt chẽ với nhau:

– Chăm sóc răng miệng đúng cách tại nhà: chải răng 2 lần mỗi ngày, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng.

Lấy vôi răng định kỳ tại nha khoa: tốt nhất nên để từ 3-6 tháng thực hiện một lần vì đây là thời gian vôi răng hình thành cho dù bạn đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách.

cạo vôi răng
Cạo vôi nha chu

Ngoài ra nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, không nên sử dụng các loại đồ ăn chứa nhiều đường và tinh bột có khả năng cao gây ra mảng bám cứng đầu bám dính lên răng, các loại chất kích thích (cà phê, trà, bia, rượu,…).

Nên bổ sung dinh dưỡng, các loại rau củ: cà rốt, cần tây,… trái cây tốt cho sức khỏe như cam, táo, dâu,…

2. Cách điều trị bệnh nha chu

Tùy theo mức độ bệnh nha chu nặng hay nhẹ mà bác sĩ sau khi thăm khám, kiểm tra mà tiến hành các phương pháp thích hợp với từng giai đoạn.

– Mức độ nhẹ và vừa:

Giai đoạn này viêm nướu vừa phát triển thành bệnh nha chu, các mô nướu sưng to và chảy máu dù không tác động vào, răng lung lay. Nếu không chữa trị sẽ khiến nướu tụt xuống và chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Điều trị cần thiết là vệ sinh làm sạch vùng nướu xung quanh răng tại nha khoa bằng cách cạo vôi đánh bóng răng. Kết hợp cần phải thực hiện đúng và đủ các bước chăm sóc răng miệng tại nhà.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam Quá Trình Cạo Vôi Răng Tại Nha Khoa Đông Nam:

– Mức độ nặng:

Mô nha chu bị tụt xuống, răng lung lay sắp rụng đi. Điều trị cạo vôi răng lúc này sẽ không có hiệu quả mà thường phải thực hiện phẫu thuật. Có 4 loại hình phẫu thuật nha chu thường xuyên được tiến hành nhất là: phẫu thuật loại bỏ túi nha chu, phẫu thuật tái tạo mô, phẫu thuật làm dài thân răng và phẫu thuật cấy ghép mô mềm.

– Mức độ trầm trọng:

Nướu răng để lộ phần thân răng, tiêu xương quá nhiều không thể phục hồi bằng phẫu thuật thì cần phải nhổ răng và làm vệ sinh vùng xung quanh tránh ảnh hưởng tới những răng kế cận. Sau đó nên trồng lại răng giả Implant thay thế khôi phục ăn nhai, thẩm mỹ và ngăn chặn tiêu xương hàm.

trồng răng hàm
Trồng lại răng mới sau khi nhổ răng vì nha chu

Mối liên quan giữa vôi răng và bệnh nha chu là mối quan hệ nguyên nhân và hậu quả. Nếu bạn không chăm sóc răng miệng tốt hình thành vôi răng sẽ dễ dẫn đến viêm nướu nếu không điều trị sẽ dễ dàng hình thành nha chu.

Khi có dấu hiệu vôi răng, hoặc nha chu nên liên hệ ngay với chúng tôi theo số tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp nha khoa Đông Nam để được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Sự liên quan giữa bệnh nha chu và đột quỵ