Nguyên nhân gây bệnh nha chu

October 6, 2018
NHA KHOA ĐÔNG NAM
nguyên nhân gây bệnh nha chu

Nguyên nhân gây bệnh nha chu là gì? – Bất cứ sự việc nào mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống cũng có nguyên nhân của nó, việc nắm bắt được nguyên nhân gây ra sự việc đó sẽ giúp chúng ta giải quyết triệt để vấn đề.

nguyên nhân gây nha chu

Đối với bệnh nha chu cũng vậy, hiểu rõ được bản chất bệnh nha chu là gì và nguyên nhân gây bệnh nha chu có thể giúp chúng ta phòng chống cũng như điều trị được tận gốc bệnh.

Bệnh nha chu là gì?

Đây là tình trạng bệnh lý của mô nha chu bao gồm viêm nướu và viêm nha chu phá hủy. Là tình trạng nhiễm trùng bắt đầu từ nướu lan dần xuống các cấu trúc của mô nha chu bên dưới, làm nướu mất bám dính vào răng, xương ổ răng bị tiêu hủy và hình thành túi nha chu. Hậu quả là khiến răng suy yếu, giảm chức năng ăn nhai, ảnh hưởng tới sức khỏe. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới mất răng.

nguyen nhan gay nha chu 1
Bệnh nha chu là tình trạng bệnh lý của mô nha chu

Đây cũng là nguyên nhân chính gây mất răng ở người trưởng thành. Bệnh này có nhiều loại và tiến triển qua nhiều giai đoạn, tất cả đều bắt đầu với việc lợi bị nhiễm trùng và có thể lây lan sang xương ổ răng và dây chằng của răng.

Nguyên nhân gây bệnh nha chu

1. Thứ nhất là do yếu tố di truyền

Theo điều tra của Tổ chức Nha khoa thế giới thì có đến 30% trường hợp bị bệnh nha chu là do yếu tố di truyền. Cho dù có vệ sinh răng miệng tốt đến mức nào đi chăng nữa thì vẫn dễ có nguy cơ mắc bệnh cao nếu như người nhà có tiền sử bị bệnh nha chu. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm thì vẫn dễ dàng chữa dứt điểm căn bệnh này.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Biểu hiện của bệnh nha chu bạn CẦN BIẾT

nguyen nhan gay nha chu 2
Di truyền là một trong những yếu tố dẫn đến bệnh viêm nha chu

2. Thữ hai là do vệ sinh răng miệng

Việc vệ sinh răng miệng hàng ngày không sạch, đặc biệt là sau khi ăn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn ở trong miệng phát sinh, phát triển kết đọng lại tạo thành những mảng bám vi khuẩn xuất hiện trên răng, lợi răng, rãnh ở giữa lợi răng và kẽ răng.

nguyen nhan gay nha chu 3
Vệ sinh răng miệng hàng ngày không sạch là nguyên nhân hàng đầu
gây bệnh nha chu

3. Thứ ba là do xung đột trong cơ thể

Nguyên nhân thứ ba gây ra bệnh nha chu chính là sự xung đột giữa vi khuẩn tìm thấy trong mảng bám răng và kháng tố của cơ thể với vi khuẩn. Các độc tố do vi khuẩn xâm nhập vào mô nướu, gây viêm; phá hủy các mô nâng đỡ răng chính là hệ thống dây chằng quanh răng làm cho răng tuột khỏi nướu.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Tác hại của bệnh nha chu đối với sức khỏe

nguyen nhan gay nha chu 4
Vi khuẩn xâm nhập vào mô nướu, gây viêm và phá hủy các mô
nâng đỡ răng

Một khi vi khuẩn trong mảng bám răng gây ra tình trạng viêm tấy và mô nướu bị tổn thương, thì có nhiều yếu tố khác có thể góp phần làm cho bệnh nha chu nặng hơn và bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn như: Hút thuốc, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, mắc các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch như tiểu đường, AIDS…

nguyen nhan gay nha chu 5
Hút thuốc, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn… sẽ làm cho bệnh nha chu
trầm trọng hơn

Như vậy chúng ta đã có thể hiểu rõ bệnh nha chu là gì và những nguyên nhân gây bệnh nha chu qua những thông tin đã nêu ở trên. Tuy nhiên, mọi người cũng không nên quá lo lắng, mọi nguyên nhân đều có thể khắc phục được nếu như bạn biết quan tâm và chăm sóc răng miệng đúng cách.

Nếu bạn đang có vấn đề về răng miệng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha khoa Đông Nam để được bác sĩ khám và tư vấn miễn phí.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Phương pháp trồng răng giả tốt nhất hiện nay