Nguyên nhân và cách điều trị bệnh sưng nướu?

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh sưng nướu

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh sưng nướu? – Nhiễm trùng viêm nướu răng gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Vậy nguyên nhân và cách điều trị bệnh sưng nướu như thế nào?

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh sưng nướu

Sưng nướu là giai đoạn đầu của bệnh nha chu. Sưng nướu nếu không điều trị kịp thời, để bệnh phát triển sang giai đoạn nặng, nguy cơ mất răng rất cao. Do đó, cần ngăn ngừa viêm nướu, viêm nha chu từ ngay giai đoạn đầu. Vậy nguyên nhân và cách điều trị bệnh sưng nướu như thế nào?

1. Nguyên nhân gây ra bệnh sưng nướu

Nguyên nhân chính viêm nướu là vệ sinh răng miệng kém, vi khuẩn từ trong mảng bám răng, vôi răng tấn công gây nên tình trạng viêm. Ở giai đoạn ban đầu của bệnh viêm nướu, sự phá hủy còn có khả năng phục hồi vì xương và mô liên kết có vai trò giữ răng chưa bị ảnh hưởng tới. Tuy nhiên, nếu không được điều trị dấu hiệu sưng nướu ban đầu có thể sẽ dẫn đến viêm nha chu và gây ra sự phá hủy liên kết dây chằng, xương ổ răng, khiến răng lung lay, cuối cùng mất răng.

2. Dấu hiệu bệnh sưng nướu

Bệnh sưng nướu có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, sưng nướu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy khi nhận thấy những dấu hiệu sưng nướu nên lập tức đến nha khoa để các khám, điều trị, ngăn ngừa những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Nướu sưng, phồng, hoặc kích ứng có màu đỏ, sẫm hơn so với bình thường.

Chảy máu chân răng khi đánh răng hoặc sử dụng chỉ nha khoa.

Tụt nướu, dẫn đến chân răng dài hơn so với bình thường.

Nướu tách rời khỏi thân răng, hình thành nên túi ở chân răng.

Hơi thở nặng mùi.

bệnh sưng nướu 1

3. Cách điều trị bệnh sưng nướu

Nguyên nhân viêm nướu răng là do mảng bám vi khuẩn trên răng. Do đó, để điều trị viêm nướu răng hiệu quả, trước tiên cần phải loại bỏ nguyên nhân là mảng bám răng và cao răng. Sau khi đã hết cao răng, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách chải răng và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám răng. Trong trường hợp bệnh nhân bị nặng, chảy máu lợi nhiều thì có thể bác sĩ sẽ cho sử dụng thêm thuốc.

bệnh sưng nướu 2
(Điều trị sưng nướu hiệu quả cần loại bỏ mảng bám cao răng)

Khi đi khám, bạn đừng quên báo với bác sĩ nha khoa về tình trạng sức khỏe bệnh toàn thân, cũng như các loại thuốc mà mình đang sử dụng như thuốc tránh thai, chống trầm cảm, tim mạch… vì chúng có thể tác động đến sức khỏe răng miệng.

Phòng ngừa bệnh sưng nướu

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách ngày 2-3 lần, sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ. Không chải răng theo chiều ngang vì có thể làm tổn thương men răng và nướu.

Súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng có chứa fluoride để làm sạch vi khuẩn trong khoang miệng, bảo vệ răng nướu chắc khỏe.

Sử dụng chỉ nha khoa làm sạch mảng bám trong kẽ răng những nơi bàn chải không thể làm sạch được.

bệnh sưng nướu 3

Chế độ ăn uống hợp lý

Hạn chế ăn thực phẩm ngọt, có tính dính như bánh kẹo, đặc biệt không nên ăn bánh kẹo trước khi đi ngủ mà không vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng, vì có thể làm bỏng gây tổn thương nướu.

Tăng cường ăn những loại thực phẩm giàu vitamin C trong trái cây và rau xanh. Vitamin C giúp nướu răng khỏe mạnh, chống lại viêm nhiễm. Ngoài ra các chất xơ trong các loại rau củ còn có tác dụng loại bỏ các mảng bám cao răng, làm sạch răng.

bệnh sưng nướu 4

Khám và cạo vôi răng định kỳ

bệnh sưng nướu 5

Khám răng định kỳ 6 tháng một lần, nhằm phát hiện và có phương án điều trị sớm các bệnh răng miệng. Ngoài ra, cũng đừng quên cạo vôi răng định kỳ, ngăn ngừa nguyên nhân dẫn đến các bệnh về nướu răng.