Những điều cần biết về cạo vôi răng và chăm sóc răng miệng

August 28, 2018
NHA KHOA ĐÔNG NAM
những điều cần biết về cạo vôi răng

Những điều cần biết về cạo vôi răng và chăm sóc răng miệng – Cạo vôi răng định kỳ và chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh răng miệng viêm lợi, nha chu…giúp bạn có được một hàm răng chắc khỏe, trắng đều không bị vôi răng chiếm chỗ.

những điều cần biết về cạo vôi răng

Những điều cần biết về cạo vôi răng

1. Vôi răng là gì?

Vôi răng là hiện tượng tích tụ mảng bám từ những mảnh vụn thức ăn, theo thời gian được vôi hóa và tạo thành những mảng rất cứng bám chặt vào cổ răng, nơi tiếp giáp giữa răng và nướu. Vôi răng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy máu chân răng khi đánh răng.

cham soc rang mieng 1
Mảng bám thức ăn tích tụ lâu ngày không làm sạch, tạo thành
vôi răng

2. Tại sao phải cạo vôi răng?

Cạo vôi răng là biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng: tạo diện mạo thẩm mỹ, không có vôi răng ố vàng, ngăn chặn các bệnh lý răng miệng như: hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu, viêm niêm mạc miệng,…

Nếu không cạo vôi răng gây ra viêm nha chu giai đoạn nặng có thể gây tiêu xương làm răng lung lay nghiêm trọng hơn có thể làm mất răng. Do đó, biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa bệnh nha chu là phải lấy vôi răng định kỳ.

cham soc rang mieng 2
Viêm nha chu gây tiêu xương làm răng lung lay, thậm chí mất răng

Vôi răng không thể được lấy đi bằng cách chải răng thông thường, mà chỉ có thể được làm sạch bởi việc điều trị tại nha khoa như cạo vôi răng, đánh bóng… với những dụng cụ chuyên biệt. Cạo vôi răng tại Nha khoa Đông Nam, bác sĩ sẽ sử dụng sóng siêu âm giúp mảng bám sẽ được bong ra nhẹ nhàng, mà không làm tổn thương đến nướu và men răng.

cham soc rang mieng 3Sử dụng sóng siêu âm giúp mảng bám bong nhẹ nhàng, không
tổn thương nướu

Theo lời khuyên bác sĩ, nên đi cạo vôi và đánh bóng răng 6 tháng một lần, ngoại trừ những trường hợp bệnh nhân bị bệnh nha chu nặng thì có thể cạo 3 tháng một lần, tùy theo chỉ định của nhà chuyên môn.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Chi phí cạo vôi răng bao nhiêu?

3. Quy trình cạo vôi răng

icon xem thêm nha khoa Quá Trình Cạo Vôi Răng Tại Nha Khoa Đông Nam:

Công nghệ cạo vôi răng bằng sóng siêu âm an toàn, nhẹ nhàng tại Nha Khoa Đông Nam sẽ được diễn ra tuần tự theo các bước sau:

Bước 1: Thăm khám và kiểm tra mức độ vôi răng

Bác sĩ đánh giá tình trạng răng miệng của bệnh nhân từ đó tư vấn chi tiết các bước thực hiện và chi phí tương ứng.

Bước 2: Vệ sinh làm sạch răng miệng

Điều này sẽ giúp cho chân răng và nướu được sạch sẽ, không bị viêm nhiễm sau khi lấy vôi răng.

Bước 3: Thực hiện cạo vôi bằng thiết bị chuyên dụng rồi đánh bóng răng

Bác sĩ thực hiện tỉ mỉ, khéo léo lấy các mảng bám ở chân răng và vùng dưới nướu. Dưới tác dụng sóng siêu âm, các mảng vôi răng cứng đầu sẽ được loại bỏ triệt để và hiệu quả nhất. Cuối cùng là đánh bóng răng hạn chế sự tích tụ mảng bám trên răng sau khi cạo vôi.

những điều cần biết về cạo vôi răng 1
Kết quả sau khi cạo vôi răng

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Cạo vôi răng có làm hại men răng không?

4. Một số lưu ý trong chăm sóc răng miệng sau khi cạo vôi răng

– Vệ sinh răng miệng đúng cách:

Đánh răng 2-3 lần trên ngày, ngay sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Chải nhẹ nhàng theo chiều dọc chân, làm sạch mảng bám trên răng. Lưu ý, không đặt bàn chải theo chiều ngang vì sẽ làm mòn cổ răng.

cham soc rang mieng 4
Đánh răng đúng cách ngày 2-3 lần

Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa làm sạch mảng bám kẽ răng, vì bàn chải đánh răng không thể làm sạch mảng bám trong kẽ răng. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm nước súc miệng hoặc nước muối pha loãng để làm sạch vi khuẩn trong khoang miệng.

– Lựa chọn thực phẩm tốt cho răng:

Hạn chế thức ăn nhiều đường, thức ăn có đặc tính dính, dễ bám trên bề mặt răng như bánh kẹo. Đặc biệt, không nên ăn bánh kẹo trước khi đi ngủ, nếu có phải đảm bảo đánh răng sạch sẽ trước khi đi ngủ.

cham soc rang mieng 5
Hạn chế thức ăn nhiều đường, có đặc tính dính, dễ bám bề mặt răng

– Khám răng định kỳ:

Khám răng định kỳ 6 tháng một lần, để phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh răng miệng và có biện pháp điều trị kịp thời. Ngoài ra, đừng quên cạo vôi răng định kỳ ngăn ngừa bệnh viêm nướu, nha chu. Theo khuyến cáo của các bác sĩ không nên đợi có vôi răng mới đi lấy, vì khi vôi răng bám chặt vào răng khó lấy và dễ gây ra những tổn thương cho răng miệng.

cham soc rang mieng 6
Cạo vôi răng định kỳ ngăn ngừa bệnh viêm nướu, nha chu

Hi vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc cạo vôi răng và cách chăm sóc răng miệng đúng cách. Để có một hàm răng khỏe, đẹp không phải là điều khó, chỉ cần quan tâm và chăm sóc răng đúng cách.

Nếu bạn có nhu cầu cạo vôi răng an toàn hoặc gặp rắc rối về các bệnh lý răng miệng thì hãy đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn nhé! Mọi ý kiến thắc mắc vui lòng liên hệ theo số tổng đài 1900 7141 để được giải đáp một cách nhanh nhất.