Triệu chứng của bệnh viêm nướu nếu bỏ qua sẽ dẫn đến mất răng

October 8, 2018
NHA KHOA ĐÔNG NAM
trieu chung cua benh viem nuou

Viêm nướu răng là tình trạng viêm nhiễm của nướu với biểu hiện đặc trưng của viêm là sưng, đỏ, đau. Đây là giai đoạn đầu trong chuỗi triệu chứng của bệnh viêm nha chu nguy hiểm. Dưới đây là những triệu chứng của bệnh viêm nướu mà mọi người nên biết để phát hiện sớm bệnh viêm nướu, điều trị kịp thời và đặc biệt quan trọng là tránh tái phát viêm nướu răng để bệnh không tiến triển thành viêm nha chu.

trieu chung cua benh viem nuou

I. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm nướu

Viêm nướu răng là bệnh lý thường gặp nhất hiện nay ai cũng có thể mắc phải dù là người lớn hay trẻ em. Tuy nhiên nếu muốn viêm nướu mau khỏi thì cần điều trị sớm nếu để quá muộn sẽ dễ gây ra tình trạng mất răng.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới viêm nướu răng là do vi khuẩn. Vi khuẩn gây viêm nướu luôn tồn tại trong khoang miệng, chỉ đến khi có sự kích thích từ bên ngoài hoặc hệ miễn dịch bị suy giảm, loại vi khuẩn gây bệnh sẽ sinh sôi nảy nở quá mức và gây bệnh.

Một trong những yếu tố khiến vi khuẩn phát triển và tấn công nướu răng là do mảng bám trên răng nướu. Thức ăn thừa kẹt lại trong các kẽ răng, nướu trải qua một thời gian dài không được làm sạch là nguồn thức ăn của vi khuẩn và là nơi trú ngụ của chúng.

trieu chung cua benh viem nuou 1
Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới viêm nướu răng là do vi khuẩn

II. Triệu chứng của bệnh viêm nướu răng

1. Nướu răng đỏ, sưng

Nướu răng chắc khỏe là nướu răng có màu hồng nhạt hoặc màu hồng có pha lẫn với màu trắng ở phía dưới chân răng. Ngoài công dụng giữ răng chắc khỏe, nướu còn có các mô mềm nhô ra ngoài làm nhiệm vụ giúp thức ăn trôi và khó bám dính được vào bề mặt của nướu. Khi nướu bị vi khuẩn tấn công, nướu sẽ chuyển dần từ màu hồng nhạt sang màu đỏ và đỏ sậm tùy theo tình trạng viêm nhiễm của nướu.

trieu chung cua benh viem nuou 2
Nướu sẽ chuyển dần từ màu hồng nhạt sang màu đỏ và đỏ sậm

2. Nướu mềm, răng có thể bị lung lay

Viêm nhiễm khiến cho mô nướu mềm ra, khi phát triển tới giai đoạn nặng, hay còn gọi là viêm nha chu, các tổ chức bảo vệ và nâng đỡ cho răng sẽ dần dần bị tiêu hủy khiến răng không còn khả năng đứng vững và răng lung lay. Răng sẽ rụng nếu không được điều trị kịp thời.

trieu chung cua benh viem nuou 3
Viêm nhiễm khiến cho mô nướu mềm ra

3. Chảy máu nướu răng

Viêm chân răng khiến nướu lợi bị tổn thương, nướu sẽ dễ dàng chảy máu bởi những tác động từ bên ngoài như đánh răng, xỉa răng bằng tăm.

trieu chung cua benh viem nuou 4
Chảy máu nướu răng là một trong những triệu chứng của bệnh
viêm nướu

4. Hơi thở có mùi khó chịu

Viêm nướu răng gây ra những biến đổi trong khoang miệng, mảng bám răng cùng với thức ăn mắc kẹt lâu ngày trong miệng sẽ tạo ra mùi không mấy dễ chịu khi chúng ta giao tiếp, khi thở ra bằng miệng.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Nướu bị sưng và có mủ phải làm sao?

trieu chung cua benh viem nuou 5
Hơi thở có mùi khó chịu

5. Mảng bám

Mảng bám, vi khuẩn dính nhiều trên răng có thể tích tụ và trở thành vôi răng. Vôi răng chứa nhiều loại vi khuẩn có thể dẫn đến bệnh viêm nướu.

6. Răng nhạy cảm

Nhạy cảm ngà, hay nhạy cảm răng là một triệu chứng nha khoa phổ biến khi nướu bị viêm, vùng nướu bị nhạy cảm, tụt xuống dễ gây ra kích ứng khi tiếp xúc với thức ăn nóng lạnh.

Khi xuất hiện một trong những triệu chứng viêm nướu trên, hãy đến những cơ sở nha khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

III. Cách điều trị bệnh viêm nướu răng

Viêm nướu răng nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ tiến triển thành viêm nha chu. Tuy nhiên, cũng có một vài loại vi khuẩn hoạt động mạnh hơn, làm cho nướu bị viêm gây áp-xe và hình thành mủ chung quanh chân răng. Dưới đây sẽ là một số cách điều trị viêm nướu răng mà bạn nên áp dụng để cải thiện tình trạng của mình:

1. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Chải răng đúng cách, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng nhằm loại bỏ mảng bám vi khuẩn còn sót lại trên răng. Súc miệng bằng nước muối nhiều lần trong ngày để giúp giảm đau, giảm sưng và cải thiện bệnh viêm nướu răng.

triệu chứng của bệnh viêm nướu
Vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày

2. Đến ngay trung tâm nha khoa để thăm khám răng miệng và lấy cao răng

Cao răng rất cứng chắc, không thể làm sạch dù có chải răng hay vệ sinh răng miệng tại nhà đúng cách. Do đó, bạn nên đến nha khoa để được bác sĩ sử dụng dụng cụ lấy cao răng chuyên dụng loại bỏ hết mảng bám, cao răng chứa vi khuẩn ở trên bề mặt răng, dưới nướu.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Chi phí điều trị viêm nướu bao nhiêu

cạo vôi răng ngừa viêm nướu
Cạo vôi răng tại Nha Khoa Đông Nam có giá 300,000đ/2 hàm

3. Điều trị tạm thời tại nhà

Nếu chưa có điều kiện để đến nha khoa có thể áp dụng một số mẹo sau để ngăn chặn viêm nướu răng phát triển, giảm đau nhức răng tạm thời tại nhà:

– Chườm đá:

Bỏ vài viên đá nhỏ vào túi chườm hoặc tấm vải sạch rồi đặt lên vùng ngoài nơi bị đau nhức do viêm nướu sẽ giúp làm giảm sưng và đau vì đá lạnh được cho là có thể chống viêm.

– Lô hội:

Hay nha đam có thể chữa viêm nhiễm nướu răng. Lấy một ít gel lô hội xoa nhẹ nhàng vào vùng bị viêm. Hoặc uống nước ép lô hội cũng là cách hiệu quả để trị viêm nướu răng.

chữa viêm nướu răng tại nhà
Nha đam

– Lá húng quế:

Uống trà húng quế 3 lần/ngày giúp chữa bệnh nhiễm trùng nướu răng. Lá húng quế có tác dụng giảm đau, sưng và loại bỏ viêm nhiễm cực kỳ hiệu quả đấy!

– Khuynh diệp:

Rửa sạch vài lá khuynh diệp rồi đập dập đắp lên nướu răng có thể giúp giảm cơn đau liên quan tới viêm nướu răng. Vì lá khuynh diệp có đặc tính gây tê, từ đó làm mất cảm giác đau. Vết sưng ở nướu răng cũng giảm đáng kể.

chữa viêm nướu bằng cây khuynh diệp
Lá cây khuynh diệp

– Trà hoa cúc:

Có thể được sử dụng như dung dịch súc miệng hoặc dùng để nhâm nhi. Trà hoa cúc giảm viêm nướu và đẩy nhanh quá trình lành bệnh.

– Dầu cây chè:

Có chứa thành phần hóa chất hữu cơ tự nhiên gọi là terpenoid, có đặc tính sát trùng và kháng nấm nên dầu cây chè rất phù hợp để chữa viêm nướu răng. Bạn có thể thêm một giọt dầu cây chè vào kem đánh răng trước khi chải răng để vệ sinh hàng ngày, công dụng rất tốt cho nướu và răng.

điều trị viêm nướu răng tại nhà
Dầu cây chè

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: 12 Cách trị sưng nướu răng tại nhà hiệu quả

Tuy vậy, hầu hết những người bị viêm nướu răng ban đầu sẽ không có triệu chứng gì hoặc những triệu chứng của bệnh viêm nướu rất khó phát hiện vào lúc này, chỉ đến khi bệnh phát triển tới giai đoạn nặng, người bệnh mới bắt đầu đi khám. Lúc này, quá trình điều trị sẽ tốn kém hơn và hiệu quả phục hồi là không cao.

Do đó, bạn nên khám sức khỏe răng miệng định kỳ, ngay cả khi không có dấu hiệu của các bệnh về răng miệng.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết viêm nướu răng, cách điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Nếu phát hiện những dấu hiệu này hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 1900 7141 hoặc đế trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí.