Viêm nha chu tiến triển như thế nào qua từng giai đoạn

October 16, 2018
Duy Phương
viêm nha chu tiến triển như thế nào qua từng giai đoạn

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng thường gặp ở nhiều người. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh lý này gây nguy hại cho người bệnh. Tuy nhiên có lẽ nhiều người vẫn chưa hiểu hoặc chưa nắm rõ viêm nha chu tiến triển như thế nào qua từng giai đoạn. Cùng tìm hiểu bài viết để có những thông tin hữu ích liên quan tới vấn đề này.

viêm nha chu tiến triển như thế nào qua từng giai đoạn

1. Viêm nha chu tiến triển như thế nào qua từng giai đoạn

Viêm nha chu tiến triển theo 3 giai đoạn, đó là:

+ Giai đoạn viêm nướu

Giai đoạn đầu tiên của viêm nha chu là viêm nướu hay còn gọi là viêm lợi. Nguyên nhân chủ yếu là do việc vệ sinh răng miệng không đúng cách, cao răng hình thành, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ làm phá hủy men răng, lúc này, nướu bị sưng tấy, ửng đỏ, thậm chí lại bị chảy máu.

Nếu điều trị kịp thời ở giai đoạn thì sẽ không tốn khá nhiều thời gian cũng như chi phí. Bác sĩ sẽ lấy cao răng đồng thời hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng đúng cách, đều đặn, viêm nướu sẽ thuyên giảm và hết dần.

viêm nướu răng chảy máu
Chảy máu nướu dấu hiệu viêm nha chu ở giai đoạn đầu

+ Giai đoạn tụt nướu và tiêu xương răng

Cứ để lâu, cao răng lại càng dày và nhiều làm cho chân bám của nướu lên bề mặt răng dễ bị bong, đồng thời nướu bị tuột khỏi cổ và chân răng. Hậu quả xương ổ răng bị tiêu hủy, việc bám giữ chân răng không được chắc, răng dễ bị lung lay. Giai đoạn này việc chữa trị khá phức tạp, khó khăn và tốn nhiều thời gian, lúc này xương răng đã bị tiêu hủy.

viêm nha chu gây tụt nướu
Răng có nguy cơ tụt khỏi nướu

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Cách điều trị viêm nha chu

+ Giai đoạn bệnh viêm nha chu nặng, răng lung lay dễ rụng

Xương ổ răng đã bị tiêu hủy, dẫn tới răng dễ lung lay, đây là nguy cơ làm cho răng dễ bị rụng, mất vĩnh viễn. Một khi bệnh viêm nha chu đã nghiêm trọng, nặng thì việc điều trị rất khó khăn. Lúc này dây chằng nha chu và xương ổ răng đã không thể nào phục hồi được nữa, răng bị lung lay và dẫn tới rụng.

Một khi đã phát hiện răng có dấu hiệu viêm nướu phải tới nha sĩ uy tín, chất lượng ngay lập tức để được thăm khám, điều trị. Đừng để lâu, phó mặc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe răng miệng sau này. Tới đây, bạn đã hiểu rõ viêm nha chu tiến triển như thế nào qua từng giai đoạn rồi đấy.

2. Cách phòng chống bệnh viêm nha chu

Để ngăn chặn và phòng chống bệnh viêm nha chu, cách tốt nhất là bạn phải đánh răng thường xuyên, hàng ngày và đúng cách, đánh từ trong ra ngoài theo chiều dọc. Đồng thời sử dụng nước súc miệng cũng như chỉ nha khoa để làm sạch, loại bỏ mảng bám vi khuẩn dính ở kẽ răng, chân răng và bề mặt răng. Bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng bàn chải mềm, cứ 3 tháng thay bàn chải mới 1 lần.

phòng ngừa bệnh nha chu
Đánh răng thường xuyên, đúng cách và đều đặn phòng chống
bệnh viêm nha chu

Cứ 6 tháng 1 lần, bạn phải đến khám nha định kỳ, lấy sạch vôi răng, đồng thời để bác sĩ kiểm tra, thăm khám, xem răng miệng có mắc bệnh lý gì hay không.

Thay đổi chế độ ăn uống thường ngày. Nên tăng cường bổ sung vitamin và canxi trong bữa ăn như bưởi, cam, quýt… các sản phẩm làm từ sữa. Hạn chế ăn thực phẩm quá nóng hay quá lạnh tác động làm mòn men răng.

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ ở trên giúp bạn có được những kiến thức hữu ích về quá trình tiến triển của viêm nha chu để có kế hoạch điều trị kịp thời. Nếu còn thắc mắc nào muốn giải đáp về bệnh nha chu hoặc các bệnh lý răng miệng khác bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 7141 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Cạo vôi răng giá bao nhiêu?