Viêm nướu chân răng khi mang thai xử lý thế nào?

December 5, 2018
Duy Phương
viêm nướu chân răng khi mang thai xử lý thế nào

Viêm nướu chân răng khi mang thai xử lý như thế nào là an toàn và nhanh chóng nhất? để không ảnh hưởng đến việc ăn uống dinh dưỡng cho mẹ và bé.

viêm nướu chân răng khi mang thai xử lý thế nào

Viêm nướu chân răng rất dễ mắc phải khi bạn lơ là chăm sóc răng miệng, dù chỉ là 1 vài ngày là có thể mắc viêm nướu rồi. Đặc biệt với phụ nữ khi mang thai quá trình cung cấp nhiều thức ăn trong 1 ngày mà việc vệ sinh răng miệng khá nhiều lần không được thực hiện đầy đủ cũng dễ gây viêm nướu chân răng.

I. Viêm nướu chân răng khi mang thai xử lý thế nào?

Viêm nướu chân răng là một bệnh lý rất dễ mắc phải ở phụ nữ mang thai do chế độ ăn uống nhiều bữa, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng mà chế độ chăm sóc răng miệng không được chú trọng, sự thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn mang thai.

viêm nướu chân răng ở bà bầu
Thay đổi nội tiết tố khi mang thai là một trong những
nguyên nhân gây viêm nướu chân răng

Cần điều trị viêm nướu chân răng sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến thai nhi như chứng tiền sản giật – biểu hiện là huyết áp cao và tăng lượng protein trong nước tiểu. Đây là một trong số nguyên nhân ảnh hưởng đến nguy cơ sinh con sớm, bé nhẹ cân.

Viêm nướu chân răng khi mang thai cần điều trị sớm, mẹ bầu nên đến nha khoa gặp bác sĩ để tư vấn và điều trị tránh viêm nướu chân răng tiến triển nặng khó điều trị.

viêm nướu chân răng
Khi bị viêm nướu chân răng nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa kiểm
tra và chữa trị một cách khoa học

Song song đó, cần thường xuyên duy trì thói quen chăm sóc vệ sinh răng miệng lành mạnh, đều đặn để loại bỏ mảng bám ở răng và nướu là nguyên nhân hình thành vôi răng gây ra viêm nướu chân răng.

II. Điều trị và ngăn chặn viêm nướu chân răng khi mang thai

Điều trị tại nha khoa: chữa viêm nướu chân răng cho bà bầu hiệu quả bằng cách vệ sinh và cạo vôi răng, nhưng do thể trạng đặc biệt khi mang thai nên không được khuyến khích thực hiện dù viêm nướu nặng. Cần khám và kiểm tra kỹ lưỡng được bác sĩ đồng ý, an toàn khi thực hiện trong 3 tháng giữa thai kỳ.

cạo vôi răng
Cạo vôi răng an toàn điều trị viêm nướu chân răng trong 3 tháng
giữa thai kỳ

Chăm sóc răng miệng tại nhà: kết hợp các hoạt động sau

– Chải răng đúng cách 2-3 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm, dùng kem đánh răng có chứa Flour, chải răng nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương nướu.

– Không dùng tăm xỉa răng mà nên dùng chỉ tơ nha khoa đưa vào các kẽ răng lấy ra mảng bám, thức ăn thừa sau khi ăn mà chải răng không làm sạch được. Mỗi ngày nên thực hiện 2-3 lần tốt nhất.

– Dùng nước súc miệng diệt khuẩn (loại chuyên dùng cho bà bầu) hoặc nên dùng nước muối sinh lý giúp răng và nướu luôn chắc khỏe, môi trường răng miệng sạch khuẩn.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam Hướng dẫn các bước vệ sinh răng miệng đúng cách:

Ngoài ra, bạn không nên quan niệm mang thai nên tránh đến phòng khám nha khoa, vì các biến chứng viêm nướu chân răng sẽ xuất hiện khi bạn chủ quan không chăm sóc đúng cách và coi thường không chữa trị sớm. Việc ủ bệnh hay tự ý mua thuốc tại nhà mà không có hướng dẫn của bác sĩ có thể gây ra tác hại đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Tốt nhất trước khi mang thai nên đến kiểm tra và điều trị các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu và định kỳ đến nha khoa kiểm tra 6 tháng/lần giúp ngăn chặn viêm nướu chân răng cho bà bầu tốt nhất.

nha khoa uy tín tphcm

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Tham khảo thêm: Bảng giá điều trị viêm nướu

III. Cách giảm đau khi bị viêm nướu chân răng bằng phương pháp dân gian

Có rất nhiều phương pháp giúp mẹ bầu giảm đau khi bị viêm nướu chân răng. Nếu chưa có thời gian đến nha khoa, mẹ bầu có thể sử dụng một số biện pháp sau:

Mật ong:

Thành phần của mật ong có tính kháng khuẩn và tiệt trùng cao. Để giảm đau khi viêm nướu chân răng, chỉ cần dùng tăm bông chấm vào hỗn hợp mật ong và quế rồi thoa vào chỗ viêm nướu cơn đau sẽ giảm đáng kể.

Ngậm mật ong hàng ngày cũng giúp giảm đau khi viêm nướu chân răng.

Dù thực hiện cách nào thì sau khi sử dụng phải súc miệng lại thật sạch với nước tránh mật ong còn sót lại sẽ bám lên răng hình thành mảng bám.

Mật ong

Dùng nước muối:

Súc miệng bằng nước muối loãng giúp diệt khuẩn, ngăn viêm nướu chân răng phát triển. Thực hiện mỗi khi bị đau do viêm nướu và 2 lần vào buổi sáng và tối.

súc miệng với nước muối loãng
Pha nước muối súc miệng

Dùng túi lọc trà đã sử dụng:

Trong túi lọc trà đã sử dụng có chứa Acit Tannic có tác dụng chống viêm, Bạn dùng túi này ngậm trong miệng trong khoảng 4-5 phút có thể giảm đau, làm sạch vi khuẩn ở chân răng.

trị viêm nướu bằng túi trà
Túi lọc trà

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Nguy cơ rụng răng vì viêm nướu

Nếu bị viêm nướu chân răng khi mang thai bạn nên đến nha khoa để nha sĩ kiểm tra và điều trị nhanh chóng, hiệu quả tránh tình trạng nặng sẽ gây ra viêm nha chu ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và cả thai nhi.

Nếu còn thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi theo số tổng đài 1900 7141 để được trả lời ngay lập tức hoặc đến trực tiếp trung tâm Nha khoa Đông Nam để được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí!