Có nên điều trị viêm nướu răng ở bà bầu không?

December 5, 2018
Duy Phương
có nên điều trị viêm nướu răng ở bà bầu không

Viêm nướu khi đang mang thai sẽ gây ra những rắc rối không nhỏ cho cuộc sống của bà bầu. Vậy có nên điều trị viêm nướu răng ở bà bầu không? Cách điều trị an toàn và hiệu quả nhất là gì?

có nên điều trị viêm nướu răng ở bà bầu không

Hơn 50% chị em phụ nữ mắc viêm nướu răng trong thai kỳ. Triệu chứng là vùng nướu bị sưng đỏ, dễ chảy máu khi chải răng hay chạm nhẹ vào, kể cả lúc ăn uống hàng ngày. Giai đoạn mang thai phụ nữ dễ mắc bệnh viêm nướu răng có thể do 3 nguyên nhân chính sau:

– Chế độ bổ sung nhiều loại thức ăn, ăn làm nhiều bữa trong ngày, thay đổi nội tiết tố khi mang thai.

– Lượng canxi bổ sung cho cơ thể và cho thai nhi thiếu khiến răng yếu đi trong giai đoạn này.

– Cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng không đầy đủ sẽ khiến việc hình thành vi khuẩn viêm nướu nhanh hơn bình thường.

I. Có nên điều trị viêm nướu răng ở bà bầu không?

Viêm nướu răng ở bà bầu thường xuất hiện ở tháng thứ 2 và nặng nhất vào tháng thứ 8 của thai kỳ và còn có khả năng kéo dài đến 6 tháng sau khi sinh em bé. Viêm nướu răng nếu không được chữa trị sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cần phải chữa trị sớm:

Nếu không điều trị, các vi khuẩn tấn công mạnh hơn vào nướu răng làm xuất hiện những khối u nhỏ màu đỏ gây khó chịu và nhiễm trùng nếu bị vỡ khiến vùng viêm nhiễm lây lan sang rộng hơn. Tình trạng này gây ra đau nhức, ê ẩm khiến bà bầu thấy khó chịu, tâm trạng không tốt.

viêm nướu khi mang thai
Đau nhức do viêm nướu khiến bà bầu trong tình trạng khó chịu

Một tác hại thường thấy ở viêm nướu là chảy máu chân răng. Theo một số nghiên cứu cho thấy bà bầu bị chảy máu chân răng kéo dài, nghiêm trọng có thể gây ra biến chứng sinh non, sinh bé nhẹ cân và nguy cơ mắc tiền sản giật cao hơn bà bầu không bị viêm nướu.

Tuy nhiên may mắn là chưa có nghiên cứu chứng minh viêm nướu ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

tác hại của viêm nướu ở bà bầu
Nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân cao hơn bà bầu không bị
viêm nướu

Viêm nướu răng có thể biến chứng thành viêm nha chu, phá hoại mối liên kết giữa răng và nướu, nướu vừa sưng đỏ và tụt xuống không giữ chắc chân răng gây ra nguy cơ mất răng ảnh hưởng đến chế độ ăn uống dinh dưỡng của bà bầu.

mất răng do viêm nướu răng
Viêm nướu có thể phát triển thành viêm nha chu gây mất răng
hàng loạt

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Cách xử lý viêm nướu răng khôn khi mang thai

Chính vì vậy, nên điều trị viêm nướu răng ở bà bầu càng sớm càng tốt, tránh các biến chứng nguy hiểm trong gian đoạn mang thai thường khá nhạy cảm của bà bầu.

** Biểu hiện của viêm nướu răng cần phải chữa trị sớm nếu mắc phải:

– Chảy máu nướu răng.

Nướu sưng đỏ, nhạy cảm.

– Răng lung lay, khó ăn nhai.

– Lợi trùm lên thân răng.

II. Chữa viêm nướu răng cho bà bầu

Phần lớn phụ nữ thường mắc bệnh viêm nướu răng trong giai đoạn mang thai, tuy nhiên hoàn toàn có thể ngăn chặn sự phát triển của viêm nướu bằng các biện pháp dân gian như:

– Ngậm và súc miệng, súc họng bằng nước muối pha loãng ngày 2-3 lần.

– Đun lá lốt với nước và một ít muối, lọc lấy nước cốt súc miệng hàng ngày, liên tục trong nhiều ngày cho hiệu quả trị viêm nướu rõ rệt.

– Tỏi giã nát và trộn với một chút muối đắp lên chỗ viêm nướu có khả năng diệt khuẩn giảm đau rất hiệu quả.

điều trị viêm nướu răng
Chữa viêm nướu răng cho bà bầu

Các cách này đều là những phương pháp dân gian được ông bà ta sử dụng cho hiệu quả nhất định nhưng chủ yếu là giảm đau do sưng viêm nướu giai đoạn nhẹ. Tốt nhất bạn nên đến nha khoa đế kiểm tra và chữa trị nhanh chóng, an toàn.

Chữa viêm nướu răng tốt nhất bằng cách vệ sinh, cạo vôi răng tại nha khoa. Và chữa viêm nướu răng cho bà bầu cũng thực hiện tương tự. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp là vào 3 tháng giữa thai kỳ hay tam cá nguyệt thứ 2.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam Quá Trình Cạo Vôi Răng Tại Nha Khoa Đông Nam:

Nguyên nhân là giai đoạn này cơ thể bà bầu đã ổn định, không còn biểu hiện thai nghén như 3 tháng đầu và vào 3 tháng cuối cơ thể nhạy cảm cũng không nên thực hiện.

Trong trường hợp viêm nướu nặng bạn càng cần đến nha khoa để bác sĩ hướng dẫn thực hiện các biện pháp chuyên dụng để ngăn ngừa viêm nướu tiến triển, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc có thể gây ra những tác hại không tốt với sức khỏe mẹ và thai nhi.

khám răng định kỳ khi mang thai
Khám răng tại nha khoa để bác sĩ đưa ra lời khuyên chính xác,
an toàn

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Bảng giá điều trị viêm nướu răng

Có nên điều trị viêm nướu răng ở bà bầu không? Nên chữa viêm nướu răng cho bà bầu sớm ngay khi có những dấu hiệu nhỏ nhất tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất là có chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách cũng như chế độ ăn uống khoa học giúp răng nướu chắc khỏe ngăn ngừa viêm nướu chân răng.

Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin nào khác về chữa trị viêm nướu răng cho bà bầu thì đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số tổng đài 1900 7141 để được giải đáp ngay lập tức hoặc đến trực tiếp nha khoa Đông Nam để được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!