Nên Nhổ Răng Khôn Mọc Trong Cùng Hay Giữ Lại?

October 2, 2018
BS.Hùng
nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại

Nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại? – Răng khôn là chiếc răng mọc trong cùng và cũng là những chiếc răng mọc cuối cùng nhất trên cung hàm.

nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại

Việc nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi vì cho đến nay vẫn không ai biết được chức năng hoặc lợi ích mà chiếc răng khôn này mang lại là gì nhưng những phiền toái mà nó mang lại khi mọc lên là rất lớn.

Nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại?

Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8 hoặc răng cối lớn số 3, là chiếc răng mọc sau cùng trên cung hàm vào độ tuổi bạn đã trưởng thành (18 – 25 tuổi). Khoảng thời gian này xương hàm ít tăng trưởng về kích thước, chất lượng xương cứng hơn, niêm mạc và mô mềm phủ bên trên dày chắc, cùng với một số yếu tố toàn thân khác góp phần làm răng khôn dễ bị lệch và ngầm.

nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại 1
Răng khôn là chiếc răng mọc trong cùng của cung hàm

Nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể của bệnh nhân để bác sĩ quyết định có nên nhổ răng khôn không. Vì răng khôn nằm ở phía trong cùng của hàm nên không có chức năng nhai nhiều. Bộ hàm của bạn vẫn ăn nhai tốt khi răng khôn chưa mọc nhờ răng hàm số 6 và 7.

Thông thường, nếu răng khôn mọc thẳng, đúng vị trí và không có nguy cơ gây ảnh hưởng đến những chiếc răng còn lại thì hoàn toàn có thể giữ lại mà không cần nhổ bỏ đi.

Còn đối với những trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây đau nhức, khó chịu cho bệnh nhân thì đa số bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân nên thực hiện nhổ bỏ đi để tránh những biến chứng nguy hại do răng khôn mọc không đúng vị trí gây ra như:

Viêm lợi trùm: Là một nhiễm trùng rất hay gặp trong quá trình mọc răng. Bệnh biểu hiện bởi hiện tượng viêm tấy nướu quanh bề mặt răng khôn. Ðôi khi có kèm theo sốt và đau vùng góc hàm. Người bệnh có thể há miệng hạn chế. Vài trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến viêm các tổ chức liên kết gây sưng mặt.

nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại 2

Gây bệnh sâu răng: khi răng khôn mọc lệch, kẹt nghiêng tựa vào răng kế bên, vị trí này thường bị nhồi nhét thức ăn, viêm nhiễm, rất khó làm sạch. Kết quả là bản thân các răng này và các răng kế cận bị sâu. Cần chú ý răng kế cận răng khôn là răng cối lớn thứ hai, có vai trò rất quan trọng tham gia quá trình nhai.

nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại 3

Làm hư răng số 7: Tình trạng răng khôn mọc ngầm sẽ có xu hướng chèn ép sang răng số 7, chiếc răng khôn này sẽ phát triển lớn hơn và mọc đâm sang răng số 7, lâu ngày khiến răng số 7 sẽ bị hoại tử và bắt buộc phải nhổ bỏ đi.

nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại 4

Viêm mô tế bào: Là biến chứng khá nặng với các biểu hiện như: má bị phồng lên, da căng, màu bình thường hay hơi đỏ, sờ vào bị đau. Người bệnh thường hay đau nhức dữ dội, nhai khó, há miệng khó, có khi cứng hàm hoàn toàn… Có thể sẽ kèm theo hiện tượng nóng sốt, mệt mỏi, không ăn ngủ được, nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng, mủ sẽ thoát ra qua một lỗ rò trong miệng hoặc ra ngoài da gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh rất lớn.

Tuy nhiên, hiện nay hầu như tất cả các bác sĩ nha khoa đều khuyên mọi người nên nhổ răng khôn bỏ đi ngay từ khi nó còn là mầm răng, để phòng tránh khi răng khôn mọc lên sẽ gây ra sự đau nhức, khó chịu cho bệnh nhân và đặc biệt có thể tránh được những biến chứng có thể xảy ra nếu răng khôn có xu hướng mọc lệch đi.

nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại 5
Nên nhổ răng khôn để phòng tránh được những biến chứng có thể
xảy ra

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Nhổ răng khôn bao nhiêu tiền?

Trên đây là những thông tin trả lời về vấn đề nên nhổ răng khôn mọc trong cùng hay giữ lại?, nếu vẫn còn vấn đề gì thắc mắc thì các bạn hãy liên hệ lại với trung tâm nha khoa chúng tôi để được giải đáp mộ cách nhanh nhất hoặc đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được bác sĩ thăm khám chi tiết về tình trạng răng khôn và có những tư vấn phù hợp cho riêng bạn nhé.