Phụ nữ mang thai có trám răng được không?

September 14, 2018
NHA KHOA ĐÔNG NAM
phụ nữ mang thai có trám răng được không

Bệnh lý mà đa số phụ nữ gặp phải trong lúc mang thai là sâu răng, vậy phụ nữ mang thai có trám răng được không và trám răng trong giai đoạn này có ảnh hưởng đến thai nhi không?

phụ nữ mang thai có trám răng được không

Trong giai đoạn mang thai, việc thay đổi hormon khiến phụ nữ dễ mắc các bệnh răng miệng hơn. Khó khăn ở đây là các bà mẹ lại không được sử dụng thuốc giảm đau nên sự khó chịu tăng lên gấp bội, cộng thêm tâm lý sợ đi khám và điều trị nha khoa sẽ ảnh hưởng đến thai nhi khiến nhiều bà mẹ không đến gặp nha sĩ.

Trên thực tế, việc đến phòng nha để chăm sóc răng miệng cho phụ nữ mang thai là rất cần thiết, giúp phòng ngừa nhiễm trùng răng miệng, bệnh nướu răng, viêm tủy… có ảnh hưởng đến việc sinh non và sinh con nhẹ cân.

I. Phụ nữ mang thai có trám răng được không?

Trám răng giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn sâu răng gây ra đau nhức răng, việc điều trị sâu răng không quá khó khăn và chỉ cần thời gian rất ngắn là hoàn tất. Trong một số trường hợp sâu răng không được chữa trị có thể lây lan sang các răng khác khiến tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến thai nhi của bạn.

phụ nữ mang thai có trám răng được không 1
Trám răng giúp khắc phục tình trạng sâu răng

Việc trám răng nếu không sử dụng đến thuốc tê thì sẽ không ảnh hưởng gì đến bà mẹ và thai nhi nên bạn không cần phải lo lắng. Ngay cả khi phải sử dụng thuốc gây tê thì mẹ cũng không cần băn khoăn quá nhiều vì thuốc gây tê sử dụng trong nha khoa hầu như rất ít, hàm lượng nhỏ nên không ảnh hưởng tới thai nhi, kể cả trẻ nhỏ đang bú sữa mẹ.

Điều này đã được khẳng định bởi Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ: việc thực hiện các thủ thuật nha khoa như trám răng, điều trị viêm tủy, viêm nướu hoàn toàn có thể thực hiện được trong thời kỳ mang thai. Vì vậy, khi bạn phát hiện lỗ sâu thì cần đến gặp nha sĩ và thực hiện trám răng ngay, ngăn chặn tình trạng viêm tủy làm ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

phu nu mang thai co tram rang duoc khong 2
Có thể trám răng trong giai đoạn mang thai

II. Lưu ý cho phụ nữ mang thai khi đi trám răng

Thời gian thích hợp nhất hàn trám răng cho phụ nữ mang lại là trong 3 tháng giữa của thai kỳ (tam cá nguyệt thứ 2). Khi đó, bà bầu đã giảm các triệu chứng nôn nghén, thai nhi đã ổn định và khỏe mạnh trong tử cung, tâm lý thoải mái khiến việc đến nha khoa điều trị trám răng của bà bầu thuận tiện hơn rất nhiều.

1. Chụp X-quang răng

Thông thường trong quá trình trám răng cho bà mẹ mang thai, các bác sĩ sẽ hạn chế việc chụp X-quang cho bạn, đó là trong trường hợp bạn bị sâu răng nhẹ, sâu răng chưa lan đến tủy, chỉ biểu hiện là các vệt đen, nâu đen trên răng.

Đối với một số trường hợp trám răng đặc biệt, sâu răng quá nặng dẫn đến viêm nhiễm tủy răng thì phải chụp X-quang trước để xác định tình trạng răng thì mẹ bầu nên chọn nha khoa uy tín, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ dành cho bà mẹ mang thai để chụp X-quang mà không sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

phụ nữ mang thai có trám răng được không 2
Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ dành cho bà mẹ mang thai để
chụp X-quang

2. Dùng thuốc khi trám răng

Hiện nay, có nhiều loại kháng sinh được chỉ định an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú nên hãy thông báo cho bác sĩ biết mình đang mang thai hoặc cho con bú để có thể kê một số loại thuốc giảm đau, chống viêm khi bạn đang bị nhiễm trùng răng miệng mà không ảnh hưởng đến thai nhi.

phu nu mang thai co tram rang duoc khong 4
Có nhiều loại kháng sinh được chỉ định an toàn cho phụ nữ có thai

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Trám răng thẩm mỹ bao nhiêu tiền?

3. Chăm sóc vệ sinh răng miệng khi mang thai

Trong giai đoạn mang thai nên chú ý chăm sóc vệ sinh răng miệng đều đặn, đúng cách ngăn chặn các bệnh về răng miệng, nhất là sâu răng viêm nướu rất dễ mắc phải.

– Chải răng 2 lần mỗi ngày, mỗi lần kéo dài trong khoảng 2 phút. Các bữa ăn vặt trong ngày không cần thiết phải chải răng, có thể súc miệng thật sạch để loại bỏ vi khuẩn, mảng bám.

– Sử dụng nước súc miệng phù hợp trong thời gian mang thai hoặc có thể dùng nước muối sinh lý mua tại các nhà thuốc.

– Dùng chỉ tơ Nha Khoa loại bỏ vụn thức ăn, mảng bám sau khi ăn.

phụ nữ mang thai có trám răng được không 3
Chăm sóc răng miệng đều đặn khi mang thai

Phụ nữ mang thai có trám răng được không phải căn cứ vào tình trạng răng miệng hiện tại và phương án điều trị của bác sĩ như thế nào. Lưu ý khi mắc các bệnh về răng nên đến gặp bác sĩ kiểm tra và điều trị sớm, không được ủ bệnh tại nhà sẽ khiến tình trạng nghiêm trọng hơn, gây ra nhiều hậu quả cho thai nhi và sức khỏe.

Tại Nha Khoa Đông Nam các bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn miễn phí, giúp đưa ra những chỉ dẫn, chú ý chăm sóc răng miệng chính xác nhất. Nếu cần tìm hiểu thêm thông tin hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số tổng đài 1900 7141 để được giải đáp một cách nhanh nhất.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Phụ nữ cho con bú có trám răng được không?