Sau khi trám răng bị đau hoặc ê buốt là do đâu?

September 15, 2018
NHA KHOA ĐÔNG NAM
sau khi trám răng bị đau hoặc ê buốt là do đâu

Sau khi trám răng bị đau hoặc ê buốt là do đâu? Cần xác định rõ nguyên nhân để có cách khắc phục triệt để hiệu quả ngăn chặn ảnh hưởng xấu là hư và mất răng.

sau khi trám răng bị đau hoặc ê buốt là do đâu

Đau nhức và ê buốt sau khi trám răng là biểu hiện tự nhiên hay có nguyên nhân sâu xa nào khác? Những cơn đau nhức và ê buốt này xuất phát từ đâu và liệu có thể giảm thiểu được hay không? Hãy cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây để hiểu rõ thêm về quá trình phục hồi sau khi trám răng.

I. Tình trạng đau nhức, ê buốt sau khi trám răng là do đâu?

Việc răng trở nên nhạy cảm đi kèm theo những cơn đau nhức sau khi trám là hiện tượng khá phổ biến. Thông thường, độ nhạy này sẽ giảm dần và biến mất trong vòng một vài tuần. Trong trường hợp hiện tượng đau nhức, ê buốt răng sau khi trám răng không giảm dần sau 2 tuần thì bạn nên liên hệ với nha sĩ để điều trị những vấn đề gốc rễ của cơn đau.

Đau nhức, ê buốt sau khi trám răng có thể là do các nguyên nhân sau:

1. Chế độ chăm sóc răng sau khi trám không được thực hiện tốt: Răng trở nên nhạy cảm với áp lực, với không khí, thức ăn ngọt hay nhiệt độ,…

sau khi tram rang bi e buot 1
Răng trở nên nhạy cảm với áp lực, với không khí, thức ăn ngọt hay
nhiệt độ

2. Chẩn đoán và quy trình thực hiện không chuẩn xác: Khoang răng cần trám bị nứt, lỗ răng quá lớn không đủ cơ cấu răng còn lại để trám (trường hợp này phải sử dụng đến bọc răng sứ ) nhưng vẫn thực hiện trám khiến vật liệu trám rơi ra.

3. Quá trình khử trùng lỗ răng trước khi trám không cẩn thận: Chẩn đoán sai và sử dụng vật liệu trám răng không tương thích. Không chụp X-quang cẩn thận để phát hiện hết các vấn đề đặc biệt là sâu răng quá nhiều gây ảnh hưởng đến vết trám.

sau khi tram rang bi e buot 2
Chẩn đoán và quy trình thực hiện không chuẩn xác

4. Sâu răng, viêm tủy không được chữa trị triệt để: Trám răng sâu thông thường phải nào sạch hết vi khuẩn sâu răng nhưng nếu chúng đã phát triển thành viêm tủy mà không dọn dẹp sạch sẽ làm bạn đau đớn sau khi trám răng.

II. Cách khắc phục răng bị ê nhức sau khi trám hiệu quả nhất

Đầu tiên, các bạn có thể sử dụng một số biện pháp giảm đau nhức răng tại nhà như ngậm nước muối sinh lý, dùng túi chườm đá, súc miệng bằng nước lá bạc hà,… có khả năng giảm đau tạm thời rất tốt. Nếu đau nhức không giảm mà có triệu chứng tăng thêm và kéo dài nên đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra nhanh chóng.

sau khi trám răng bị đau hoặc ê buốt là do đâu 1
Giảm đau nhức ê buốt răng tại nhà

Đa phần các trường hợp đau nhức, ê buốt sau khi trám là do liệu trình điều trị không triệt để, do đó bác sĩ cần thăm khám để xác định cụ thể nguyên nhân dẫn tới tình trạng ê nhức là gì, khi đó mới có cách xử lý, điều trị thích hợp.

Thông thường, với trường hợp bệnh lý răng sâu hay viêm tủy thì việc trước tiên là phải tháo miếng trám và tiến hành điều trị viêm tủy: nạo sạch vết sâu, lấy tủy đã bị hoại tử, sau đó sẽ dùng vật liệu trám bít lại chỗ trám nhằm ngăn chặn vi khuẩn và các tác nhân có hại xâm nhập đến răng đã bị tổn thương.

sau khi tram rang bi e buot 4
Tháo miếng trám, nạo sạch vết sâu điều trị viêm tủy rồi trám
bít lại

Trong trường hợp trám không đúng kỹ thuật hoặc kích ứng do vật liệu trám thì tốt nhất là nha sĩ sẽ tháo miếng trám và thay bằng một miếng trám mới hoặc vật liệu trám khác. Vật liệu trám răng cơ bản là lành tính với cơ thể, thao tác trám cũng khá nhẹ nhàng, do đó trường hợp kích ứng vật liệu cũng khá hiếm gặp.

sau khi trám răng bị đau hoặc ê buốt là do đâu 2
Thay miếng trám thủy ngân bằng miếng trám Composite
an toàn, không gây kích ứng

III. Đề phòng đau nhức, ê buốt sau khi trám răng

Chọn lựa trung tâm nha khoa uy tín: Đây là điều đặc biệt quan trọng vì những cơn đau bất thường xảy đến hầu hết đều là hậu quả của việc bác sĩ thăm khám cũng như điều trị không kỹ càng. Bên cạnh đó, trang thiết bị không hiện đại và sơ sài, sử dụng thuốc cũng như chất liệu làm đầy không chất lượng cũng để lại hệ lụy không nhỏ.

sau khi trám răng bị đau hoặc ê buốt là do đâu 3

Thực hiện đúng các hướng dẫn vệ sinh chăm sóc răng miệng sau khi trám răng:

– Tránh các loại thức ăn quá nóng, quá lạnh và thức ăn cứng sau khi trám răng, tránh nhai cắn vật cứng ngay sau khi trám răng.

– Chải răng với thuốc đánh răng dành cho răng nhạy cảm.

sau khi trám răng bị đau hoặc ê buốt là do đâu 4
Chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi trám răng

Trên đây là những thông tin cần biết về trám răng và sau khi trám răng bị đau và ê buốt là do đâu, cách xử lý hiệu quả. Nếu còn thắc mắc nào khác các bạn hãy liên hệ với chúng tôi theo số tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Trám răng ở đâu tốt tại tphcm?