Tổng Hợp Những Điều Cần Biết Khi Đi Trám Răng

September 17, 2018
NHA KHOA ĐÔNG NAM
tổng hợp những điều cần biết khi đi trám răng

Tổng hợp những kiến thức xoay quanh về vấn đề Trám Răng Thẩm Mỹ để giải đáp một số thắc mắc cũng như sự lo lắng của các bạn khi đi trám răng tại nha khoa.

tổng hợp những điều cần biết khi đi trám răng

Trám răng là phương pháp điều trị nha khoa phổ biến cho các trường hợp mắc các bệnh lý như sâu, viêm tủy, răng thưa, hở kẽ,… Điều trị trám răng giúp khôi phục lại hình dáng, kích thước ban đầu của răng, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây ra bệnh lý răng miệng.

Những điều cần biết khi đi trám răng

1. Trám răng có đau không?

Thực tế cho thấy, trám răng không gây đau đớn như nhiều bệnh nhân lo lắng. Với những trường hợp trám răng đơn thuần, răng không bị viêm nhiễm, sâu răng nhẹ không cần thiết tác động đến nướu chỉ cần đắp vật liệu trám lên trên không gây ra đau nhức và dĩ nhiên cũng không cần gây tê.

Với những trường hợp răng cần phục hình bằng trám răng cần kết hợp điều trị bệnh lý như chữa sâu răng, viêm tủy,… thì cơn đau đến từ việc điều trị, không liên quan đến thủ thuật trám răng. Khi đó, bác sĩ sẽ thực hiện gây tê thích hợp làm bạn không cảm giác đau nhức.

những điều cần biết khi đi trám răng -2
Trám răng hoàn toàn không gây đau nhức

2. Quy trình trám răng như thế nào?

Đầu tiên, nha khoa sẽ tiến hành thăm khám cụ thể vùng răng cần trám và tư vấn cho bệnh nhân về cách thực hiện trám răng cũng như vật liệu sẽ sử dụng.

Trong trường hợp răng bị sâu, bác sĩ sẽ dùng khoan để lấy sạch những vụn thức ăn, ngà sâu trong lỗ sâu răng để làm sạch răng. Sau đó sẽ dùng vật liệu trám để phủ lên lớp men răng đã bị sâu, làm đầy lỗ sâu răng, ngăn không cho các vi khuẩn, hóa chất gây hại đến tủy răng.

những điều cần biết khi đi trám răng -3
Quy trình trám răng

Trong quá trình được nha khoa trám răng, bệnh nhân sẽ có cảm giác hơi tê ở vùng răng được trám, thời gian trám khoảng 5-10 phút tùy vào lỗ sâu, sau khi trám xong, thực hiện theo các hướng dẫn của nha sĩ, khoảng 1-2 giờ sau đó, bệnh nhân sẽ có cảm giác nhai bình thường và không đau răng.

icon xem thêm nha khoa VIDEO Mô phỏng quá trình trám răng:

Với vật liệu trám thẩm mỹ mới hiện nay không cần khoan răng nhiều trước khi trám, chỉ lấy hết sâu răng rồi trám lại nên không đau. Một số răng sâu lớn hoặc bể lớn, sát tủy khi trám sẽ có cảm giác hơi ê buốt, những trường này cần đặt thuốc để theo dõi 1-2 ngày rồi trám ở lần hẹn kế tiếp.

3. Khi nào cần đi trám răng?

Trám răng thường được sử dụng trong những trường hợp sau:

+ Sâu răng ở bề mặt men răng.

+ Răng bị gãy, mẻ ở mức độ nhẹ.

+ Răng bị thưa cần trám để hàn khít vị trí thưa.

+ Mòn cổ răng do quá trình vệ sinh răng miệng không kỹ.

+ Thức ăn bị nhét lại ở các kẽ răng hoặc do vệ sinh không đúng cách.

+ Chải răng theo chiều ngang làm mòn men răng lộ lớp ngà răng gây cảm giác ê buốt, khó chịu….

những điều cần biết khi đi trám răng -4
Một số bệnh lý về răng cần phải trám

Vì vậy, khi phát hiện mình bị sâu răng, hoặc các vấn đề nêu trên bạn cần phải tranh thủ đến nha khoa trám lại để bảo vệ lớp ngà răng, tránh tình trạng răng bị hư ngày càng nặng dẫn đến mất răng.

4. Vật liệu để trám răng là gì?

Vật liệu trám được sử dụng phổ biến hiện nay đó là Composite, khi trám răng bằng vật liệu Composite này sẽ có màu y như răng thật, có khả năng chịu lực tốt, độ bền cao và được nghiên cứu là không gây hại cho cơ thể.

tổng hợp những điều cần biết khi đi trám răng 1
Trám răng sâu bằng Composite

Trước đây khi chưa có vật liệu Composite, bác sĩ thường sử dụng chất trám Amalgam, xi măng Silicat,… nhưng đều có những nhược điểm nhất định về thẩm mỹ, độ chịu lực kém, còn có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì thế, các bạn có thể thay thế các loại này bằng vật liệu Composite.

tổng hợp những điều cần biết khi đi trám răng 2
Thay thế miếng trám Amalgam bằng Composite

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Trám răng thẩm mỹ bao nhiêu tiền?

5. Phòng ngừa sâu răng như thế nào?

Tâm lý chung của mọi người là khi răng bị đau nhức mới tìm đến nha khoa và không có thói quen lấy vôi răng, kiểm tra định kì 2 lần/ năm. Đó là lý do vì sao, khi đến khám hầu hết răng đau của bệnh nhân thường bị tổn thương lớn như sâu rộng, hoặc viêm tủy, chết tủy và được chỉ định chăm sóc răng đặc biệt.

Hoặc có nhiều trường hợp, khi thấy răng bị ố vàng nhiều mới bắt đầu đi đánh bóng, lấy cao răng, sau đó nha sĩ lại phát hiện ra nhiều lỗ sâu và được chỉ định trám răng.

những điều cần biết khi đi trám răng -6
Nên đến nha khoa khám răng định kỳ 6 tháng/lần

Phòng ngừa luôn là biện pháp tốt nhất. Để có hàm răng khoẻ mạnh bạn nên:

– Hạn chế ăn nhiều chất bột đường sẽ gây phá huỷ men răng.

– Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây tươi, rau củ…

– Khi đánh răng nên ép mặt bàn chải vào mặt răng với lực vừa đủ, chải lên xuống giúp làm sạch các kẽ răng.

– Không hút thuốc lá, uống nhiều cà phê gây ố răng và giảm tuổi thọ miếng trám.

những điều cần biết khi đi trám răng -7
Phương pháp chải răng đúng cách

Nhằm ngăn chặn các bệnh lý răng miệng giúp cho răng luôn khỏe mạnh hãy duy trì thói quen thăm khám và kiểm tra răng miệng định kỳ ít nhất 6 tháng/lần tại nha khoa. Nếu có nhu cầu trám răng hay gặp các rắc rối về răng miệng hãy đến ngay Nha Khoa Đông Nam để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn miễn phí.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số tổng đài 1900 7141 để được giải đáp một cách nhanh nhất.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Trám răng giữ được bao lâu?